ภาพถ่ายโบราณของบรรดาแมลงและเหล่าแมงมุมหลากหลายสายพันธุ์

ภาพถ่ายโบราณของบรรดาแมลงและเหล่าแมงมุมหลากหลายสายพันธุ์

ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION

ภาพถ่ายโบราณของบรรดา แมลง และเหล่าแมงมุมหลากหลายสายพันธุ์

ต่อไปนี้คือภาพถ่ายโบราณของบรรดาแมลง และแมงมุมสายพันธุ์ต่างๆ ที่ถ่ายทอดความน่าเกรงขามผ่านสีขาวดำได้อย่างลงตัว

แมลง จัดเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่อยู่คู่กับเรามาเป็นเวลาหลายพันปี โดยมีลักษณะเด่นคือ มีตัวเป็นปล้อง ลำตัวทั้งด้านซ้ายและขวามีขนาดที่เท่ากัน ลำตัวมีเปลือกที่ห่อหุ้มด้วยสารไคติน ปราศจากขน บางสายพันธุ์สามารถหายใจทางเหงือกได้ แต่บางประเภทก็สามารถหายใจทางรูหายใจได้ และแมลงหลายชนิดมีอวัยวะในการรับรู้ที่ดีมาก บางครั้งอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าประสาทสัมผัสของมนุษย์อีกด้วย

และนี่คือภาพถ่ายของแมลงและแมงมุม ที่ทางเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก รวบรวมมาให้ผู้อ่านได้รับชม

แมลง
แมงมุมสุนัขป่าแคโรไลนา (Carolina wolf spiders) เป็นสายพันธุ์แมงมุมที่มีขนาดมหึมาที่สุด ซึ่งมันมักปรากฏตัวออกมาในยามค่ำคืนเพื่อล่าเหยื่อ (ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 

แมลง
ตั๊กแตน (Grasshoppers) เป็นแมลงที่มีสายพันธุ์อย่างน้อย 18,000 ชนิดกระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก จุดเด่นของพวกมันคือ ขากรรไกรที่แข็งแรงเพื่อใช้สำหรับเคี้ยวอาหาร (ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 

แมลง
The twig pruner, คือด้วงงวงช้างที่อาศัยอยู่ในแถบอเมริกาเหนือ และพวกมันยังเป็นศัตรูพืชตัวฉกาจที่ชอบโจมตีต้นโอ๊กอีกด้วย (ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 

แมลง
แมลงวันผึ้ง (Bee fly) เป็นแมลงที่แพร่กระจายไปทั่วทุกทวีป ไม่ว่าจะเป็นทวีปยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเชีย โดยแมลงชนิดนี้มีลักษณะเช่นเดียวกับผึ้งสายพันธุ์ต่างๆ ซึ่งเป็นแมลงที่ผสมเกสรได้อย่างน่ามหัศจรรย์ (ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 

แมลง
สามารถค้นพบสายพันธุ์ แมงมุมใยกลม (Orb-weaving spiders) จำนวนกว่า 4,000 ชนิดกระจายอยู่ทั่วโลก โดยพวกมันมักอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีความชื้น เพื่อสร้างใยไว้ดักจับเหยื่อ (ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 

แมลง
จากจำนวนสายพันธุ์แมงมุมราวๆ 37,000 ชนิดนั้น มีเพียงแค่ 25 สายพันธุ์เท่านั้นที่มีพิษร้ายแรงต่อมนุษย์ และจุดประสงค์หลักในยามที่มันพ่นพิษคือ ต้องการทำให้เหยื่อสลบหรือถึงขั้นฆ่าแมลงตัวอื่นเพื่อนำมาเป็นอาหารอันโอชะ (ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 

แมลง
ตั๊กแตนเป็นแมลงที่มีชื่อเสียงในเรื่องการสร้างบทเพลงอันไพเราะ โดยท่วงทำนองนั้นขับขานโดยขาหลังของพวกมันที่ถูเข้าด้วยจนเกิดเป็นเสียงดนตรี (ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 

แมลง
ด้วงดิน (Ground beetles) เป็นแมลงที่มีสีสันหลากหลาย แต่ส่วนมากมักมีลำตัวสีดำเป็นมันเงา เช่นเดียวกับสายพันธุ์ในรูปภาพ แต่บางสายพันธุ์นั้นมีลำตัวเป็นสีรุ้ง สีเขียว สีเหลือง หรือสีส้ม เป็นต้น (ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 

แมลง
แมงมุมกระโดด (Jumping spiders) เป็นสายพันธุ์ที่มีความหลากหลายทางสีสัน และวิธีการผสมพันธุ์ของพวกมันก็มีความซับซ้อน นอกจากนี้ แมงมุมกระโดดยังถูกจัดให้เป็นแมงมุมที่มีระบบสายตาดีที่สุด เพราะมันสามารถมองเห็นวัตถุเป็นภาพด้วยดวงตาอันกลมโต ในขณะที่แมงมุมทั่วไปมองเห็นได้เพียงแค่เงามืด หรือเงาพร่ามัวเท่านั้น (ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 

แมลง
มวนนักกล้าม (Leaf-footed bugs) ชื่อของมันตั้งตามส่วนที่ยื่นออกมาจากขาหลัง ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับใบไม้ และถูกจัดให้เป็นศัตรูพืชในแถบอเมริกาเหนือ (ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 

แมลง
ผึ้งบัมเบิลบี (Bumblebees) เป็นแมลงผสมเกสรที่สำคัญสำหรับพืชผลของมนุษย์ รวมไปถึงบลูเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ และมะเขือเทศ (ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 

แมลง
ชาวอเมริกันจำนวนมากคงคุ้นเคยกับ มวนง่ามสีน้ำตาล (the Brown marmorated stinkbug) เป็นแมลงสายพันธุ์เอเชียที่ชอบรุกรานพื้นที่เพื่อทำลายพืชผล และทำลายบ้านเรือนทั่วสหรัฐอเมริกา (ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 

แมลง
มดคันไฟในทวีปยุโรป (the European fire ant) เป็นมดแดงที่สามารถพบได้ทั่วไปทางอเมริกาเหนือ มดเหล่านี้มักมีความก้าวร้าว โดยพวกมันจะกัดผู้บุกรุกทันทีหากถูกคุกคาม (ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 

แมลง
มวนน้ำเต้า (Squash bugs) พบได้ทั่วไปในประเทศสหรัฐอเมริกา อาหารโปรดของพวกมันคือพืชจำพวกฟักทอง
(ภาพถ่ายโดย DAVID G. FAIRCHILD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 

***แปลและเรียบเรียงโดย กุลธิดา ปัญญาเชษฐานนท์
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


อ่านเพิ่มเติม

แมงมุม

คุณกลัวแมงมุมไหม? มาชม 10 ภาพของสัตว์มีพิษอันน่าอัศจรรย์นี้กัน

Recommend