มหาพีระมิดกีซา -นักวิทยาศาสตร์ได้มองเห็น ‘ทางเดินลับ’ ที่ซ่อนอยู่เป็นครั้งแรก

มหาพีระมิดกีซา -นักวิทยาศาสตร์ได้มองเห็น ‘ทางเดินลับ’ ที่ซ่อนอยู่เป็นครั้งแรก

มหาพีระมิดกีซา เป็นเวลาหลายปีแล้วนับตั้งแต่ 2016 ที่ทีมสำรวจรู้ว่า ‘มีอะไรบางอย่าง’ ซ่อนอยู่เหนือทางเข้ามหา พีระมิดแห่งกิซา จนในครั้งนี้ ด้วยเทคนิคใหม่ที่ใช้ความรู้เกี่ยวกับอนุภาคพื้นฐานทางฟิสิกส์ร่วมกับรังสีคอสมิกจากอวกาศ พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น พวกเขาก็สามารถถ่ายภาพทางเดินลับนี้ได้เป็นครั้งแรก

การค้นพบนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ชื่อว่า ScanPyramids ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2015 โดยเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยใหญ่ ๆ จากฝรั่งเศส เยอรมนี แคนาดา ญี่ปุ่น และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญอารยธรรมอียิปต์โบราณ เพื่อศึกษาพีระมิด หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกโบราณที่อยู่รอดมาจนถึงปัจจุบัน

ภาพการค้นพบเผยให้เห็นทางเดินที่มีหน้ากว้างและสูงประมาณ 2 คูณ 2 เมตร และมีความยาวประมาณ 9 เมตร ตั้งอยู่หลังโครงสร้างรูปปั้นที่มองเห็นได้ภายนอกพีระมิด อย่างไรก็ตาม ทีมงานยังไม่พบสิ่งประดิษฐ์ใด ๆ ภายในทางเดิน หรือยังไม่ทราบว่ามันจะนำพาไปยังที่ใด

“เราตระหนักว่ามัน (ทางเดินลับ) อยู่ใกล้พื้นผิวมาก จนสามารถส่องกล้องเข้าไปได้” เซบาสเตียน โพรคูเรเออร์ (Sébastien Procureur) หนึ่งในทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยปารีส-แซคเลย์ (University of Paris-Saclay) ประเทศฝรั่งเศสกล่าว

พวกเขาใช้กล้องขนาดเล็กแบบเดียวกับที่ใช้ในทางการแพทย์เพื่อให้มองเห็นทางเดินที่ซ่อนอยู่โดยไม่ต้องทำลาย ปรับเปลี่ยน หรือขุดค้นให้เกิดความเสียหายแก่พีระมิด และใช้ข้อมูลจากเทคนิคใหม่ที่เรียกว่า ‘การถ่ายภาพอนุภาคมิวออนด้วยรังสีคอสมิก’

มิวออน (Muons) คืออนุภาคพื้นที่ฐานที่มีประจุลบทางฟิสิกส์ เกิดขึ้นจากรังสีคอสมิกพุ่งชนเข้ากับอะตอมในชั้นบรรยากาศโลกจนแตกตัวออกมา จากนั้นก็ตกสู่พื้นดินอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญคือมันเกิดปฏิกิริยาเฉพาะกับหินซึ่งมีความแตกต่างกับที่เกิดในอากาศ ทำให้นักวิทยาศาสตร์มองเห็นความแตกต่างได้เป็นภาพ 3 มิติ

และเพื่อให้แม่นยำมากขึ้น พวกเขาได้รวมข้อมูลจากการถ่ายภาพความร้อนด้วยอินฟราเรด และเรดาร์ทะลุทะลวงพื้นผิว จนในที่สุดก็พบทางเดินที่ซ่อนอยู่ แม้ในตอนนี้พวกเขาจะยังไม่พบอะไร แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญได้ให้ความเห็นแตกต่างกันออกไป

“มีความเป็นไปได้สูง… ว่าอุโมงค์กำลังปกป้องบางสิ่ง ในความเห็นของผม อุโมงค์กำลังปกป้องห้องฝังพระศพของกษัตริย์คูฟู” ซาฮี ฮาวาซซ์ (Zahi Hawass) นักโบราณคดีและอดีตรัฐมนตรีกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ ซึ่งหัวหน้าคณะกรรมการดูแลโครงการ ScanPyramids กล่าว

ขณะที่ เซบาสเตียน โพรคูเรเออร์ กลับรู้สึกโล่งใจที่ไม่พบอะไร “แม้จะเป็นความคิดที่ดูขัดแย้งกัน แต่ผมก็โล่งใจที่ช่องนั้นว่างเปล่า ผมไม่อยากมีส่วนร่วมในการเปิดสุสาน” เขากล่าว แต่ไม่ว่าอย่างไร นี่ถือเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์ได้ก้าวเข้าไปสู่ภายในมหาพีระมิดแห่งกิซาเป็นครั้งแรก และพวกเขาหวังว่าจะเข้าไปสำรวจได้ลึกขึ้น

มหาพีระมิดสร้างขึ้นตามคำสั่งของฟาโรห์คูฟูเมื่อประมาณ 2551 ถึง 2528 ปีก่อนคริสตศักราช หรือ ราว ๆ 4,500 ปีที่แล้วบนที่ราบสูงกิซา และปัจจุบันสูงประมาณ 146 เมตร เป็นสิ่งมหัศจรรย์แห่งเดียวในโลกยุคโบราณที่ยังหลงเหลืออยู่ และเป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลกจนถึงปี ค.ศ. 1311

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.nature.com/articles/s41467-023-36351-0

https://www.newscientist.com/article/2362300-hidden-corridor-in-egypts-great-pyramid-mapped-with-cosmic-rays

https://www.sciencealert.com/corridor-discovered-in-great-pyramid-could-be-protecting-the-actual-burial-chamber

https://www.livescience.com/cosmic-rays-reveal-hidden-30-foot-long-corridor-in-egypts-great-pyramid

อ่านเพิ่มเติม พีระมิดซูดาน มีมากที่สุดในโลก แต่มีน้อยคนบนโลกที่ได้ชมความอลังการ

Recommend