ฟาโรห์แฮตเชปซุต จอมกษัตรีแห่งอียิปต์

ฟาโรห์แฮตเชปซุต จอมกษัตรีแห่งอียิปต์

แขนซ้ายของมัมมี่เควี60เอ งอขึ้นมาพาดอก ซึ่งนักไอยคุปต์วิทยาบางคนเชื่อว่า  เป็นท่าที่นิยมจัดให้พระศพราชินีอียิปต์แห่งราชวงศ์ที่สิบแปด

ฟาโรห์แฮตเชปซุต
ผู้มาเยือนวิหารแห่งอมุนที่คาร์นักได้เห็นภาพของแฮตเชปซุตในฐานะฟาโรห์ผู้เข้มแข็งถูกสกัดทิ้ง ผู้อยู๋เบื้องหลังการทำลายล้างดังกล่าวน่าจะเป็นพระราชบุตรเลี้ยงนามทุสโมสที่สาม ผู้สืบราชบัลลังก์ต่อจากพระนาง ด้วยอาจทรงเกรงว่าพระญาติร่วมสายพระโลหิตของแฮตเชปซุตอาจใช้ภาพเหล่านี้เป็นเครื่องมือแย่งชิงราชบัลลังก์

ส่วนการที่ทุตโมสที่สามทำลายหลักฐานเกี่ยวกับรัชสมัยของพระองค์ ซึ่งเริ่มขึ้นหลังจากแฮตเชปซุตสิ้นพระชนม์ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ปีนั้น คาดว่าอาจเพราะมีพระประสงค์จะสร้างความชอบธรรมในการสืบราชบัลลังก์ของพระโอรสอเมนโฮเทปที่สอง จึงทรงป้องกันพระญาติร่วมสายพระโลหิตของแฮตเชปซุตใช้ภาพเหล่านั้นเป็นเครื่องมือแย่งชิงราชบัลลังก์

ฟาโรห์แฮตเชปซุต
เสาโอเบลิสก์ของแฮตเชปซุตที่สลักเสลาจากหินแกรนิต ตั้งตระหง่าน 30 เมตรเหนือซากปรักที่เมืองคาร์นัก ราวกับจะท้าทายความพยายามที่จะลบพระนามของพระองค์จากหน้าประวัติศาสตร์อียิปต์

หากไม่ใช่เพราะพระทนต์ซึ่งพบโดยบังเอิญ เควี60เอก็คงยังนอนเดียวดายอยู่ในความมืดมิดต่อไป แต่ทุกวันนี้ เควี60เอประดิษฐานอยู่ในห้องมัมมี่เชื้อพระวงศ์หนึ่งในสองห้องที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอียิปต์ โดยมีแผ่นป้ายกำกับพระนามทั้งภาษาอาหรับและอังกฤษว่า “แฮตเชปซุต” กษัตรีผู้ได้กลับมาประทับร่วมกับเหล่าฟาโรห์แห่งอาณาจักรใหม่ในท้ายที่สุด

 


อ่านเพิ่มเติม ฟาโรห์ตุตันคามุน หนึ่งในกษัตริย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกอียิปต์โบราณ

Recommend