10 สุดยอด กล้องพกพา ปี 2022 แนะนำโดย National Geographic

10 สุดยอด กล้องพกพา ปี 2022 แนะนำโดย National Geographic

รวม 10 สุดยอด กล้องพกพา ตั้งแต่กล้องราคาประหยัดไปจนถึงกล้องหรูสุดไฮเทค การันตีแล้วจากนักวิศวกรกล้องถ่ายรูปของ National Geographic

กล้องพกพา – แม้จะเหลือเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ก่อนจะถึงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2023 ทว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงอยู่ และดูเหมือนจะยังไม่จบลงง่าย ๆ สวนทางกับความปรารถนาสำรวจโลกของมนุษย์เรา หากวันใดเราบังเอิญเจอนกหายากในสวนใกล้บ้าน หรือออกสำรวจในดินแดนอันกว้างใหญ่ไพศาลแล้วพบสิ่งมหัศจรรย์โบราณ คงดีไม่น้อยถ้าเราได้ใช้เทคโนโลยีกล้องถ่ายรูปสมัยใหม่ช่วยจับภาพและเก็บความทรงจำสุดล้ำค่าได้ง่ายดายขึ้น

เพราะว่ารูปถ่ายทรงอิทธิพลหนึ่งใบ ไม่ได้มีดีแค่บอกเล่าเรื่องราว แต่ยังช่วยย้ำเตือนว่าโลกของเราสวยงามเพียงใด เจน กายทัน ช่างภาพข่าว และนักสำรวจของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก กล่าวว่า “ฉัน ในฐานะนักชีววิทยาและช่างภาพสายอนุรักษ์นิยม รู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เห็นชีวิตอันหลากหลายของโลกใบนี้” เธอยังเสริมอีกว่า “สำหรับฉันแล้ว การเดินทางไปดูธรรมชาติและถ่ายภาพเก็บไว้ ช่วยให้ฉันได้เรียนรู้สิ่งแปลกใหม่ และมองเห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น”

ถ้อยคำดังกล่าวของกายทัน จุดประกายให้ทีมนักวิศวกรกล้องถ่ายภาพของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก รวบรวม 10 กล้องพกพา ที่ดีที่สุดประจำปีนี้

1 Fujifilm X-T5

กล้องพกพา, Fujifilm X-T5

เหมาะสำหรับ: ผู้ที่ใช้ถ่ายภาพทั่วไป กล้องมิลเลอร์เลสสไตล์วินเทจแบบ APS-C ของ Fujifilm รุ่น X-T5 เป็นกล้องยอดนิยมในหมู่ช่างภาพ ใช้งานง่าย แต่ให้ผลการใช้งานระดับมืออาชีพ

กล้อง Fujifilm ตระกูล XT ปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่จนเกิด รุ่น XT-5 ขึ้นมา กลายเป็นกล้องคู่แข่งกับกล้องมิลเลอร์เลสขนาดฟูลเฟรม และกล้อง DSLR ในเรื่องประสิทธิภาพการใช้งาน ระบบโฟกัสอัตโนมัติ คุณภาพรูปถ่าย และการควบคุม

ตัวขนาดกล้อง X-T5 แม้จะเล็กกว่ารุ่น X-T4 ทว่า ขนาดเซนเซอร์ไม่เล็กตาม ด้วยการนำเซนเซอร์ขนาด 40 ล้านพิกเซลจากรุ่น X-H2 มาบรรจุไว้ เช่นเดียวกันกับ คุณสมบัติเซนเซอร์ APS-C ที่มีรายละเอียดสูง  เป็นไปได้ว่ารุ่น X-T5 นี้ อาจครองแชมป์กล้องท่องเที่ยวแห่งปี 2023

กล้องตระกูล X-T ได้มอบประสบการณ์การถ่ายภาพแสนสนุกและสร้างความประทับใจแก่มือสมัครเล่นและมืออาชีพเป็นอย่างมาก ด้วยการผสมรูปแบบวินเทจเข้ากับรูปแบบโมเดิร์น มีระบบควบคุมระดับมืออาชีพ ระบบป้องกันสภาพอากาศ และพอร์ตเสียบสำหรับวิดีโอและการถ่ายภาพนิ่ง

2 Ricoh GR III และ GR IIIx

กล้องพกพา, Ricoh GR III

เหมาะสำหรับ: ผู้ที่มองหากล้องขนาดเล็กกะทัดรัด พกพาสะดวก ง่ายต่อการใช้งาน และให้ภาพระดับมืออาชีพ

