15 ภาพถ่ายประวัติศาสตร์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

15 ภาพถ่ายประวัติศาสตร์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

6. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองในฉลองพระองค์ชุดลูกไม้สีขาว เสด็จฯ ไปทรงร่วมงานเลี้ยงรับรองในนครซิดนีย์  ระหว่างเสด็จฯ เยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1954 (ภาพถ่าย: Keystone, Hulton Archive, Getty Images)

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

7. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงมีความผูกพันกับแคนาดาเป็นพิเศษ เพราะต่างจากออสเตรเลีย ชาวแคนาดาไม่แสดงออกซึ่งการต่อต้านราชวงศ์และสถาบันกษัตริย์ ในภาพนี้ทรงฉายขณะเจริญพระชนมายุ 33 พรรษากับดยุกแห่งเอดินบะระ ในกรุงออตตาวา (ภาพถ่าย: Kathleen Revis, National Geographic Creative)

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

8. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงโปรดสุนัขพันธุ์คอร์กี้เป็นพิเศษ สมเด็จพระบรมราชชนก (พระเจ้าจอร์จที่ 6) ทรงแนะนำให้พระธิดาซึ่งจะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ในอนาคต ได้รู้จักกับสุนัขพันธุ์นี้  เมื่อทรงนำเจ้า “ดุ๊กกี้” กลับพระตำหนักเมื่อปี 1933 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงเลี้ยงสุนัข Pembroke Welsh Corgi รวมแล้วมากกว่า 30 ตัว  ภาพนี้ทรงฉายเมื่อปี 1969 (ภาพถ่าย: AFP, Getty Images)

 


ฉันห้ามเธอหมดกำลังใจ


 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 9. เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงโปรดม้าและกีฬาแข่งม้า และแทบไม่เคยทรงพลาดรายการแข่งม้า British Derby ที่สนาม Epsom โดยเฉพาะหากมีม้าในคอกส่วนพระองค์เข้าร่วมการแข่งขันด้วย ในภาพนี้ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับนักกีฬาแข่งม้าข้ามเครื่องกีดขวางที่ปราสาทวินเซอร์เมื่อปี 1979 (ภาพถ่าย: James L. Stanfield, National Geographic Creative)

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 10. การอภิเษกสมรสของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ต่างจากของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง เพราะเป็นการจัดการแบบคลุมถุงชนโดยนักพงศาวลีในพระราชวัง รอยร้าวในอนาคตดูเหมือนจะสามารถสัมผัสได้ผ่านภาษาร่างกายที่ดูเคร่งขรึมเป็นทางการในพระรูปที่ทรงฉายกับพระสุณิสา (สะใภ้หลวง) เมื่อปี 1982  (ภาพถ่าย: Terry Fincher, Princess Diana Archive, Getty Images)

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 211. “ข้าพเจ้าเกือบจะเรียกได้ว่าเป็นคนคนเดียวที่สวมหมวกอยู่เสมอ” สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองมีพระราชหัตถเลขาถึงฟิลิป โซเมอร์วีล ช่างออกแบบพระมาลาหลวง ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในปี 2014 หลังถวายการรับใช้ด้วยการออกแบบพระมาลามายาวนานถึง 25 ปี พระรูปนี้ทรงฉายเมื่อปี 2009 (ภาพถ่าย: Luke MacGregor, Reuters)

 

 

Recommend