GISTDA ชวนร่วมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ 2020

GISTDA ชวนร่วมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ 2020

GISTDA ชวนเปิดมุมมอง “Space Frontier ค้นหาความรู้เหนือชั้นบรรยากาศ”
ในมหกรรมวิทย์ 2020

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา และขณะนี้ยังอยู่ในการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาด ส่งผลให้มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติที่จัดขึ้นประจำทุกปีในเดือนสิงหาคมถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนพฤศจิกายน

ในปีนี้ GISTDA ก็ไม่พลาดที่จะมาเชิญน้องๆ ร่วมเปิดมุมมองกับแนวคิดหลัก Space Frontier ค้นหาความรู้เหนือชั้นบรรยากาศ ที่จะทำให้น้องๆ รู้สึกเพลิดเพลินกับการเรียนรู้ด้านอวกาศในมิติต่างๆภายใน GISTDA Space Gateway กับอวกาศล้ำๆ ที่จะทำให้น้องๆ เกิดแรงบันดาลใจในการศึกษาด้านอวกาศกันมากยิ่งขึ้น ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพค เมืองทองธานี

นายพีร์ ชูศรี รองผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า ปีนี้ GISTDA มาในตีม “Space Frontier ค้นหาความรู้เหนือชั้นบรรยากาศ” ซึ่งการออกแบบเนื้อหาและการตกแต่งจะมีความแตกต่างออกไปจากปีก่อนๆ โดยปีนี้ จัดนิทรรศการภายใต้แนวคิดล้ำสมัยเหมือนยก Space Gateway มาไว้ที่นี่กันเลยทีเดียว ซึ่งช่วยกระตุ้นให้เยาวชนไทยเกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ เพื่อจะนำไปสู่จินตนาการต่างๆ ได้อย่างเข้าใจ สามารถเห็นภาพการปฏิบัติภารกิจจริงๆ รวมถึงร่วมพูดคุยซักถามกับนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญด้านอวกาศแบบเป็นกันเอง

ภายใน GISTDA Space Gateway ครั้งนี้รวบรวมข้อมูลน่ารู้ด้านอวกาศมาไว้ในที่เดียวกันถึง 6 ส่วนด้วยกัน โดยเริ่มต้นที่

ส่วนแรก “THEOS-2” กับการสร้างดาวเทียมที่ทันสมัยทั้งดาวเทียมหลักและดาวเทียมเล็ก โดยเฉพาะดาวเทียมเล็กที่จะร่วมกันภาคภูมิใจซึ่งสร้างโดยกลุ่มวิศวกรคนไทยที่ขณะนี้กำลังศึกษาทุกขั้นตอนที่ประเทศอังกฤษ และจะกลับมาประกอบ ทดสอบดาวเทียมที่เมืองไทย

ส่วนที่สอง ด้าน “NSE หรือ National Space Exploration กับการวิจัยและการสำรวจห้วงอวกาศระดับชาติ” โดยความร่วมมือกับองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) กับผลงานวิจัยสัญชาติไทยที่ได้ขึ้นไปบนสถานีอวกาศนานาชาติ

ส่วนที่สาม “GALAXI Lab ห้องแล็บเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ” แล็บที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล

ส่วนที่สี่ “ด้านสมองดาวเทียม” วันนี้นักวิจัยไทย สามารถสร้างดาวเทียมได้แล้วและยังสามารถสร้างโปรแกรมควบคุมการทำงานของดาวเทียมได้แบบ 100% อีกด้วย

ส่วนที่ห้า “จราจรอวกาศ” กับโปรแกรมการติดตามวัตถุอวกาศลิขสิทธิ์ของคนไทย

และส่วนสุดท้าย “ท่าอวกาศยาน” ยุคแห่งการแข่งขันอวกาศเชิงพาณิชย์ ความเหมาะสมกับยุทธศาสตร์ และเป็นสถานที่ที่จะนำรายได้และโอกาสทางเศรษฐกิจมาสู่ประเทศอีกด้วย ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าว

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ “Space Frontier ค้นหาความรู้เหนือชั้นบรรยากาศ” ได้ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพค เมืองทองธานี ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2563 ตั้งแต่วันนี้-23 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ อิมแพค เมืองทองธานี

โดยเปิดให้เข้าชมฟรี..!! ด้วยมาตรการจำกัดผู้เข้าชมงานและมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมทั้งเปิดให้ลงทะเบียนจองสิทธิ์เข้าชมงานล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซต์งานผ่านช่องทางออนไลน์ที่ www.thailandnstfair.com


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

จิสด้าลงนามความร่วมมือกับ อสมท.

Recommend