ลิเวอร์พูล ฟอร์มแชมป์ (รักษ์โลก)! หลังได้การรับรองว่าเป็น ‘สโมสรแห่งความยั่งยืน’ เรื่องจัดการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ลิเวอร์พูล ฟอร์มแชมป์ (รักษ์โลก)! หลังได้การรับรองว่าเป็น ‘สโมสรแห่งความยั่งยืน’ เรื่องจัดการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ลิเวอร์พูล เป็นสโมสรฟุตบอลแรกสุดในพรีเมียร์ลีก ที่ได้การรับรองว่าเป็น ‘สโมสรแห่งความยั่งยืน’ เพื่อยกย่องแนวทางในการจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การรับรองนี้มาจากสถาบันมาตรฐานบริชติช (British Standards Institute, BSI) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงกำไรเพื่อผลักดันมาตรฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมภาคธุรกิจ การลดของเสีย การปกป้องผู้บริโภค รวมไปถึงมาตรฐานด้านความยั่งยืน

โดยการรับรองมาตรฐานของ BSI นี้มอบให้แก่ผู้ที่พยายามอย่างมากในการลดผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชน และเศรษฐกิจในท้องถิ่น ในขณะเดียวกันก็เพิ่มผลกระทบด้านบวกให้สูงที่สุดทั้ง 3 ด้านนี้เช่นกัน

ทาง BSI ได้มอบรางวัลนี้ให้กับสโมสรลิเวอร์พูล โดยถือว่าเป็นสโมสรฟุตบอลแรกสุดในพรีเมียร์ลีกที่ได้รับการรับรองนี้ ซึ่งทางลิเวอร์พูลเองได้เริ่มโครงการเพื่อความยั่งยืนที่มีชื่อว่า ‘เส้นทางสีแดง’ (The Red Way) ตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2021 เพื่อผลักดันให้มีการดำเนินงานต่าง ๆ ของสโมสรมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรรมในวันแข่งขันของลิเวอร์พูล ตลอดจนขั้นตอนต่าง ๆ มากมายเพื่อให้มีการปล่อยคาร์บอนให้น้อยที่สุด รวมไปถึงการใช้เชื้อเพลิงในรถโดยสารของทีมที่ปัจจุบันสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึงร้อยละ 90 เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลทั่วไป

“ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับสโมสรลิเวอร์พูลที่ได้รับการประกาศให้เป็นสโมสรฟุตบอลพรีเมียร์ลีกแห่งแรกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก BSI” มาร์ติน ทาวน์เซนด์ (Martin Townsend) ผู้อำนวยการของ BSI กล่าว

ลิเวอร์พูลมีเป้าหมายที่จะให้การดำเนินการด้านกีฬาในองค์กรปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2025 อีกทั้งยังมีเป้าหมายที่จะให้ทุกกิจกรรมของสโมสรใช้พลังงานจากแหล่งที่มีคาร์บอนต่ำและพลังงานสะอาด เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในการปฏิบัติงานจริงทั้งหมดลงร้อยละ 50 ภายในปี 2030

“เราภูมิใจที่ได้รับการรับรองการจัดการงานอย่างยั่งยืน นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับสโมสรและ The Red Way มาตรฐานนี้ทำให้เรามีความน่าเชื่อถือในแนวทางที่เราดำเนินการเพื่อความยั่งยืนในกีฬา” ฮานนาฮ ชิปพ์กินส์ (Hannah Simpkins) รองประธานฝ่ายปฏิบัติของสโมสรลิเวอร์พูลกล่าว พร้อมเสริมว่า

“เราตระหนักดีถึงความรับผิดชอบที่เรามีในฐานะสโมสรฟุตบอลระดับโลกในการช่วยสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวก ด้วยผู้สนับสนุนหลายร้อยล้านคนทั่วโลกรู้ว่าเราอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งที่จะช่วยมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจที่ยั่งยืนในชีวิตประจำวันของพวกเขา ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมสิ่งนี้จึงสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเรา”

ขณะเดียวกันทาง BSI ก็หวังว่าสโมสรอื่น ๆ จะมีแนวทางที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

“ผมเฝ้ารอที่จะได้เห็นสโมสรอื่นๆ ลุกขึ้นมาท้าทาย(เป้าหมายนี้) ให้อุตสาหกรรมฟุตบอลมุ่งสู่แนวทางที่มีจริยธรรมและยั่งยืนมากขึ้น จะสามารถบรรลุผลลัพธ์เดียวกันโดยมีผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด”

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photo by Finn on Unsplash

ที่มา

https://www.sportspromedia.com/news/liverpool-fc-premier-league-sustainability-award-women-training-ground-melwood/

https://www.bsigroup.com/en-GB/about-bsi/media-centre/press-releases/2023/february/liverpool-f.c.-achieves-certification-to-the-sustainable-events-standard-by-bsi

https://www.liverpoolfc.com/news/lfc-becomes-first-premier-league-club-be-sustainably-certified

บทความที่เกี่ยวข้อง

Recommend