ชาร์บาต กูลา “สาวน้อยอัฟกัน” ได้บ้านแล้ว

ชาร์บาต กูลา “สาวน้อยอัฟกัน” ได้บ้านแล้ว

หลังจากชาร์บาต กูลา ขึ้นปกนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ครั้งแรกเมื่อปี 1984 ขณะที่เธออยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย  ไม่มีใครรู้ว่าเธอเป็นใครจนกระทั่งปี 2002 เมื่อ สตีฟ แม็กเคอร์รี ช่างภาพผู้ถ่ายรูปเธอเสาะหาเธอที่ชายแดนอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน  นักวิเคราะห์ของเอฟบีไอ ประติมากรพิสูจน์หลักฐาน และผู้คิดค้นเครื่องจดจำม่านตาต่างยืนยันอัตลักษณ์ของเธอ  เธอขึ้นปก เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก อีกครั้งห่างจากครั้งแรก 19 ปี ซึ่งน้อยคนนักจะได้ขึ้นปกนิตยสารถึงสองครั้ง  ชาร์บาตไม่ใส่ใจว่าเธอจะโด่งดังไปทั่วโลกหรือไม่ เพียงหวังว่าลูกๆ จะได้รับการศึกษาที่เธอไม่เคยได้รับ ซึ่งลูกสาวของเธอได้สมัครเข้าโรงเรียนในปีการศึกษาหน้าแล้ว

รัฐบาลอัฟกันกำลังผลักดันให้ชาร์บาตขยายความฝันของเธอออกไป โดยแนะนำให้เธอก่อตั้งมูลนิธิเพื่อการศึกษาและสร้างศักยภาพให้กับผู้หญิงและเด็กๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่ถูกส่งตัวกลับมายังอัฟกานิสถาน และชาร์บาตกำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่  เธอกล่าวกับบีบีซีเปอร์เซียว่า “ฉันอยากบอกกับพี่สาวน้องสาวของฉันว่าอย่าให้ลูกสาวแต่งงานตั้งแต่ยังเล็ก จนกว่าจะได้รับการศึกษาสูงเท่ากับที่ลูกชายได้รับ”

สาวน้อยอัฟกัน
ชาร์บาต กูลา กับลูกสาว ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง เธอมีแผนจะก่อตั้งมูลนิธิด้านการศึกษาและเสริมศักยภาพผู้หญิงและเด็กหญิงชาวอัฟกัน

แต่บรรดาลูกสาวของชาร์บาตที่กำลังกลับอัฟกานิสถานอาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ลำบากกว่าแม่พวกเธอเมื่อ 30 ปีก่อน  ปัจจุบันนี้ครึ่งหนึ่งของเด็กผู้หญิงอัฟกันได้เข้าโรงเรียนก็จริง แต่ส่วนใหญ่ที่เข้าโรงเรียนก็ต้องเลิกเรียนระหว่างอายุ 12-15  ในเขตชนบท จำนวนของเด็กผู้หญิงในโรงเรียนกำลังลดลงเรื่อยๆ  ฮิวแมนไรต์วอชกล่าวว่าความเท่าเทียมกันทางเพศในอัฟกานิสถานยังล้าหลังปากีสถานและอิหร่าน ซึ่งรับผู้ลี้ภัยอัฟกันระหว่างสงครามสหภาพโซเวียตรวมกันทั้งสิ้น 6 ล้านคน  สตรีและเด็กผู้หญิงที่กำลังจะกลับอัฟกานิสถานต้องปรับตัวให้พวกผู้ชายตัดสินใจให้หรือต้องเป็นเพื่อนร่วมทางเมื่อออกนอกบ้าน  บางครั้งผู้ลี้ภัยที่เดินทางกลับบ้านก็ถูกมองว่าละเมิดศีลธรรมเพียงเพราะเติบโตจากต่างประเทศ

มานิชา นาเดรี ผู้อำนวยการขององค์กรสตรีเพื่อสตรีอัฟกัน กล่าวว่า อัฟกานิสถานต้องรองรับผู้ลี้ภัยทั้งในประเทศและที่กำลังจะกลับมาถึง 3 ล้านคน  พลวัตเช่นนี้ทำให้สตรีและเด็กที่กำลังกลับบ้านมีความเสี่ยงด้านความรุนแรงทางเพศและเพศสภาพเพิ่มขึ้น  “ในขณะที่ สาวน้อยอัฟกัน อย่างชาร์บาตได้รับการต้อนรับกลับอัฟกานิสถานอย่างอบอุ่น  ผู้หญิงอัฟกันเป็นพันๆ คน ก็กำลังถูกบังคับให้กลับบ้านโดยปราศจากครอบครัว บ้าน งาน หรือความเป็นไปได้ที่จะมีชีวิตที่มั่นคงและเสถียรภาพเลย

เรื่อง นีนา สเตรชลิก

 

อ่านเพิ่มเติม

เด็กๆ ผู้ลี้ภัยนับพันตกค้างอยู่ที่ชายแดนยุโรป

Recommend