9 กล้องดิจิตอล ที่ดีที่สุดสําหรับนักเดินทาง ปี 2023 โดย National Geographic

9 กล้องดิจิตอล ที่ดีที่สุดสําหรับนักเดินทาง ปี 2023 โดย National Geographic

นี่คือ กล้องดิจิตอล ที่ทีมวิศวกรภาพถ่ายของเราแนะนําสําหรับทุกคน ตั้งแต่มือใหม่ ช่างภาพสายสตรีท และผู้ที่มีงบประมาณจำกัด

กล้องดิจิตอล – โลกของเรากําลังออกเดินทางอีกครั้ง ความปรารถนาที่จะจับภาพช่วงเวลาที่มีค่านั้นความแรงกล้ายิ่งกว่าเดิม ภาพถ่ายจากการเดินทางที่ทรงพลังไม่เพียงแต่เล่าเรื่องราว แต่ยังย้ำเตือนเราถึงความมหัศจรรย์ที่รออยู่ตามเส้นทางถนน

ด้วยความคิดนั้น เราได้ปรึกษาทีมวิศวกรภาพถ่ายของ National Geographic เพื่อบอกเราว่า กล้องดิจิตอล ขนาดพกพารุ่นใดบ้างที่พวกเขาแนะนําสําหรับนักเดินทาง โดยพวกเขาออกแบบและสร้างอุปกรณ์ที่จำเพาะเจาะจงสําหรับช่างภาพอาชีพ และทดสอบผลิตภัณฑ์เพื่อผู้ใช้งานกล้องถ่ายภาพ สําหรับรุ่นกล้องแนะนำในปีนี้ นี่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา

Fujifilm X-S20, Fujifilm, กล้องดิจิตอล,

กล้องที่ดีที่สุดสําหรับนักเดินทางส่วนใหญ่: Fujifilm X-S20

กล้อง Fujifilm X-S20 รุ่นนี้รวมคุณสมบัติหลายอย่างที่มีในรุ่นก่อนหน้านี้คือ X-S10 แต่มีราคาถูกกว่า และมีความสามารถเพิ่มมากขึ้น

X-S20 ให้คุณได้รับสิ่งที่ดี ในราคาที่คุ้มค่าตามรุ่น X-S10 ซึ่งเป็นรุ่นที่ยอดเยี่ยมอีกรุ่นหนึ่งที่ปรากฏในลิสต์กล้องถ่ายภาพแนะนำของเราในอดีต โดยกล้องซีรีส์ Fuji X มีคุณสมบัติชั้นนําที่หลากหลาย รูปทรงที่มีสไตล์โดดเด่น และราคาย่อมเยา

X-S20 มีประสิทธิภาพดีด้วยเซนเซอร์กล้องขนาด 26 เมกะพิกเซล และแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่ใหญ่ขึ้นอีกด้วย

เคล็ดลับ: กล้องตัวนี้ใช้งานเหมาะที่สุดกับเลนส์ XF 16-80mm f/4 OIS WR และสําหรับเลนส์ตัวที่สอง ให้ลองเลนส์ XF 27mm f/2.8 R WR ที่ขนาดกะทัดรัดอย่างยิ่ง ซึ่งให้มุมมองใกล้เคียงกับตามนุษย์ที่ 40 มม.

Ricoh GR III, Ricoh, กล้องดิจิตอล

กล้องที่ดีที่สุดสําหรับถ่ายภาพแนวสตรีท (และมีขนาดกะทัดรัดที่สุด): Ricoh GR III

กล้อง Ricoh GR III ปรากฏในลิสต์แนะนำกล้องของเราเป็นครั้งที่ 4 แล้ว เนื่องจากมันบรรจุพลังอํานาจมหาศาลไว้ในขนาดที่ใส่กระเป๋าได้

ด้วยเซนเซอร์ APS-C ขนาด 24 เมกะพิกเซล คุณสมบัติกันสั่น ระบบตรวจจับโฟกัสอัตโนมัติ จอสัมผัสที่ตอบสนองอย่างรวดเร็ว และระบบเมนูที่ใช้ง่าย

