เที่ยวไทรโยคหนึ่งวัน กับกิจกรรมมุดถ้ำ สำรวจป่า พายคายัคล่องแม่น้ำ

เที่ยวไทรโยคหนึ่งวัน กับกิจกรรมมุดถ้ำ สำรวจป่า พายคายัคล่องแม่น้ำ

เที่ยวไทรโยค 1 วัน กับกิจกรรมแน่น ๆ มันสุด สวยสุด สนุกสุด ๆ ต้องลองไปตามเส้นทางที่ผมอยากจะแนะนำไว้ให้ดี บอกเลยไม่คิดว่าการไปเที่ยวไทรโยคแล้วมันจะสนุกได้ขนาดนี้

.

เส้นทางศึกษาธรรมชาติอุทยานแห่งชาติไทรโยค

แน่นอนว่าถ้าพูดถึง ”ไทรโยค” ภาพแรกในหัวต้องเป็นน้ำตกไทรโยคแน่นอน แต่ครั้งนี้ผมจะพาไปไทรโยคในในรูปแบบใหม่ เป็นไทรโยคแบบ Adventure ทั้งไปพายเรือ ไปวิ่งเทรล ไปปั่นเสือภูเขา เที่ยวแบบ One Day Trip มันดีมากจนอยากให้เซฟไว้แล้วไปตามกันได้เลย

#ถ้ำละว้า

เริ่มจากที่นี่กันก่อนเลย เดินตามทางขึ้นไปพักหนึ่งพอได้เหงื่อ บางจุดจะลื่นหน่อยต้องระวังให้ดีเพราะความชื้นแถวนี้ค่อนข้างสูงเลยทำให้มีตะไคร่เกาะอยู่ตามพื้น ตามทางจะพบกับต้นไม้สารพัด บางต้นก็จะเกาะอยู่ตามหินมีดอกเล็ก ๆ ดูน่ารักดี ถ้าโชคดีเราจะพบกับแมลงชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า ”กระสุพระอินทร์” เป็นแมลงตัวยาว เปลือกแข็งคล้ายกิ้งกือ เวลามีอะไรไปโดนตัว มันจะขดตัวเป็นก้อนกลมคล้ายกระสุนปืนโบราณ มันช่วยกำจัดเศษซากใบไม้มีประโยชน์มากกับระบบนิเวศน์ มันไม่มีพิษและไม่ควรไปทำร้ายมัน พอเดินไปถึงปากถ้ำ ก็เดินลงไปได้เลย ในถ้ำแสงจะน้อยถ้าพกไฟฉายไปด้วยก็จะดี บางจุดจะเห็นฝูงค้างคาวเกาะผังนอนห้อยหัวกันอยู่ดูแล้วขลังดี ข้างในมีโพรงเยอะแยะ ดูแล้วตื่นตาตื่นใจดีชะมัด เราใช้เวลาอยู่แถว ๆ นี้เก็บภาพเท่ ๆ กันสักพักทีเดียว
#น้ำตกไทรโยคน้อย

เราแวะเที่ยวกันที่น้ำตกไทรโยคน้อยก่อน น้ำตกนี้จะอยู่ริมถนนใหญ่เลย เข้าฟรีไม่เสียค่าบริการ ถ้าไม่มีโควิดตรงนี้ก็เป็นอีกจุดที่เราสามารถมาเล่นน้ำได้ อยากแนะนำให้มาวันธรรมดาคนจะไม่พลุกพล่านมาก สามารถนั่งชมวิวฟังเสียงน้ำตกแบบชิล ๆ ได้เลย ที่สำคัญน้ำยังใสตลอดทั้งปีอีกด้วย
#อุทยานแห่งชาติไทรโยคใหญ่

ข้างในช่วงนี้คือร่นรื่นมาก หากต้องการเล่นน้ำบริเวณนี้ก็จะมีให้ลงเล่นกันได้ตามจุดที่ทางอุทยานเขาอนุญาต ตรงไหนเขาห้ามก็อย่าไปล่ะ บริเวณนี้มีบ้านพักหากต้องการค้างคืนก็ให้ติดต่อจองล่วงหน้ากับทางอุทยานได้เลย หรืออยากจะแคมปิ้งก็มีจุดกางเต็นท์ให้บริการ หากนำเต็นท์มากันเองก็เสียแค่คนละ 30 บาทเท่านั้นเอง แต่ถ้าหากจะนอนบ้านก็มีให้เลือกตั้งแต่ราคา 800 – 2,100 แล้วแต่ขนาดของที่พัก

