นกฮัมมิ่งเบิร์ดเอาตัวรอดจากการอากาศหนาวเย็นได้อย่างไร

นกฮัมมิ่งเบิร์ด เอาตัวรอดจากการอากาศหนาวเย็นได้อย่างไร

ในช่วงเวลาที่หนาวเหน็บ ร่างกายของ นกฮัมมิ่งเบิร์ด จะเข้าสู่กระบวนการเก็บรักษาพลังงานที่เรียกว่า การจำศีล นักนิเวศวิทยาจากรัฐโอเรกอน อดัม แฮดเลย์ กล่าวว่านกที่อาศัยอยู่ทางเหนือที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศเย็นจะเข้าสู่การจำศีล ซึ่งอุณหภูมิของร่างกายสามารถลดลงอย่างรวดเร็วจาก 107 องศา เป็น 48 องศารวมทั้งอัตราการเต้นของหัวใจก็ลดลงด้วย จาก 1,260 ครั้งต่อนาที เหลือเพียง 50 – 180 ครั้งต่อนาที

นอกจากนี้เป็นที่น่าสนใจว่าฮัมมิ่งเบิร์ดเป็นนกเพียงสายพันธุ์เดียวที่สามารถบินถอยหลังได้ มันแข็งแรงและกระฉับกระเฉงตามขนาดของมัน 30 เปอร์เซ็นต์ของร่างกายเป็นกล้ามเนื้อทรวงอก มันได้รับสมญานามว่าเป็น อาร์โนลด์ ชวาสเนกเกอร์น้อยแห่งหมู่นก

เรื่องโดย ลิส แลงเลย์

ภาพนกฮัมมิงเบิร์ดที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

ฟอสซิลสลอธยักษ์จากยุคโบราณถูกค้นพบในถ้ำใต้น้ำ

ในถ้ำใต้น้ำของรัฐยูกาตัง ประเทศเม็กซิโก มีฟอสซิลของสัตว์ขนาดใหญ่จากโลกในยุคโบราณถูกเก็บซ่อนไว้ มันคือหัวกระโหลกของสลอธยักษ์ที่เชื่อกันว่าจ่าจะมีอายุเมื่อ 10,000 ปีก่อน นักวิจัยประมาณน้ำหนักคร่าวๆ ของสลอธตัวนี้อยู่ที่ราว 226 กิโลกรัม และฟอสซิลชิ้นนี้น่าจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ของสลอธที่มีชื่อว่า Xibalbaonyx oviceps จากการค้นพบสลอธมีวิวัฒนาการมากมายตั้งแต่การเป็น Megalonyx jeffersonii สลอธในยุคโบราณ น้ำหนักตัว 907 กิโลกรัม จนมาถึงการเป็นสลอธตัวจ้อยที่หนักไม่ถึง 5 กิโลกรัม ในปัจจุบัน   อ่านเพิ่มเติม : ที. เร็กซ์ หลีกไป สไปโนซอร์มาแล้ว, ไดโนเสาร์มีขนพันธุ์ใหม่ มีสี่ปีกแต่บินไม่ได้

ทำไมลิงพวกนี้ถึงไปช่วยดูแลลูกลิงวัยแรกเกิดให้ลิงตัวอื่น

การให้น้ำนม ถือเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงานเป็นอย่างมาก แต่ ลิงจมูกเชิดสีทอง กลับไม่คิดแบบนั้น พร้อมกับช่วยลิงตัวอื่นเลี้ยงลูกอีกด้วย

การแพทย์แผนจีนคุกคามชีวิตเหล่าสัตว์ป่า

การดูแลสุขภาพแบบดั้งเดิมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกกลายเป็นตัวขับเคลื่อนให้สัตว์หลากหลายชนิดเข้าข่ายสูญพันธุ์และส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าหลากหลายชนิด

แฟชั่นในโลกของปู

ปูเหล่านี้ห่อหุ้มร่างกายของพวกมันตั้งแต่ดอกไม้ทะเลไปจนถึงขยะ ไม่ใช่เพื่อความสวยงาม แต่เพื่อความปลอดภัยต่างหาก