GR III นั้นทํางานได้ดีทั้งในการถ่ายภาพแบบแตะแล้วถ่าย (point-and-shoot) และการถ่ายภาพแบบควบคุมเอง (Manual)

เคล็ดลับ: หากระยะโฟกัส 28 มม. กว้างเกินไป ลอง GR IIIx ที่ออกในปี 2021 เพราะมันเหมือนกับรุ่น GR III ยกเว้นเลนส์ซึ่งมีมุมมองแคบกว่าด้วยเลนส์ 40 มม. f/2.8 เทียบเท่า

Fujifilm X-T5, Fujifilm, กล้องดิจิตอล

กล้องที่ดีที่สุดสําหรับประสิทธิภาพโดยรวม: Fujifilm X-T5

กล้อง Fujifilm XT ซีรีส์นี้ให้ประสบการณ์การถ่ายภาพที่ยอดเยี่ยมทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ กล้องซีรีส์นี้ผสมผสานปุ่มหมุนแบบวินเทจกับการควบคุมแบบมืออาชีพแบบสมัยใหม่ ทั้งตัวกล้องที่แข็งแรง การป้องกันน้ำ ประสิทธิภาพโฟกัสอัติโนมัติ และความเร็วที่ยอดเยี่ยม

รุ่น X-T5 ยังคงเป็นกล้องที่มีประสิทธิภาพสูงสุดด้วยการผสานกันระหว่างคุณภาพของภาพ ระบบโฟกัสอัตโนมัติ ขนาด ตัวเลือกของเลนส์ การป้องกันน้ำ และอายุแบตเตอรี่

รุ่น X-T5 มีขนาดเล็กกว่า X-T4 เล็กน้อย แต่มันมีเซนเซอร์ขนาด 40 เมกะพิกเซล ที่มาจากรุ่น X-H2 ซึ่งเป็นหนึ่งในเซนเซอร์ APS-C ที่มีความละเอียดสูงสุดในตลาด ทําให้ X-T5 ยังคงเป็นกล้องที่ดีที่สุดสําหรับการเดินทางอีกครั้งในปีนี้

เคล็ดลับ: เราชื่นชอบเลนส์ไพร์มขนาดกะทัดรัดของ Fujifilm สําหรับการเดินทาง รวมถึงเลนส์ 27mm f/2.8 R WR และ 23mm f/2 R WR

Leica Q3, Leica, กล้องดิจิตอล

กล้องหรู: Leica Q3

กล้อง Leica Q3 เป็นกล้องที่แพงที่สุดในลิสต์นี้ แต่ให้ประสบการณ์การถ่ายภาพที่ดีที่สุด ทีมวิศวกรภาพภ่ายของ National Geographic กล่าว

ด้วยราคา 5,995 เหรียญสหรัฐ (ราว 214,000 บาท) กล้องตัวนี้ถือว่าแพง โดยในตลาดกล้องมิเรอร์เรสแบบฟูลเฟรม มีเพียงรุ่นเดียวที่ขายแพงเกิน 6,000 เหรียญสหรัฐ นั่นคือ Sony A1 ซึ่งเป็นกล้อง 35 มม. ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในโลก

เงินจํานวนมหาศาลนี้ให้คุณบ้าง? นั่นคือประสบการณ์การถ่ายภาพที่ดีที่สุดสําหรับการถ่ายภาพการเดินทาง ในความเห็นของผู้เขียนรายหนึ่ง ระบบการควบคุมที่งดงามและรูปโฉมที่น่าทึ่งทําให้กล้องตัวนี้สามารถใช้งานได้อย่างน่าชื่นชม

คุณภาพของภาพอันไร้เทียมทานของกล้องรุ่นนี้ มาจากไฟล์ RAW ขนาดมหาศาลอย่าง 61 เมกะพิกเซล ทำให้มีพื้นที่ครอปภาพได้อย่างอิสระ และกล้องตัวนี้มีการป้องกันน้ำและมีตัวกล้องที่แข็งแรงทนทานอย่างยิ่ง

เคล็ดลับ: นอกจากนี้ เราขอแนะนํากล้อง Leica Q2 หรือ Q2 Monochrom ซึ่งมีเซนเซอร์ขาวดําเท่านั้น