ความจิ๋วแต่แจ๋วของกล้องคอมแพคนี้ มาพร้อมกับเซนเซอร์ APS-C ช่วยให้ถ่ายภาพได้ละเอียดถึง 24 ล้านพิกเซล มีระยะเลนส์ขนาด 28mm รูรับแสง f/2.8 มีระบบโฟกัสอัตโนมัติคู่ ระบบสัมผัสหน้าจอสุดลื่นไหล และระบบสั่งการง่ายต่อการใช้งาน เรียกได้ว่าไม่ต้องคิดอะไรเยอะ เพียงแค่กดชัตเตอร์ก็ได้ภาพถ่ายสวย ๆ แล้ว

คอมแพครุ่น GR III กับ GR IIIx มีคุณสมบัติเท่ากันทุกประการ แต่ใครกำลังคิดว่าขนาดระยะเลนส์ของ GR III กว้างไป Ricoh รุ่น GR IIIx ตอบความต้องการผู้ซื้อได้ดีกว่า ด้วยเลนส์ขนาด 40mm f/2.8

เคล็ดลับ: ความจุของแบตเตอรี่กล้องนี้ไม่สูงมาก แต่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ง่าย ๆ ด้วยการเสียบสายชาร์จสมาร์ทโฟนเข้าช่อง USB-C ของตัวกล้อง

3 Fujifilm X100V 

กล้องพกพา, Fujifilm X100V 

เหมาะสำหรับ: ถ่ายภาพแนวสตรีท ชัตเตอร์บน Fujifilm X100V มีเสียงเงียบและสามารถซิงก์กับแสงแฟลชด้วยความเร็วที่สูง

เมื่อปี 2011 Fujifilm ปล่อยรุ่น X100 ออกมาเขย่าวงการกล้องดิจิทัล คืนชีวิตแบรนด์กล้องฟิล์มในตำนาน และเป็นผู้นำกระแสการออกแบบกล้องสไตล์เรโทรระดับแถวหน้า

การเปิดตัวรุ่นใหม่ล่าสุดของ X100V ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากเท่ากับรุ่นแรก ยังคงมีเลนส์ขนาดเท่ากับ 35mm f/2 ทว่า ได้ปรับการออกแบบทั้งภาพถ่ายระยะใกล้และภาพถ่ายระยะไกลให้เห็นขอบชัดขึ้น

ตัวกล้องได้รับการออกแบบให้มีระบบป้องกันสภาพอากาศเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ มีหน้าจอพับได้สองทิศทาง เปลี่ยนลักษณะกริปกล้องเล็กน้อย รวมถึงการปรับปรุงผังควบคุมให้ดีขึ้น โหมดจำลองฟิล์มช่วยผลิตไฟล์รูป JPEG ที่ดีที่สุดในวงการกล้อง Fujifilm ตระกูล X100 จึงมักเป็นตัวเลือกสำรอง สำหรับช่างภาพข่าวหลาย ๆ คน นอกจากนี้ ความเจ๋งของกล้องคือ สามารถเปิดโหมดความเร็วชัตเตอร์สูงที่สุดให้ใช้กับแฟลชได้ และมีฟิลเตอร์ Neutral Density (ND) ที่ช่วยปรับลดความสว่างของภาพลง

เคล็ดลับ: อุปกรณ์เสริมที่แนบมาพร้อมกับกล้อง Fujifilm X100 อย่างที่พักนิ้ว ฐานเสียบแฟลช เลนศ์ฮูด และสายคล้องกล้องสำหรับข้อมือจะช่วยให้คุณลืมกระเป๋าใส่กล้องกับฝาครอบเลนส์ไปได้เลย

4 Sony RX100VII

กล้องพกพา, Sony RX100VII

เหมาะสำหรับ: ผู้ที่ชื่นชอบการรัวภาพ และได้ความแม่นยำของภาพสูง ด้วยกล้องขนาดเล็กกะทัดรัด

เพราะกล้องโซนี่รุ่นนี้มีเทคโนโลยีเซ็นเซอร์แบบใหม่ สามารถถ่ายได้มากถึง 20 เฟรมต่อหนึ่งวินาที โดยที่ภาพไม่เสีย

แม้ว่ากล้อง Sony รุ่น RX100VII จะออกวางขายตั้งแต่ปี 2019 แต่เจ้ารุ่นนี้ยังเป็นที่สุดของกล้องคอมแพคมากความสามารถรุ่นหนึ่ง ด้วยระบบโฟกัสอัตโนมัติแบบเรียลไทม์จากตระกูลโปรของโซนี่  ช่วยให้ช่างภาพมั่นใจได้ว่าระบบนี้จะจับโฟกัสดวงตาและใบหน้าสำหรับสัตว์แบบอัตโนมัติได้ และจับภาพขณะเคลื่อนไหวโดยไม่มีสะดุด ซึ่งกล้องขนาดเล็กจิ๋วแบรนด์อื่นไม่สามารถทำได้

