มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ โลกใบจิ๋ว ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ โลกใบจิ๋ว ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

ตั้งแต่ขนบนต้นซีบัคธอร์น (Sea Buckthorn) ไปจนถึงเส้นประสาทตาของสัตว์ฟันแทะ ภาพที่ชนะการประกวดภาพถ่าย Nikon Small World ได้นำเสนอภาพอันน่าหลงใหลของ โลกใบจิ๋ว ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

ภาพถ่ายจุลภาค (Microscopic photography) มีพลังในการเผยให้เห็น โลกใบจิ๋ว ที่ซ่อนอยู่ใต้กล้องจุลทรรศน์ เป็นเวลา 49 ปีแล้วที่การประกวด Nikon Small World Photo Microscopy Competition ได้จัดแสดงภาพถ่ายที่ดีที่สุดของโลกขนาดจิ๋วบนโลกของเรา

ภาพที่ชนะในปีนี้ถ่ายโดยนักวิจัย Hassanain Qambari โดยได้รับความช่วยเหลือจาก Jayden Dickinson จาก Lion’s Eye Institute ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยการมองเห็นในเมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย ภาพนี้แสดงให้เห็นถึงจอประสาทตาของสัตว์ฟันแทะที่อยู่ตรงกลางเส้นประสาทตา ซึ่งส่งข้อมูลระหว่างตาและสมอง

“ภาพนี้ทำให้คุณรู้สึกว่าโครงสร้างต่างๆ ทำงานอย่างไรและใช้พลังงานเท่าใดตั้งแต่เราลืมตาขึ้น” Qambari กล่าว

ริ้วสีแดง เหลือง และเขียว เผยให้เห็นการทำงานภายในระดับโมเลกุลของเส้นประสาทที่สำคัญนี้ ภาพที่ไม่เคยมีมาก่อนนี้อาจช่วยให้ผู้วิจัยเข้าใจวิธีรักษาภาวะที่เรียกว่า diabetic retinopathy ในมนุษย์ ซึ่งเป็นภาวะที่ทำให้การมองเห็นพร่ามัวและหายไปในที่สุด

การตรวจพบโรคได้เร็วสามารถช่วยหยุดยั้งโรคได้ และยิ่งแพทย์สามารถมองเห็นภายในตาได้ดีขึ้นเท่าใด พวกเขาก็จะเข้าใจการทำงานภายในที่ซับซ้อนของดวงตาได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งอาจช่วยให้ผู้คนรอดพ้นจากความตาบอด

นี่เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างของข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ ที่น่าสนใจที่สามารถค้นพบได้โดยการมองโลกของเราอย่างใกล้ชิด เหล่านี้นี้คือภาพถ่ายที่เราชื่นชอบบางส่วน ซึ่งเลือกมาจากตัวแทนองค์ประกอบของศิลปะและวิทยาศาสตร์

