ตะลุยอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ไต่เขาไปชมวิวสูงสุดเมืองกาญจน์บน ‘สันหนอกวัว’ แล้วเข้าป่าไปแช่ตัวที่น้ำตกผาแตก กับ ‘สวัสดีคนแปลกหน้า’

ตะลุยอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ไต่เขาไปชมวิวสูงสุดเมืองกาญจน์บน ‘สันหนอกวัว’ แล้วเข้าป่าไปแช่ตัวที่น้ำตกผาแตก กับ ‘สวัสดีคนแปลกหน้า’

สายเขาน่าจะรู้กันดี หากมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี คุณต้องมาปีนป่ายที่นี่ให้ได้ นั่นคือ ‘เขาสันหนอกวัว’ จุดสูงสุดของจังหวัด

แต่สายป่ารู้ไหมว่า ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมยังมีสถานที่ไม่ควรพลาดสำหรับคนสายนี้ด้วยเช่นกัน

ใครที่ชื่นชอบการเดินป่าหรือศึกษาเส้นทางธรรมชาติ แนะนำว่าต้องมาสัมผัสความเย็นฉ่ำของ ‘น้ำตกผาแตก’ เพราะที่นี่เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสดใหม่ของกาญจนบุรี ซึ่งเพิ่งเปิดให้เที่ยวกันได้ไม่นานมากนี้เอง เดินป่ามาร้อน ๆ เหนื่อย ๆ ก็สามารถทิ้งความเมื่อยล้า แล้วแช่กายให้เพลิดเพลินไปกับน้ำตกแห่งนี้ได้เต็มที่
.
#เขาสันหนอกวัว

เริ่มจากจุดสูงสุดของเมืองกาญจน์บนเทือกเขาตะนาวศรี บริเวณชายขอบของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ‘เขาสันหนอกวัว’ หรือเขาเขียว คือยอดเขาที่มีลักษณะภูมิประเทศคล้าย ‘หนอกวัว’ จนกลายเป็นชื่อเรียกสถานที่แห่งนี้ในเวลาต่อมา ที่นี่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,767 เมตร เป็นยอดเขาในประเทศไทยที่อยู่ในลิสต์ต้น ๆ ของนักเดินเขาหลายคน ซึ่งต่างก็ใฝ่ฝันว่าต้องมาพิชิตมันให้ได้สักครั้ง

ไฮไลต์ของการขึ้นมายืนบนจุดสูงสุดของเขาสันหนอกวัว คือภาพวิวเบื้องหน้าที่สวยงามตระการตา จากบริเวณสันหนอกเล็ก และสันหนอกใหญ่ ที่สามารถมองเห็นทั้งเขื่อนวชิราลงกรณ รวมถึงทะเลหมอกยามเช้าที่ลอยปกคลุมเหนือภูเขาลูกอื่น ๆ ที่เรียงรายสลับกันไปมา

แต่กว่าจะมาถึงส่วนยอดที่นี่ได้ ต้องผ่านระยะทางการเดินไกลกว่า 9 กิโลเมตร ต้องใช้เวลาเดินราว ๆ 6 ชั่วโมง ตั้งต้นจากเชิงเขาหัวโล้น โดยที่ต้องมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ขับรถนำเรามาส่ง และนำทางเราเดินขึ้นไปด้วยเท่านั้น และต้องใช้เวลา 2 วัน กับ 1 คืน เพื่อกางเต็นท์ค้างแรมบนเขา มีเวลาแค่วันเดียวไม่พอและต้องโทรจองล่วงหน้า บอกเลยว่าคิวแน่นมากนะ

#น้ำตกผาแตก

แต่ถ้ามีเวลาแค่วันเดียว ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแบบ Unseen แห่งใหม่ของจังหวัดกาญจนบุรี กับทริปที่คุณจะเปียกเหงื่อจากการเดินป่า และเปียกปอนจากการแช่ตัวในน้ำตกผาแตกที่ยังสดใหม่อยู่มาก

น้ำตกผาแตก เป็นน้ำตกหินปูนที่มีชั้นหินงดงามกว่า 4 ชั้น แต่ละชั้นสูงประมาณ 5 – 20 เมตร และเกือบทุกชั้นจะมีแอ่งน้ำที่สามารถเอาตัวลงไปแช่ได้ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี แต่การจะเข้าไปถึงจุดหมายนี้ได้จะต้องนั่งรถ 4×4 ของอุทยานฯ จากที่ทำการอุทยานฯ ไปถึงจุดเริ่มต้นที่หมู่บ้านทิพุเย ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร ก่อนเดินเท้าเข้าป่าไปอีกประมาณ 6 กิโลเมตร ก็จะถึงบริเวณที่ตั้งแคมป์

เส้นทางเดินป่าระยะทาง 6 กิโลเมตรส่วนใหญ่จะเป็นทางราบ แต่ก็มีบ้างที่ชันเพราะต้องขึ้นเขา แต่สภาพป่าโดยรอบเต็มไปด้วยป่าไผ่ และมีสะพานไม้ไผ่ที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ สร้างเอาไว้ให้เราเดินข้ามลำธารน้ำประมาณ 5 ช่วง เมื่อถึงจุดกางเต็นท์จะอยู่ห่างจากน้ำตกประมาณ 200 เมตร ซึ่งสามารถเดินลงไปเล่นน้ำได้สบาย ๆ

ใครสนใจรอสัญญาณไฟเขียวจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลมอีกครั้ง แต่โดยสภาวะปกติอุทยานฯจะเปิดให้ท่องเที่ยวได้ในช่วงเดือนตุลาคม จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ติดต่อสอบถามรายละเอียดและจองทริปล่วงหน้าได้ที่ โทร. 0-3451-0431 และ 08-9228-7612
.
ทริปไต่เขาสันหนอกวัว แช่ตัวน้ำตกผาแตก เป็นส่วนหนึ่งในโปรเจ็กต์พิเศษที่บ้านและสวน Explorers Club ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชักชวน 10 บล็อกเกอร์สายท่องเที่ยวออกไปประสบ ‘กาญจน์’ ใหม่กับ 12 หมุดหมายสำคัญด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อสัมผัสประสบการณ์หาจุดกางเต็นท์ ปีนเขา วิ่งเทรล ปั่นจักรยาน พายเรือคายัค และอีกหลากหลายกิจกรรมใน 5 อุทยานแห่งชาติ 2 เขื่อน 5 แม่น้ำที่จะทำให้การออกจากบ้านเที่ยวนี้ได้อะไรกลับมามากกว่าที่คิด ติดตามอ่านเรื่องราวทั้งหมดได้ทุกวันอังคารและศุกร์ ต่อเนื่องไปทุกสัปดาห์ตลอดเดือนกันยายน ตุลาคม และพฤศจิกายนนี้
.
EXPLORERS: ก้อย
.
ติดตามเรื่องราวของผู้หญิงสายลุย ก้อย – ดารณี หิมะสุทธิเดช จากเพจ สวัสดีคนแปลกหน้า ได้ที่ https://www.facebook.com/hellostrangerpage

Recommend