15 ภาพถ่ายประวัติศาสตร์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

15 ภาพถ่ายประวัติศาสตร์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 12. แม้จะทรงมีภาพลักษณ์ว่าเคร่งขรึมดังปรากฏในสื่อสาธารณะต่างๆ  ทว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงเป็นที่รู้จักในหมู่คนใกล้ชิดว่า  ทรงมีพระอารมณ์ขันอย่างเป็นธรรมชาติ ในภาพนี้ทรงพระเกษมสำราญขณะทอดพระเนตรการแข่งขันวิ่งกระสอบในมหกรรมการแข่งขัน Braemar Gathering ในสกอตแลนด์เมื่อปี 2012 (ภาพถ่าย: Russell Cheyne, Reuters)

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 213. ในภาพถ่ายเมื่อปี 2007 ภาพนี้  สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองเสด็จฯ ออกจากอาคารรัฐสภา หลังเสด็จฯ มาทรงเป็นประธานในพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ทรงสวมพระมหามงกุฎเพชรที่สร้างขึ้นเมื่อปี 1820 โดยพระเจ้าจอร์จที่สี่แห่งราชวงศ์ฮาโนเวอร์ (ภาพถ่าย: Toby Melville, Reuters)

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 214. ปี 1992 คือปีแห่งความเลวร้ายของราชวงศ์อังกฤษที่เผชิญมรสุมข่าวร้ายจากชีวิตสมรสอันล้มเหลวของสมาชิกหลายพระองค์ ตามมาด้วยโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับเจ้าหญิงไดแอนาในอีกห้าปีต่อมา ยังไม่รวมถึงเหตุอัคคีภัยร้ายแรงที่พระราชวังวินเซอร์ และความนิยมในราชวงศ์วินเซอร์ที่ตกต่ำถึงขีดสุดโดยสาธารณชนมองว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองไม่ทรงออกมาแสดงความเสียพระทัยอย่างทันท่วงที หลังการสิ้นพระชนม์อย่างกะทันหันของเจ้าหญิงไดแอนา ผู้ทรงได้ฉายาว่า “เจ้าหญิงของปวงชน” (People’s Princess) ทั้งหมดนี้ช่างตรงข้ามกับภาพครอบครัวที่กลับมามีความสุขอีกครั้งด้วยสมาชิกพระราชวงศ์รุ่นใหม่ๆ ในภาพถ่ายเมื่อปี 2014 ภาพนี้  (ภาพถ่าย: Facundo Arrizabialanga, EPA)

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 215. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองประทับที่โต๊ะทรงงานในห้องหมายเลข 1844 ภายในพระราชวังบักกิงแฮม หลังทรงบันทึกเทปอำนวยพรแด่พสกนิกรในวันคริสต์มาส (ภาพถ่าย John Stillwell, Pool Photo/AP)

 

อ่านเพิ่มเติม

๙ ช่างภาพสารคดีกับในหลวงรัชกาลที่ ๙

Recommend