ตุตันคามุน : ย้อนรอยการค้นพบสุสานฟาโรห์ผู้โด่งดัง

ตุตันคามุน : ย้อนรอยการค้นพบสุสานฟาโรห์ผู้โด่งดัง

ตุตันคามุน

แมลงสแกรับทองคำประดับบนฉลองพระองค์: เครื่องประดับคล้ายเข็มกลัดหรือหัวเข็มขัดนี้จารึกพระนามกษัตริย์และสลักเสลาขึ้นอย่างวิจิตรจากเงินและทองคำประดับด้วยหินคาร์เนเลียน แก้วลาปิสลาซูลี และเทอร์คอยส์ สแกรับซึ่งอยู่กลุ่มแมลงปีกแข็งเป็นของศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวข้องกับสุริยเทพ ชาวอียิปต์โบราณยังใช้เป็นตราสัญลักษณ์อีกด้วย  (ภาพถ่ายโดย New York Times/Redux)

ตุตันคามุน

ถาดสมบัติจากหลุมฝังพระศพ: เราพอมองเห็นชิ้นส่วนราชรถและที่อยู่ทางขวามือสุดคือรูปสลัก   (ภาพถ่ายโดย New York Times/Redux)

ตุตันคามุน

รองพระบาท (แตะ) ของตุตันคามุน:  ศิลปวัตถุชิ้นนี้ทำจากหนังประดับทองคำ ส่วนที่เป็นหนังผุพังไปตามกาลเวลา ส่วนกลางลักษณะคล้ายหัวเข็มขัดทำเป็นรูปดอกบัวขนาบข้างด้วยหัวเป็ดฝีมืองามวิจิตร (ภาพถ่ายโดย New York Times/Redux)

ตุตันคามุน

ผู้สื่อข่าวจากเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ขณะเดินขึ้นมาจากสุสานตุตันคามุน :  เช้าวันรุ่งขึ้นหลังการเปิดสุสานอย่างเป็นทางการโดยมีสมเด็จพระราชินีแห่งเบลเยียมทรงเป็นสักขีพยาน เมย์นาร์ด โอเวน วิลเลียมส์ พร้อมด้วยผู้แทนสื่อมวลชนจากสื่อ 6 สำนักในอังกฤษ ผู้สื่อข่าวจากสมาคมนักข่าวอีกหนึ่งคน และจากนิตยสารอเมริกันอีกฉบับ ได้รับโอกาสให้เข้าชมห้องฝังพระศพด้านในเป็นครั้งแรกโดยที่โลงศพศิลายังไม่ถูกเปิดออก วันถัดมา วิลเลียมส์ ในฐานะผู้แทนจากเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก  ได้เข้าพบลอร์ดคาร์นาวอน เพื่อแจ้งข้อความแสดงความยินดีจากสมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ในการค้นพบทางโบราณคดีครั้งยิ่งใหญ่นี้  (ภาพถ่ายโดย: เมย์นาร์ด โอเวน วิลเลียมส์)

ตุตันคามุน

รูปสลักขนาดเท่าพระองค์จริงรูปหนึ่งของฟาโรห์ตุตันคามุนยืนเฝ้าประตูทางเข้าสู่ห้องฝังพระศพ:  รูปสลักนี้ทำจากไม้เนื้อแข็งทาทับด้วยสีดำ  เครื่องประดับศีรษะ คอเสื้อ ปลอกแขนและข้อมือ ตลอดจนไม้เท้าปิดทอง ส่วนรองเท้า (แตะ) ทำจากทองคำ บนหน้าผากทำเป็นรูปงูเห่าประดับสำริดและทองคำ  เบ้าตาและคิ้วทำจากทองคำ ลูกตาและรูม่านตาทำจากหินอะราโกไนต์และหินออบซิเดียน ตามลำดับ   (ภาพถ่ายโดย New York Times/Redux)

ตุตันคามุน

ภูมิทัศน์โดยรอบโครงการขุดค้นทางทิศตะวันออกของหุบผากษัติรย์:  ภาพมุมสูงของโครงการขุดค้นที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากลอร์ดคาร์นาวอน เผยให้เห็นสุสานตุตันคามุน โครงการขุดค้นอีกสองแห่งก่อนหน้านี้ของทีมงาน เต็นท์กองทหารรักษาความปลอดภัย สุสานเก่าที่ใช้เป็นห้องมืด สุสานฟาโรห์รามเสสที่หก สุสานที่ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนและรับประทานอาหารของแขกผู้มาเยือน สุสานที่ใช้เป็นที่ปั่นไฟ และกระท่อมของยามรักษาการณ์ (ภาพถ่ายโดย New York Times/Redux)

ตุตันคามุน

เด็กๆชาวอียิปต์กับของหวานสุดโปรด:  ชาวอียิปต์โบราณคงชื่นชอบความหวานไม่แพ้กัน ของน่าทึ่งที่สุดอย่างหนึ่งที่นักโบราณคดีค้นพบ คือไหบรรจุน้ำผึ้งซึ่งยังอยู่ในสภาพของเหลวและคงกลิ่นหอมหวานอยู่ได้แม้เวลาจะผ่านไปถึง 3,300 ปี โดยพบอยู่ในสุสานของยูยาและทูอา บุพพการีของราชินีไทยี (ภาพถ่ายโดย เอ. ดับเบิลยู คัตเลอร์)

ตุตันคามุน

รูปสลักสันนิษฐานว่าเป็นฮิปโปโปเตมัสประดับเตียงไม้ที่พบในห้องหรือคูหาชั้นนอกภายในหลุมฝังพระศพ:  สลักจากไม้เนื้อแข็ง ลงสีและปิดทอง ส่วนที่เป็นลิ้นและฟันทำจากงาช้าง นักโบราณคดีบางคนสันนิษฐานว่าเตียงเหล่านี้น่าจะมาจากดินแดนบาบิโลเนีย และเป็นของถวายแด่ฟาโรห์พระองค์หนึ่งก่อนหน้าตุตันคามุน รายละเอียดอย่างหนึ่งที่สนับสนุนทฤษฎีนี้มาจากข้อต่อซึ่งทำจากสำริด โดยอาจบ่งชี้ว่าต้องเดินทางหรือขนส่งเป็นระยะทางไกล ช่างชาวอียิปต์โบราณไม่ทำเครื่องเรือนในลักษณะนี้ (ภาพถ่ายโดย New York Times/Redux)

 

 

อ่านเพิ่มเติม

เผยภาพถ่ายสมาชิกราชวงศ์ผู้ใกล้ชิดที่สุดของ ตุตันคามุน

Recommend