เปิดตัวหนังสือ ประชาธิปก พระบารมีปกเกล้า

เปิดตัวหนังสือ ประชาธิปก พระบารมีปกเกล้า

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 125 ปี วันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย ได้มีโอกาสไปร่วมงาม เปิดตัวหนังสือ “ประชาธิปก พระบารมีปกเกล้า” ซึ่งรายละเอียดเนื้อหาเกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ไทย: พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7

คุณสรวิช ภิรมย์ภักดี

ความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้คือ การรวบรวมข้อมูลและรูปภาพที่หาชมได้ยากในช่วงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดในรัชสมัยของพระองค์ ตั้งแต่พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระราชจริยวัตร พระราชนยิมของพระองค์ รวมถึงพระปรีชาสามารถในการปกครองประเทศ ให้รอดพ้นวิกฤตต่างๆ และยังได้ชมสภาพบ้านเมือง ภาพเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่หาชมได้ยาก ในหนังสือเล่มนี้ด้วย

ตัวอย่างของภาพที่ตีพิมพ์ลงในหนังสือ ประชาธิปก พระบารมีปกเกล้า

ในโอกาสการจัดพิมพ์หนังสือทรงคุณค่าเล่มนี้ ทางคณะผู้จัดทำได้รับเกียรติจากคุณสรวิช ภิรมย์ภักดี กรรมการ บริษัทพิพิทธภัณฑ์สิงห์ จำกัด เป็นผู้ให้ข้อมูลทั้งในส่วนของรายละเอียดเนื้อหาภายในเล่ม และภาพประกอบที่คุณสรวิชเก็บสะสมไว้เป็นการส่วนตัว เพื่อให้ประชาชนชาวไทยซึมซับ ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ที่ทรงสร้างคุณงามความดีต่อประเทศไทย “ภายในหนังสือเล่มนี้ ท่านผู้อ่านจะได้ชมภาพประกอบที่หลากหลาย คนที่ชอบดูภาพก็สามารถเปิดหนังสือไปได้เรื่อยๆ คล้ายกับกำลังดูอัลบัมรวบรวมรูปภาพ” คุณสรวิชเล่าให้เราฟังและเสริมว่า “หากอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถอ่านข้อความได้ง่ายๆ เป็นหนังสืออ่านง่ายสบายตา”

คุณสรวิชเล่าว่า ความคิดที่จะจัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้ เริ่มต้นจากการอ่านบันทึกประจำวันของพระยาภิรมย์ภักดี ผมได้เรียนรู้ว่าพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงได้ให้ความสำคัญในการสร้างอุตสาหกรรมไทยให้เข้มแข็ง เนื่องด้วยเศรษฐกิจในช่วงนั้นได้รับผลกระทบจากสงครามโลกครั้งที่สอง พระองค์จึงสนับสนุนให้คนไทยสร้างธุรกิจของตัวเอง เพื่อลดปัญหาเงินไหลออกนอกประเทศ

ตัวอย่างของสะสมของในหลวงรัชกาลที่ 7

ท่านผู้อ่านที่สนใจอยากศึกษาประวัติศาสตร์ของประเทศไทยในช่วงรัชกาลที่ 7 หนังสือ ประชาธิปก พระบารมีปกเกล้า จะเป็นหนังสือที่ให้ข้อมูลกับท่านได้เป็นอย่างดี

นอกจากการจัดพิมพ์หนังสือแล้ว จะมีการจัดนิทรรศการเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรวมถึงนิทรรศการครบรอบ 85 ปี บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ที่ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน ในวันที่ 25 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2562 ทางผู้จัดงานขอเรียนเชิญทุกท่านที่สนใจอยากชมประวัติศาสตร์ในช่วงรัชกาลที่ 7 มาร่วมงานนิทรรศการ เพื่อจะได้รับอรรถรสในการศึกษาประวัติศาสตร์มากขึ้น

ทั้งนี้ หนังสือ ประชาธิปก พระบารมีปกเกล้า มีวางจำหน่ายแล้ว ที่ศูนย์หนังสือจุฬา เอเชีบบุ๊กส์ (Asia Books) Open House เซ็นทรัลเอ็มบาสซี่ หรือสังซื้อผ่านเว็บไซต์ singhaonlineshop.com ในราคา 700 บาทโดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายหนังสือมอบให้กับ “มูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี” ในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมต่อไป

Recommend