หนังสือที่แนะนำโดยเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ทราเวล

หนังสือที่แนะนำโดยเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ทราเวล

เรื่องราวมันเริ่มต้นขึ้นขณะพวกเราเดินทางอยู่ในเมืองโบราณ ประเทศเปรู กองบรรณาธิการเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ทราเวล อภิปรายกันเกี่ยวกับนวนิยายเรื่อง The Lost City โดย Henry Shukman ซึ่งเป็นเรื่องราวการผจญภัยในเมืองประวัติศาสตร์ทางตอนเหนือของประเทศเปรู มื้อเที่ยงวันนั้นสร้างความประทับใจกับพวกเราเป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้เราตระหนักได้ว่า พวกเราเดินทางผ่านเรื่องราวต่างๆ มาด้วยกันมากมาย

พวกเรามักนัดพบกันทุกๆ หกสัปดาห์หรืออาจนานกว่านั้น การรวมกลุ่มแต่ละครั้งมีพนักงานของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ที่สนใจงานเขียน ตบเท้าเข้าร่วม เพื่อแบ่งปันเรื่องราวในหนังสือที่เป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาออกเดินทางในทริปต่างๆ พวกเรา [พนักงานของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก] เดินทางรอนแรมไปหลายเมืองจากออสเตรเลีย สู่บราซิล ยูเครน และเวนิส โดยทั้งหมดเกิดจากจิตวิญญาณที่กระหายการเรียนรู้เกี่ยวกับโลกใบนี้และทุกอย่างที่อยู่ในนั้น

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “ส่งความรู้สร้างความสุข” เป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆ ของความร่วมมือระหว่าง บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐ คือ กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เล็งเห็นความสำคัญของการอ่าน เพราะการอ่าน ถือเป็นรากฐานที่สำคัญของการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะของเด็กและเยาวชน

เหล่านี้ คือหนังสือบางเล่มที่พวกเราชื่นชอบในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา

Eighty Days: Nellie Bly and Elizabeth Bisland’s History-Making Race Around the World โดย Matthew Goodman

เรื่องราวของ Nellie Bly นักวารสารศาสตร์ รับคำท้าสุดโหด โดยเธอต้องออกเดินทางรอบโลกโดยใช้เวลาน้อยที่สุด ในช่วงเวลาเดียวกันกับ Elizabeth Bisland นักข่าวจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ออกเดินทางจากนิวยอร์กเช่นกัน แต่พวกเธอทั้งสองเดินทางในทิศทางตรงข้ามกัน เรื่องเล่าของ Goodman เกี่ยวกับผู้หญิงสองคนที่เป็นตัวละครในเรื่อง สร้างความรู้สึกตื่นเต้นในการอ่านได้เป็นอย่างดี

Gods of Jade and Shadow โดย Silvia Moreno-Garcia

เนื้อเรื่องเกี่ยวกับเด็กสาวผู้เต็มเปี่ยมด้วยจิตวิญญาณจากเมืองเล็กๆ อย่าง ยูคาตัน เธอหลงใหลเรื่องราวของเทพเจ้าในชนเผ่ามายา ในเรื่องนี้ผู้อ่านจะรู้สึกเต็มเปี่ยมด้วยคติความเชื่อของชนเผ่าเม็กซิกันโบราณ Brooke Sabin ผู้ประสานงานบรรณาธิการของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เล่าว่า “ฉันเดินทางไปยังยูคาตัน และฉันรู้ข้อมูลเรื่องเซโนเต และประตูต่างๆ ของนครใต้พิภพจากหนังสือเล่มนี้”

Travels With Charley โดย John Steinbeck

บันทึกการเดินทางของ Steinbeck และสุนัขของเขารอบสหรัฐอเมริกา ผู้เขียนสรุปไว้เพียงสั้นๆ ว่า สุนัขเป็นเพื่อนร่วมทางที่ดีที่สุดที่เขาเคยพบ นอกจากนี้ เขายังบรรยายเอกลักษณ์ของแต่ละเมืองที่เขาและสุนัขเดินทางผ่าน

The Black Penguin โดย Andrew Evans

เรื่องราวการเดินทางของผู้เขียน Evans ที่เริ่มต้นออกเดินทางจากสำนักงานใหญ่ของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ในวอชิงตัน ดี.ซี. สู่แอนตาร์กติกา โดยการเดินทางส่วนใหญ่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

A Hole in the Wind โดย David Goodrich

นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศเดินทางข้ามสหรัฐฯ จากเมืองเดลาแวร์สู่โอรีกอน เพื่อสำรวจและบันทึกผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อชุมชน เรื่องราวของ Goodrich ช่วยให้ Dustin Renwick เจ้าหน้าที่อาวุโสของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เข้าใจถึงกระแสลมในสหรัฐฯ ที่เปลี่ยนไป

Don’t Let’s Go To the Dogs Tonight โดย Alexandra Fuller

“หลายปีก่อน ฉันโน้มน้าวคู่หมั้นของฉันให้ไปเที่ยวซิมบับเวสำหรับทริปฮันนีมูน หนังสือเล่มนี้เป็นเหตุผลที่ฉันเลือกสถานที่แห่งนั้น” Jeannette Swain ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก กล่าวและเสริมว่า “ในหนังสือบรรยายถึงชีวิตของ Fuller ที่เกิดและเติบโตขึ้นในซิมบับเว ทั้งในแง่ความสวยงาม การล่า และการกักขัง แม้ว่าเธอผ่านเหตุการณ์ยากลำบากมากมาย แต่ความรักที่เธอมีต่อครอบครัวและประเทศนั้น ยิ่งใหญ่พอๆ กับผืนดินทวีปแอฟริกา”

Recommend