สาวก รถยนต์ไฟฟ้า ต้องกรี๊ด! อิสราเอลทดสอบ ‘ถนนชาร์จพลังงาน’ ให้รถยนต์ไฟฟ้า โดยไม่ต้องหยุดรถเพื่อจอดชาร์จ

สาวก รถยนต์ไฟฟ้า ต้องกรี๊ด! อิสราเอลทดสอบ ‘ถนนชาร์จพลังงาน’ ให้รถยนต์ไฟฟ้า โดยไม่ต้องหยุดรถเพื่อจอดชาร์จ

รถยนต์ไฟฟ้า กระแสขยายตัวจนผุด ถนนชาร์จไร้สาย – บริษัทสตาร์ทอัปสัญชาติอิสราเอล ‘Electreon’ ได้มีการทดสอบ ‘ถนนชาร์จพลังงาน’ ให้รถยนต์ไฟฟ้าโดยไม่ต้องหยุดรถเพื่อจอดชาร์จ ตั้งเป้าให้วิ่งได้ 1,500 กิโลเมตร ติดต่อกัน 100 ชั่วโมง

การทดสอบเริ่มแล้วในวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา และในขณะนี้รถ Toyota RAV4 PHEV ก็ยังคงวิ่งอยู่บนถนนรูปร่างวงรียาว 200 เมตร ซึ่งร้อยละ 25 ของถนนมีเทคโนโลยีใหม่ฝังอยู่นั่นคือ การชาร์จแบบไร้สายที่บริษัทตั้งชื่อว่า ‘Electric Road’

โดยเป้าหมายของ Electreon คือทำให้แบตเตอรี่ในรถคันนี้ที่มีความจุเพียง 18 kWh (กิโลวัตต์ชั่วโมง) ไม่ให้หมดพลังงาน และพวกเขาเชื่อว่าถนนชาร์จไร้สายนี้จะทำให้รถสามารถวิ่งได้ไกล 1,000 ถึง 1,500 กิโลเมตรในช่วง 5 วันนี้ได้

ขณะที่ความจุแบตเตอรี่ของรถ Tesla ต่ำสุดปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 50 kWh วิ่งได้ประมาณ 423 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง หาก RAV4 PHEV สามารถชาร์จไร้สายและขับได้ถึง 1,000 กม. สำเร็จ จะทำให้มันวิ่งไกลกว่าการชาร์จแบบมีสายมากถึง 13 เท่า และหากวิ่งได้ 1,500 กม. จะวิ่งได้มากกว่าเดิม 20 เท่า

“เราอยู่ในจุดเปลี่ยน ย้ายจากวิสัยทัศน์มาสู่ความเป็นจริง” โอเรน อีเซอร์ (Oren Ezer) ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง Electreon กล่าว พร้อมเสริมว่า “เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาการชาร์จแบบไร้สายเป็นโครงการพาณิชย์บนถนนสาธารณะทั่วโลก”

ในปัจจุบัน อีเซอร์ระบุว่าบริษัทมีส่วนร่วมในงานต่าง ๆ มากกว่า 12 โครงการใน 5 ประเทศ และมีพันธมิตรเทคโนโลยีระดับโลกมากกว่า 60 ราย และยังได้เน้นย้ำถึงความสำเร็จล่าสุดที่พวกเขาเพิ่งเปิดตัวรถเมล์ในเยอรมนีที่มีระบบการชาร์จแบบไร้สายของ Electreon ทำให้รถไม่ต้องหยุดวิ่งเพื่อชาร์จไฟฟ้า

“ในเดือนนี้ เราเปิดตัวรถรับส่งสาธารณะคันแรกในเยอรมนี ที่นั่น เรากำลังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่แท้จริงของถนนชาร์ถ EV แบบไร้สาย” อีเซอร์กล่าว

ข้อมูลเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าโครงการชาร์จไร้สายนี้จะประสบความสำเร็จแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นระยะการเดินทางที่แน่นอนทั้งกิโลเมตร และวันเวลา ปริมาณพลังงานที่ถ่ายโอนไปยังรถ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่บริษัทกล่าวว่ายังมีหนทางอีกยาวไกลกว่าถนนทั่วไปจะรองรับการชาร์จแบบนี้ได้ แต่พวกเขากำลังมุ่งไปในทางนั้น

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photograph by Electreon PR

ที่มา

https://www.carscoops.com/2023/05/ electreon-wants-to-break-ev-record-with-1500km-wireless-charging-trip-in-rav4-phev/

https://www.jpost.com/business-and-innovation/tech-and-start-ups/article-743859

https://autos.yahoo.com/watch-company-try-break-ev-183000157.html

https://nocamels.com/2023/05/ startup-aims-for-worlds-longest-unbroken-electric-car-trip

อ่านเพิ่มเติม อนาคตคือยนตกรรมไฟฟ้า

Recommend