การถ่ายภาพแบบไร้เสียงและเร่งความเร็วชัตเตอร์ให้สูงขึ้น เพื่อให้แสงเข้าน้อยลง  เลนส์ซูมของ RX100VII มีระยะเท่ากับ 24-200mm อาจไม่ได้ทำให้ภาพสว่างอย่างที่เราคิด แต่สำหรับนักท่องเที่ยว ถือว่าเป็นระยะที่เยอะมากแล้ว

5 Leica Q2 และ Q2 Monochrom

กล้องพกพา, Leica Q2, Q2 Monochrom

เหมาะสำหรับ: การถ่ายภาพสไตล์หรูหรา เพราะกล้องตัวนี้จะช่วยให้ถ่ายภาพได้กว้าง หลากมิติ เรียบง่าย และได้รูปคุณภาพสูงสุดยอด

แม้ว่ากล้อง Leica Q รุ่นต่าง ๆ จะมีราคาสูงถึงหกหลัก แต่ก็ยิ่งน่าใช้ให้สมกับราคากล้อง ในปัจจุบันทาง Leica ประกาศเลิกขายกล้อง รุ่น Q และ Q-P และปล่อยรุ่น Q2 และ Q2 Monochrom ให้มีความทันสมัยขึ้น ด้วยคุณสมบัติของเซนเซอร์กล้องแบบ Full-frame ขนาด 47.5 ล้านพิกเซล เลนส์ฟิกซ์ระยะ 28mm รูรับแสง f/1.7  พร้อมแบตเตอรี่ที่ทนทาน และมีระบบป้องกันน้ำ ฝุ่นละลอง และสภาพอากาศอื่น ๆ เคลือบบนตัวกล้องอย่างเต็มเหนี่ยว

หากใครชอบความมีสีสันของรูปภาพ รุ่น Q2 อาจตอบโจทย์ได้มากกว่า เนื่องจากรุ่น Q2 Monochrom ไม่มี filter stack สี (หรือตัวกรองไบเออร์) ทำให้เมื่อถ่ายภาพแล้วจะได้รูปงานเป็นภาพลักษณะขาวดำเท่านั้น ข้อดีคือ ความคมชัดและความไวแสง ISO จะเพิ่มสูงขึ้น

6 OM System OM-1 

กล้องพกพา, OM System OM-1 

เหมาะสำหรับ: การถ่ายภาพสัตว์ป่าและงานถ่ายภาพทิวทัศน์เชิงสร้างสรรค์ มีระบบป้องกันสภาพอากาศ ปุ่มหมุนสำหรับการตั้งค่าที่รวดเร็ว และเซ็นเซอร์ขนาดเล็กที่สามารถช่วยถ่ายภาพที่ถ่ายได้ยาก

รูปแบบของกล้องรุ่น OM-1 จะคล้ายคลึงกับกล้องตระกูล E-M1 แต่จะมีเซ็นเซอร์แบบ Stacked ที่ประมวลผลได้อย่างรวดเร็วสำหรับการถ่ายภาพที่เคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูง และเซ็นเซอร์ที่ปรับปรุงใหม่จะช่วยเรื่องการถ่ายภาพที่มีแสงน้อย และโหมดออโตโฟกัสที่มีอัลกอรึทึมตรวจจับวัตถุที่เป็นรถยนต์ เครื่องบิน สัตว์ และมนุษย์ได้

กล้องรุ่นนี้สามารถถ่ายภาพแบบถือกล้องด้วยมือแบบความคมชัดสูง (คุณสามารถถ่ายภาพขนาด 50 ล้านพิกเซลแบบโหมดรัวชัตเตอร์ได้ 16 เฟรม) นอกจากนี้ ยังมีระบบประมวลผลภาพสำหรับการถือกล้องด้วยมือที่เลียนแบบการถ่ายภาพที่ใช้ขาตั้งกล้องเป็นเวลานาน (เช่น การถ่ายภาพน้ำตก) ได้อีกด้วย จึงเหมาะกับการถ่ายภาพสัตว์ป่าและนกที่มีการเคลื่อนไหวออกมาได้อย่างคมชัด

7 Fujifilm X-S10 

กล้องพกพา, Fujifilm X-S10 

เหมาะสำหรับ: ราคาสมเหตุสมผล โดยกล้อง  Fujifilm X-S10 เหมาะสำหรับเป็นกล้องเพื่อการถ่ายภาพท่องเที่ยวที่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้

ด้วยเซนเซอร์แบบ  APS-C  ขนาด 26 ล้านพิกเซล กล้อง  X-S10 จึงมีคุณสมบัติที่น่าประทับใจด้วยขนาดที่เล็ก จึงเป็นกล้องที่มีราคาจับต้องได้ในขนาดที่เหมาะมือ แบตเตอรีของกล้องมีขนาดเล็ก ช่องใส่เมมโมรีการ์ด 1 ช่อง ช่องมองภาพขนาดเล็ก แม้ไม่มีระไม่มีระบบกันน้ำและมีชัตเตอร์สปีดที่ต่ำมาก แต่โดยรวมก็เป็นกล้องที่มีคุณสมบัติคุ้มค่าคุ้มราคา