ปีกผีเสื้อ, ผีเสื้อ, โลกใบจิ๋ว
ภาพระยะใกล้ของขอบปีกผีเสื้อกลางคืนพระจันทร์ของจีน (Actias ningpoana) ปีกดูเหมือนรถยนต์ที่กำลังขับอยู่บนถนน นี่คือคำกล่าวของ Yuan Ji ช่างภาพ Photograph by Yuan Ji, Nikon Small World
เส้นประสาทตา, เส้นประสาท, โลกใบจิ๋ว
ภาพที่ชนะในปีนี้แสดงให้เห็นศีรษะของเส้นประสาทตาสัตว์ฟันแทะ ตั้งแต่ปี 2021 Qambari ได้ศึกษาวิธีการตรวจพบและย้อนกลับ (investigating method) โรคจอประสาทตาเสื่อมจากเบาหวาน ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานที่อาจทำให้เกิดความเสียหายถาวรต่อหลอดเลือดของจอประสาทตา Photograph by Hassanain Qambari & Jayden Dickson, Nikon Small World
แมงมุมหัวกะโหลกขายาว, แมงมุม, โลกใบจิ๋ว
ด้านล่างของแมงมุมหัวกะโหลกขายาว (Pholcus phalangioides) โดยภาพถ่ายของ Andrew Posselt ของสายพันธุ์เดียวกันนี้ได้อันดับที่สี่ในปีที่แล้ว Photograph by Dr. Andrew M Posselt, Nikon Small World
เกสร, เกสรดอกทานตะวัน, ดอกทานตะวัน, โลกใบจิ๋ว
ตามขอบเข็มฝังเข็มคือกลุ่มเกสรดอกทานตะวัน พื้นผิวด้านนอกที่มีหนามแหลมช่วยให้เกสรติดอยู่กับพืช ภาพนี้ได้อันดับที่ 14 Photograph by John-Oliver Dum, Nikon Small World
หนวดผึ้ง, โลกใบจิ๋ว
ส่วนหัวและหนวดของผึ้งช่างไม้ (Xylocopa violacea) Photograph by Ángel Navarro Gómez, Nikon Small World
เซลล์มะเร็ง, มะเร็งเต้านม, มะเร็ง, เซลล์
ภาพจุลภาคของเซลล์มะเร็งเต้านม ซึ่งได้อันดับที่สาม มีรูปร่างเหมือนหัวใจ Photograph by Malgorzata Lisowska, Nikon Small World
เซลล์ประสาท
ภาพระยะใกล้ของเซลล์ประสาทสั่งการที่รับผิดชอบการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ โดยการสังเกตเซลล์ประสาทเหล่านี้ในระดับเซลล์และโมเลกุล นักวิจัยสามารถเรียนรู้กลยุทธ์การรักษาใหม่ๆ เพื่อรับมือกับโรคเสื่อมของระบบประสาท (neurodegenerative diseases) เช่น โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) หรือ โรคลู-เก-ริก (Lou Gehrig) Photograph by Melinda Beccari & Dr. Don W. Cleveland, Nikon Small World
แอมฟิพอด, โลกใบจิ๋ว
ภายใต้แสง UV แอมฟิพอดน้ำจืดนี้คือแสงฟลูออเรสเซนต์ตามธรรมชาติ Photograph by Taylor Bell, Nikon Small World
แสงโพลาไรซ์
ภายใต้แสงโพลาไรซ์ น้ำตาลที่ตกผลึกดูเหมือนหน้ากระดาษของหนังสือที่ขรุขระและพับได้ Photograph by Dr. Diego García, Nikon Small World
ไต, ตัวอ่อน, หนู, โลกใบจิ๋ว
ไตของตัวอ่อนของหนูแสดงให้เห็นถึงกลุ่มของส่วนประกอบสองประเภทที่แตกต่างแต่สำคัญที่ช่วยให้อวัยวะนี้ทำงานได้อย่างเหมาะสม PHOTOGRAPH BY DR. LORI O’BRIEN, NIKON SMALL WORLD
ไดอะตอม, สัตว์เซลล์เดียว, โลกใบจิ๋ว
ไดอะตอม (Diatoms) เป็นสาหร่ายเซลล์เดียวชนิดหนึ่งที่พบได้ในทุกประเภทของสภาพแวดล้อมทางน้ำ เพื่อแสดงให้เห็นว่าไดอะตอมเล็กเพียงใด Jan Rosenboom ได้วางมันไว้เหนือหัวปากกา การจัดไดอะตอมให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องเป็นความท้าทาย และในที่สุดเขาก็ย้ายมันไปโดยใช้เส้นผมของตัวเองเพียงเส้นเดียว PHOTOGRAPH BY JAN ROSENBOOM, NIKON SMALL WORLD
แมงมุมปู, แมงมุม, พรางตัว, โลกใบจิ๋ว
ภาพระยะใกล้ของแมงมุมปู (Thomisus onustus) แมงมุมปูตัวเมียสามารถเปลี่ยนรูปลักษณ์ของมันจากสีขาว, เหลือง หรือชมพู เพื่อพรางตัวในดอกไม้ PHOTOGRAPH BY SÉBASTIEN MALO, NIKON SMALL WORLD
รูไทล์, ควอตซ์, แร่, โลกใบจิ๋ว
รูไทล์ (Rutile) เป็นแร่ชนิดหนึ่งที่พบในหินหลายชนิด มักถูดขุดขึ้นมาเพื่อผลิตไทเทเนียม ในภาพนี้ ภายในควอตซ์ปรากฏเป็นสีทอง PHOTOGRAPH BY DANNY SANCHEZ, NIKON SMALL WORLD
ปลาม้าลาย, ปลา, โลกใบจิ๋ว
ส่วนหัวของปลาม้าลาย (zebrafish) ที่ดัดแปลงพันธุกรรมแบบเต็มวัย แสดงให้เห็นหลอดเลือด (สีน้ำเงิน), หลอดน้ำเหลือง (สีเหลือง) และผิวหนังและเกล็ด (สีม่วง) ภาพเหล่านี้ช่วยให้ผู้วิจัยเรียนรู้ว่าสัตว์อย่างปลาม้าลายเติบโตและพัฒนาอย่างไร PHOTOGRAPH BY DANIEL CASTRANOVA & DR. BRANT WEINSTEIN, NIKON SMALL WORLD
สมอง, ระบบประสาท, โลกใบจิ๋ว
สมองของเราถูกเชื่อมต่อกับระบบประสาทให้ตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นบางอย่างได้อย่างคาดการณ์ได้ เมื่อเราเห็นวัตถุอยู่เหนือเรา หรือรู้สึกว่ามันอยู่ข้างหลังเรา เราจะตอบสนองอย่างระมัดระวังมากกว่าบางสิ่งที่อยู่ในระดับสายตา เซลล์สมองในสมองหนูในภาพนี้กำลังช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจว่าสมองประมวลผลข้อมูลภาพอย่างไร PHOTOGRAPH BY NIKKY CORTHOUT & ALEX CALZONI, NIKON SMALL WORLD
ใบไม้ที่เติบโตบนต้นซีบัคธอร์น (Sea Buckthorn) มีขนเล็กๆ เรียกว่า trichomes ขนเหล่านี้บางและโปร่งใสเกือบจะหักเหแสงเมื่อส่องส่องใต้กล้องจุลทรรศน์ PHOTOGRAPH BY WALTER MACHIELSEN, NIKON SMALL WORLD

เรื่อง SARAH GIBBENS


อ่านเพิ่มเติม เผย สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก จิ๋ว ในหยดน้ำ ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น

สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก
สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก

Recommend