เปิดเผยใบหน้าชายผู้มีรอยยิ้มโดดเด่นในช่วงใกล้ล่มสลายของอาณาจักรโรมัน

เปิดเผยใบหน้าชายผู้มีรอยยิ้มโดดเด่นในช่วงใกล้ล่มสลายของอาณาจักรโรมัน

อเดลาเซียส อีบาลชุส (Adelasius Ebalchus) ชาวโรมัน ผู้มีชีวิตอยู่ในดินแดนประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อ 1,300 ปีที่แล้ว ใบหน้าที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นของเขาไม่ได้พบเจอบ่อยนักในการค้นพบทางประวัติศาสตร์

ชาวโรมัน, ภาพสามมิติ
ภาพของ อเดลาเซียส อีบาลซุส (Adelasius Ebalchus) ผู้ที่มีชีวิตอยู่ในทางตอนเหนือของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อ 1,300 ปีที่แล้ว เขามีอายุในช่วงวัยรุ่นตอนปลาย หรือในช่่วงวัยยี่สิบต้นๆ ตอนที่เขาเสียชีวิต ภาพถ่ายโดย OSCAR NILSSON

อเดลาเซียส อีบาลชุส คือชื่อภาษาละตินของชาย ชาวโรมัน ที่อาศัยอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์เมื่อราวคริสตศักราช 700 หลังจากที่จักรวรรดิโรมันตะวันตกล่มสลายไปแล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชาวเจอร์แมนิกได้ย้ายเข้ามายังที่ราบสูงสวิตเซอร์แลนด์ และเป็นช่วงเวลาที่ภาษาและวัฒนธรรมของโรมันที่หลงเหลืออยู่ได้เปลี่ยนเป็นชนเผ่าอลามันน์ที่พูดภาษาเยอรมัน (German-speaking Alemanni tribe) แทน

ใบหน้าของหนุ่มชายผู้นี้ได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่จากโครงกระดูกที่ถูกค้นพบในปี 2014 ในเมือง Grenchen ทางตอนเหนือของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เขาถูกฝังในแบบโรมัน คือหลุมศพที่มีการเรียงหินเป็นเส้น และชี้ส่วนเท้าไปยังทิศเหนือ

ชาวโรมัน, หลุมศพชาวโรมัน
อเดลาเซียสถูกฝังในหลุมศพที่เรียงด้วยก้อนหิน ซึ่งบ่งบอกถึงสถานะทางสังคมที่สูง ภาพถ่ายโดย DEPARTMENT OF ARCHAEOLOGY OF THE CANTON SOLOTHURN, SWITZERLAND

จากการศึกษาหลักฐานที่ยังหลงเหลือของเขา นักวิจัยสรุปว่าอเดลาเซียสมีอายุระหว่าง 19 ถึง 22 ปี และมีความสูงราว 167 – 170 เซนติเมตร เขาต้องทรมานจากโรคติดเชื้อในกระดูก (osteomyelitis) และโรคขาดวิตามิน ซึ่งโรคเหล่านี้ได้นำเขาไปสู่ความตาย โดยหลุมศพของเขาได้มีสัญลักษณ์ที่แสดงถึงสถานะชั้นสูงกว่าผู้คนที่อยู่ใน Grenchen ในยุคนั้น

เมื่อออสการ์ นิลส์สัน นักสร้างใบหน้าทางโบราณคดีได้รับมอบหมายให้สร้างใบหน้าของอเดลาเซียส เขาถึงกลับตะลึง เพราะไม่ใช่แต่คุณภาพของเครื่องพิมพ์สามมิติ แต่รวมไปถึงต้นแบบสภาพของฟันในประวัติศาสตร์ด้วย

“ผมไม่เคยเห็นฟันที่สมบูรณ์ขนาดนี้มาก่อน” นิลสส์สัน กล่าวและเสริมว่า “นี่ไม่ใช่เคสธรรมดาสำหรับผม โดยปกติ ผมต้องสร้างส่วนฟันขึ้นมาโดยการสังเกตจากสิ่งที่อยู่รอบๆ ฟัน”

ชาวโรมัน, ภาพพิมพ์สามมิติ, หัวกะโหลก
สำเนาภาพพิมพ์หัวกะโหลกของอเดลาเซียสที่ใช้ในการสร้างใบหน้า ซึ่งมีสภาพฟันที่ดี พบเห็นได้ไม่บ่อยนัก ภาพถ่ายโดย DEPARTMENT OF ARCHAEOLOGY OF THE CANTON SOLOTHURN, SWITZERLAND

นิลส์สันอยากสร้างรูปที่เน้นไปที่ฟันของอเดลาเซียส และตัดสินใจสร้างใบหน้ายิ้มของเขา

โดยปกติ ในการสร้างใบหน้า ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่สร้างให้ตัวแบบนั้นมีใบหน้ายิ้ม เพราะจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของใบหน้าโดยรวม

“ผมไม่อยากอธิบายบุคลิกของคนที่ผมไม่รู้จักเลยหรอกนะ” เขากล่าวและเสริมว่า “แต่ในขณะเดียวกัน ผมต้องการที่จะสร้างใบหน้าที่สร้างความประทับใจว่า คนๆ นี้ ครั้งหนึ่งก็เคยมีชีวิตจิตใจ”

นิลส์สันนั้นทำงานสร้างใบหน้าทางประวัติในหลายยุคหลายแห่ง แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เขาได้สร้างงานในช่วงยุคกลางของสวิตเซอร์แลนด์ “มันน่าตื่นเต้น แล้วก็ยังไม่ได้ค้นพบอะไรมากนัก ผมหวังว่าผมจะช่วยส่องไฟนำทางในการศึกษาประวัติศาสตร์ยุคนี้ได้”

เรื่องโดย KRISTIN ROMEY


อ่านเพิ่มเติม เมียงมองใบหน้าผู้มาก่อนกาล

Recommend