ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ โพสต์เศร้าถึงลูกพะยูนมาเรียม เอ่ยถึงปัญหาพลาสติก

ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ โพสต์เศร้าถึงลูกพะยูนมาเรียม เอ่ยถึงปัญหาพลาสติก

ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ โพสต์ภาพถ่ายของมาเรียมในขณะได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ ภาพถ่ายโดย ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย


ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โพสต์เล่าถึงการจากไปของ มาเรียม เนื่องจากปัญหาขยะพลาสติกในชาวโลกได้รับรู้

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2562 ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังที่มีบทบาทในการทำงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสรรพสัตว์ ได้โพสต์รูปภาพและข้อความถึง “มาเรียม” ลูกพะยูนเพศเมียกำพร้า ที่โด่งดังในโซเชียลมีเดียของไทยเนื่องจากความน่ารักและความผูกพันกับเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลชาวไทย ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในบัญชีอินสตราแกรมส่วนตัว @leonadodicaprio

โดยภายในโพสต์มีเนื้อหาสำคัญพูดถึงเรื่องราวของมาเรียมที่อยู่ภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ทางทะเลชาวไทย รวมไปถึงการพูดถึงสาเหตุการเสียชีวิตของมาเรียมที่เกิดจากปัญหาขยะพลาสติกเข้าไปอุดตันในลำไส้

View this post on Instagram

#Regram #RG @washingtonpost A beloved baby marine mammal in Thailand has died after consuming plastic and experiencing shock, Thai officials said Saturday. The young dugong, a relative of the manatee, was named Marium after marine biologists discovered her orphaned and lost in April in southern Thailand, the Associated Press reported. Soon, she captured hearts around the world as videos of her nuzzling up against caretakers circulated the Internet. Veterinarians found pieces of plastic blocking the young mammal’s intestines and said that Marium died of shock. Her intestines became inflamed, which caused gas in her digestive tract, an infection in her blood and pus in her lungs. The infection spread, causing shock, officials said in the announcement. Go to the link in our bio to read more. (Photo by Sirachai Arunrugstichai via AP, File)

A post shared by Leonardo DiCaprio (@leonardodicaprio) on

คำบรรยายภาพจากลีโอนาร์โด มีเนื้อหาดังต่อไปนี้

เจ้าหน้าที่จากประเทศไทยกล่าวว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมทางทะเลตัวหนึ่งซึ่งเป็นที่รักในประเทศไทยเสียชีวิตหลังจากรับประทานพลาสติกและประสบกับอาการช็อก เมื่อวันเสาร์ (ที่ 17 สิงหาคม) ที่ผ่านมา ลูกพะยูน อันเป็นสัตว์ที่มีความเกี่ยวข้องกับแมนนาที ได้รับการตั้งชื่อว่ามาเรียม หลังจากที่นักชีววิทยาทางทะเลได้ค้นพบว่าเธอเป็นพะยูนกำพร้าที่หลงฝูงมาในเดือนเมษายนที่ภาคใต้ของประเทศไทย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า หลังจากนั้นไม่นาน เธอได้เข้าไปอยู่ในใจคนทั้งโลกจากคลิปวิดีโอที่เธอไปคลอเคลียกลับพี่เลี้ยงซึ่งไปเผยแพร่ในไปอินเทอร์เน็ตหลายคลิปด้วยกัน สัตวแพทย์พบชิ้นส่วนพลาสติกขวางลำไส้ของลูกพะยูนตัวนี้ และกล่าวว่ามาเรียมเสียชีวิตไปด้วยอาการช็อก ลำไส้ของเธอเริ่มอักเสบ ทำให้เกิดก๊าซในทางเดินอาหาร มีการติดเชื้อในเลือดและหนองในปอด การติดเชื้อแพร่กระจายไปทั่วร่างกายจนเกิดอาการช็อก ตามการประกาศจากเจ้าหน้าที่ (ภาพถ่ายโดย ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย ผ่านแฟ้มภาพสำนักข่าวเอพี)

ในโพสต์ดังกล่าวของลีโอนาร์โด ได้มีผู้ใช้อินสตราแกรมจากทั่วโลกเข้ามาแสดงความเห็นถึงจากการจากไปของมาเรียม และภาพได้รับยอดการกดถูกใจว่า 1.5 ล้านครั้ง

โดยข่าวการเสียชีวิตของมาเรียม ได้มีรายงานผ่านทางสื่อต่างประเทศ ทั้งเดลีเมล์และบีบีซีจากอังกฤษ รวมไปถึง ซีเอ็นเอ็น จากสหรัฐอเมริกา ทำให้ข่าวการจากไปของมาเรียมไม่เป็นเพียงเรื่องเศร้าของประเทศไทย แต่เป็นเรื่องเศร้าของคนทั้งโลกด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเป็นอีกหนึงเรื่องราวที่จะทำให้คนทั่วโลกได้ตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติกในธรรมชาติมากขึ้น


อ่านเพิ่มเติม มาเรียม: ดุหยงน้อยสู่ความหวังพะยูนไทย – บันทึกภาคสนามนักอนุรักษ์

 

Recommend