TOHOKU เป็นอยู่อย่างเป็นสุข ทริปท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับธรรมชาติและหัวใจ

TOHOKU เป็นอยู่อย่างเป็นสุข ทริปท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับธรรมชาติและหัวใจ

โทโฮคุ (Tohoku) ภูมิภาคแห่งความอิ่มใจที่รอให้ผู้คนเข้าไปค้นพบ สัมผัส และซึมซับคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติแบบรอบด้าน

ถ้ายังจำกันได้ ช่วงที่การเดินทางข้ามประเทศยังเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่พาพวกเราก้าวข้ามออกจากชีวิตแสนจำเจไปสู่โลกใบใหม่  ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของคนไทย และเทรนด์การท่องเที่ยวญี่ปุ่นก็เติบโตไปพร้อมกับแนวโน้มที่ว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยเริ่มมองหาสถานที่นอกแผนที่ท่องเที่ยว ที่มอบประสบการณ์แปลกใหม่ ทั้งจากสถานที่สวยงามแปลกตา ค้นหาแหล่งต้นกำเนิดวัตถุดิบเลอค่า หรือทำความเข้าใจการใช้ชีวิตแบบญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้งมากขึ้นกว่าที่เคย

ระหว่างทางจากโตเกียวมุ่งหน้าขึ้นสู่ฮอกไกโด (Hokkaido) เป็นที่ตั้งของโทโฮคุ ภูมิภาคแห่งวิถีความเป็นอยู่ของผู้คนกับกิจวัตรที่ยังคงความสัมพันธ์กับทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ที่รายล้อมในทุกมิติของชีวิต มนต์ขลังแห่งความสงบและงดงามนี่เองที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยให้เข้าไปเปิดแผนที่เที่ยวชม จนทำให้ปี 2562 จำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปยังโทโฮคุเพิ่มขึ้นถึง 48% จากปีก่อนหน้า

ใบไม้เปลี่ยนสี อนเซ็นส่วนตัว ซัปบอร์ดกับฉากหลังตื่นตา ฟาร์มสเตย์ของเกษตรกร และอีกเรื่องราวอีกมากมายของโทโฮคุล้วนเกี่ยวพันกับธรรมชาติทั้งสิ้น และเราเชื่อว่าธรรมชาติ จะเป็นสื่อกลางที่สร้างความหมายบทใหม่ให้กับชีวิตผ่านการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนที่เกื้อกูลกับทั้งคน สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม

 

ทัศนียภาพ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจภูมิประเทศของภูมิภาคโทโฮคุกันก่อน โทโฮคุแบ่งเป็นสองส่วน คือส่วนเหนือ – อาโอโมริ (Aomori) อาคิตะ (Akita) อิวาเตะ (Iwate) และส่วนใต้ – ยามากาตะ (Yamagata) มิยากิ (Miyagi) ฟุกุชิมะ (Fukushima) กินพื้นที่ถึง 1 ใน 3 ของเกาะฮนชู เกาะซึ่งเป็นพื้นที่หลักของญี่ปุ่น

จากชื่อที่แปลตรงตัวว่า ตะวันออกเฉียงเหนือ หน้าหนาวจึงหนาวเย็นกว่าในเมืองหลวง โดยมีเทือกเขาโออุเป็นเหมือนกระดูกสันหลัง ภูมิภาคจึงแบ่งออกเป็นสองฝั่ง และมีธรรมชาติที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ละฤดูกาลจึงมีความงดงามน่าประทับใจจากธรรมชาติรังสรรค์ที่แตกต่างกัน

น้ำตกอะคิอุ (Akiu Otaki Falls) จังหวัดมิยากิ คลิกเพื่ออ่านข้อมูล

การชื่นชมความงามตามเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลเป็นหนึ่งในคติความหมายที่ชาวญี่ปุ่นยึดถือ ใบไม้ที่เปลี่ยนสี ยอดไม้ที่ผลิดอก หรือใบไม้ที่ร่วงหล่น คือสัจธรรมที่บ่งบอกถึงเวลาที่ผันผ่านไป และฤดูใหม่กำลังเริ่มต้น อย่างที่น้ำตกอะคิอุ (Akiu Otaki Falls) จังหวัดมิยากิ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความงดงามจนได้รับเลือกอยู่ใน TOP100 น้ำตกจุดชมวิวของญี่ปุ่น

ช่วงใบไม้เปลี่ยนสีเข้าสู่ช่วงที่อุณหภูมิเริ่มลดลง ธารน้ำตกไหลเย็น และความสงบร่มเย็นของวัดอะคิอุ โอทะกิ ฟุโดซน (Akiu Otaki Fudoson) รายล้อมด้วยใบไม้สีส้มเหลืองสลับแดง และต้นแปะก๊วยสีเหลืองทอง กำลังบอกทุกคนว่าฤดูหนาวกำลังจะมาถึงเร็วๆ นี้ พร้อมกับเชิญชวนให้ดื่มด่ำและบันทึกช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ไว้ในความทรงจำ

 

สวนดอกโบตั๋นสุคะกาวะ (Sukagawa Peony Garden) จังหวัดฟุกุชิมะ คลิกเพื่ออ่านข้อมูล

สวนดอกโบตั๋นสุคะกาวะ (Sukagawa Peony Garden) เป็นอีกสวนดอกไม้เก่าแก่มีชื่อเสียงในจังหวัดฟุกุชิมะ ที่ผู้คนนิยมเที่ยวชมดอกโบตั๋นกว่า 290 สายพันธุ์บานสะพรั่งพร้อมกันในช่วงปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม และชมต้นโมมิจิผลัดใบย้อมสีทั้งป่าให้กลายเป็นสีแดงสลับส้มในช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน จึงได้ชมความงามจากธรรมชาติได้ครบตลอดทั้งปี

 

รถไฟสายเจอาร์ ทะดะมิ (JR Tadami Line) จากสถานี Aizu-Takada จังหวัดฟุกุชิมะ คลิกเพื่ออ่านข้อมูล

และไฮไลต์สำคัญที่หลายคนรู้จักกันดี คือเส้นทางรถไฟสายเจอาร์ ทะดะมิ (JR Tadami Line) บนสะพานข้ามแม่น้ำทะดะมิหมายเลข 1 (Tadami River First Bridge) เชื่อมระหว่างหุบเขาสองข้างของเมืองไอซุวะกะมัทสึ (Aizuwakamatsu) จังหวัดฟุกุชิมะ กับเมืองอุโอะนุมะ (Uonuma) จังหวัดนีงาตะ (Niigata) ที่ธรรมชาติรังสรรค์มอบความงามของแต่ละฤดูกาลที่งดงามหลายความรู้สึก ตรงนี้เองเป็นจุดถ่ายภาพยอดนิยมที่ควรจะได้มาเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้งหนึ่ง

 

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมหน้าถัดไป

Recommend