8  Nikon Z30  

กล้องพกพา, Nikon Z30  

เหมาะสำหรับ: นักท่องเที่ยวที่ให้ความสำคัญกับงบประมาณ น้ำหนักเบา และต้องการถ่ายวิดีโอคุณภาพสูง

Nikon’s Z30 โฉมใหม่ เป็นกล้องรุ่นที่ 3 ของกล้อง APS-C แบบ Z-mount ด้วยขนาดพกพาง่ายทำให้กล้องรุ่นนี้มีความโดดเด่น ซึ่งมาจากการที่ไม่มีช่องมองภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์, บันทึกวิดีโอได้ไม่เกิน 30 นาที และมีหน้าจอที่ปรับได้

แม้จะเป็นกล้องในระดับเริ่มต้น แต่ Z30 สามารถอัดวิดีโอ 4K แบบ 30p โดยไม่มีการครอปภาพ แม้ขนาดภาพโดยรวมจะสู้พี่ใหญ่อย่าง รุ่น Z5 ได้ แตโดยรวมก็ยังถือว่าน่าประทับใจ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติถ่ายภาพที่มีแสงน้อยได้ดี ระบบ Auto Focus ที่ทำได้ยอดเยี่ยม

นอกจากนี้ Nikon Z30  ยังมีน้ำหนักเบา สามารถพกพาไปได้ตลอดทั้งวัน โดยเลนส์ที่เหมาะสมจะใช้คู่กับกล้องตัวนี้คือ  Nikon’s compact DX 16-50mm f/3.5-6.3 VR

9 Canon EOS R7  

Canon EOS R7

เหมาะสำหรับ: ภาพถ่ายสัตว์ป่าและช็อตที่มีการเคลื่อนไหว

Canon EOS R7 เป็นกล้องแบบ APS-C RF mount และมีขนาดใหญ่ที่สุดในการจัดอันดับนี้ มีคุณสมบัติการใช้งานที่น่าประทับใจ รวมไปถึงการเป็นหนึ่งในกล้องเซนเซอร์ APS-C ที่ดีที่สุดในตลาด

คุณสมบัติที่เพิ่มมาคือระบบกันสั่นในตัว ชัตเตอร์กลไก 15fps (และแบบอิเล็กทรอนิกส์ 30fps) แบตเตอรีชนิด LP-E6NH ซึ่งมักใช้ในกล้องแบบ Full-frame ทำให้มันมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

นอกจากนี้ โหมด Auto-Focus ของกล้องรุ่นนี้น่าประทับใจ จากระบบอัลกอริทึมที่สามารถตรวจจับได้ทั้งใบหน้าและดวงตา และยังมีคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่น จึงพกพาไปในทุกการผจญภัยได้อย่างสบายใจ

10 Sony a7C  

Sony a7C

คุณสมบัติเด่น: กล้อง Full-Frame ขนาดเล็ก ที่เปลี่ยนเลนส์ได้

a7C คือกล้องที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการเป็นกล้อง Full-frame ขนาดพกพา เปลี่ยนเลนส์ได้ และมีชัตเตอร์กลไกในตัว อย่างไรก็ตาม กล้องรุ่นนี้เป็นกล้อง Full-frame ขนาดเล็กที่ไม่มีเลนส์ฟิกซ์ และไม่มีเซ็นเซอร์ที่จะประมวลผลภาพชัตเตอร์สปีดสูงได้ดีเท่าไหร่ จึงไม่ค่อยเหมาะกับการถ่ายที่มีการเคลื่อนไหวเร็วๆ

อย่างไรก็ตาม  a7C ยังมีระบบ Auto Focus ที่รวดเร็ว ซึ่งถ้าใช้ร่วมกับเลนส์ของโซนี่ที่มีขนาดเล็กมากอย่าง Sony 24mm f/2.5, 35mm f/2.8, 40mm f/2.5, หรือ 50mm f/2.5 จะทำให้กล้องชนิดนี้เป็นกล้องขนาด Full-frame ที่เหมาะสมกับการพกพาไปท่องเที่ยวในทุกที่ได้ดี

เรื่อง ทอม โอเบรียน และ เอริค ฟลินน์

ภาพถ่าย รีเบคก้า ฮาล

แปล สุดาภัทร ฉัตรกวีกุล

โครงการสหกิจศึกษากองบรรณาธิการ

นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย และ เกียรติศักดิ์ หมื่นเอ


อ่านเพิ่มเติม นักประดิษฐ์อุปกรณ์กล้อง ผู้อยู่เบื้องหลังสุดยอดภาพถ่าย National Geographic

Recommend