ที่นี่เราสามารถทำกิจการได้เยอะแยะ จะเดินป่าตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติก็ได้ ก็ให้ติดต่อพี่ ๆ เจ้าหน้าที่ได้เลย พี่เขากันเอง น่ารักมาก และได้ความรู้ดีมาก เส้นทางร่มรื่นเรามีจุดให้ถ่ายรูปสวย ๆ ไปอวดเพื่อนเพียบเลย ยิ่งตรงสะพานแขวนที่เห็นน้ำตกไทรโยคใหญ่ตรงนั้นสวยอย่าบอกใคร หรืออยากจะซ้อมวิ่งเทรลเล็ก ๆ ที่นี่ก็เข้าท่าวิ่งผ่านป่า ผ่านลำธาร มีให้เลือกทั้งแบบทางสั้น ๆ หรือจะวิ่งแบบครบเส้นทางในอุทยานก็ได้ หรือเลือกที่จะล่องแก่งก็มีบริการโดยเอกชนอยู่หลายเจ้า เอาจริง ๆ แค่มานั่งปิกนิก เอาเท้าแช่น้ำแค่นี้ก็ฟินแล้ว สรุปเลยแล้วกันว่าที่นี่กิจกรรมแน่นมากเลือกเอาตามใจชอบได้เลย

เส้นทางศึกษาธรรมชาติอุทยานแห่งชาติไทรโยค

#ล่องแก่งแม่น้ำน้อย

หลังจากที่เราไปชื่นชมธรรมชาติกันเต็มอิ่มแล้ว ก็ขอตบท้ายด้วยความสนุกตื่นเต้นกับการพายเรือคายัคผจญภัย ล่องลัดเลาะตามกระแสน้ำ นำเที่ยวโดย Rafting Frog ที่คอยจัดสรรสันให้คนในชุมชนมาเป็นไกด์พายเรือไปกับพวกเรา เริ่มต้นด้วยการปั่นจักรยานเสือภูเขาไปตามทางลงเขาไปยังจุดจอดเรือ จินตนาการดูแค่นี้ก็สนุกแล้ว พอลงจักรยานปุ๊ปก็พายเรือคายัคกันต่อเลยบรรยากาศสองข้างทางดูธรรมชาติสุด ๆ กระแสน้ำบางจุดจะเชี่ยวพายเรือสนุกมาก ถ้ามาในฤดูฝนแบบนี้ กลางทางมีนำตกเล็ก ๆ ให้ปีนขึ้นไปชมได้ด้วย UNSEEN สุด ๆ

หลังจากที่อยู่บ้านเฉย ๆ มาหลายเดือนขอบอกเลยว่าทริปนี้เป็นหนึ่งวันที่คุ้มค่ามาก ไม่น่าชื่อว่าไทรโยคจะมีอะไรที่มากกว่าที่คิดเคิดไว้เยอะขนาดนี้ ถ้าใครอยากหากิจกรรมทำวันหยุดไม่ว่าจะกับเพื่อน หรือครอบครัว แนะนำเลยครับว่ามาไทรโยคไม่มีโศกแน่ ๆ
.
การออกไปสำรวจไทรโยคครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในโปรเจ็กต์พิเศษที่บ้านและสวน Explorers Club ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชักชวน 10 บล็อกเกอร์สายท่องเที่ยวออกไปประสบ ‘กาญจน์’ ใหม่กับ 12 หมุดหมายสำคัญด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อสัมผัสประสบการณ์หาจุดกางเต็นท์ ปีนเขา วิ่งเทรล ปั่นจักรยาน พายเรือคายัค และอีกหลากหลายกิจกรรมใน 5 อุทยานแห่งชาติ 2 เขื่อน 5 แม่น้ำที่จะทำให้การออกจากบ้านเที่ยวนี้ได้อะไรกลับมามากกว่าที่คิด ติดตามอ่านเรื่องราวทั้งหมดได้ทุกวันอังคารและศุกร์ ต่อเนื่องไปทุกสัปดาห์ตลอดเดือนกันยายน ตุลาคม และพฤศจิกายนนี้

#ขอบคุณ

อุทยานแห่งชาติไทรโยค และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน สามารถติดต่อจองห้องพัก และสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ โทร.034-686-024, 034 516163, 089-028-1958 E Mail : saiyok_np@gmail.com

ติดต่อจองที่พักออนไลน์ได้ที่  https://nps.dnp.go.th/reservation.php?option=home เจ้าหน้าที่ที่นี่น่ารักมากครับ
Rafting FROG หากต้องการประสบการณ์การท่องเที่ยวสุดสนุก กับการพายคายัคล่องแม่น้ำน้อย ติดต่อได้ที่ 086-397-8900 (คุณกบ)

Recommend