Nikon Zf, Nikon, กล้องดิจิตอล

กล้องฟูลเฟรมปลี่ยนเลนส์ได้ที่ดีที่สุด: Nikon Zf

กล้อง Nikon Zf เป็นตัวเลือกแรกของเราสําหรับหมวดหมู่นี้ ด้วยเซนเซอร์ที่แข็งแกร่ง จอภาพหลัง (rear screen) ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์คุณภาพสูงเหมือนกับรุ่น Z6II และตัวกล้องที่มีสไตล์แบบคลาสสิก

กล้องตัวนี้ยังมีเซนเซอร์กันสั่นแบบ 8 สต็อป (8-stops Image Stabilisation) และชิปประมวลผล EXPEED 7 ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงของ Nikon ทําให้กล้องตัวนี้มีประสิทธิภาพด้าน AF และ VR ยอดเยี่ยม

คุณสมบัติป้องกันน้ำ ตัวกล้องที่ทำจากแมกนีเซียมอัลลอย และปุ่มหมุนกลไกแบบแบรสสลัก แสดงให้เห็นว่ากล้องรุ่นนี้ใส่ใจกับประสบการณ์ผู้ใช้งานอย่างมาก ทำให้กล้องตัวนี้ใช้งานได้สนุกที่สุดในการทดสอบของเรา

Zf มีเทคโนโลยีเฉพาะตัว (ที่มีเฉพาะรุ่นนี้) ที่ทําให้คุณเลื่อนจุดโฟกัสด้วยหน้าจอสัมผัสในขณะใช้ช่องมองภาพ และถ่ายภาพด้วยพิกเซลชิฟต์เพื่อสร้างภาพขนาด 96 เมกะพิกเซล และการปรับจุดโฟกัสกันสั่นของ Zf จะปรับจุดโฟกัสกันสั่นตามที่เราต้องการแทนการปรับที่กลางเซนเซอร์ และมีโหมดขาวดําให้โดยเฉพาะ

เคล็ดลับ: หากซื้อเลนส์ได้เพียงตัวเดียว เราขอแนะนำ 24-120mm f/4 หรือจับคู่กับเลนส์ไพรมส์ขนาดกะทัดรัดของ Nikon เช่น 40mm f/2 หรือ 28mm f/2.8

OM System OM-1, Olympus, กล้องดิจิตอล

กล้องที่ดีที่สุดสําหรับถ่ายภาพสัตว์ป่า: OM System OM-1

กล้อง OM System OM-1 สามารถถ่ายภาพได้สูงสุด 50 เฟรมต่อวินาที – ซึ่งเร็วกว่ากล้องวิดีโอส่วนใหญ่ ทําให้เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งสําหรับถ่ายภาพสัตว์ป่า

เช่นเดียวกับกล้องรุ่นเรือธงจากแบรนด์หลักอื่นๆ (Sony A1, Nikon Z9, Canon R3) กล้อง OM-1 มีคุณสมบัติมากมาย และมีความเร็วสูงมาก ด้วยโฟกัสอัตโนมัติต่อเนื่อง OM-1 สามารถถ่ายภาพได้สูงสุด 50 เฟรมต่อวินาที – เร็วกว่ากล้องวิดีโอส่วนใหญ่ มีระบบตรวจจับวัตถุที่โดดเด่น สามารถติดตามสัตว์หลากหลายชนิดในสถานการณ์ความเร็วสูง

กล้องรุ่น OM-1 ของ OM System มีเซนเซอร์ Micro Four Thirds (MFT) เฉพาะตัว ซึ่งหมายความว่าอัตราส่วนภาพคือ 4:3 ถือว่าค่อนข้างเล็กประมาณครึ่งหนึ่งของขนาดกล้องแบบฟูลเฟรม

กล้องยังมีโหมดคํานวณหลายอย่าง รวมถึงโหมดถ่ายภาพด้วยมือ (Manual) แบบความละเอียดสูง (สร้างไฟล์ขนาด 50 เมกะพิกเซลจากชุดภาพ 16 เฟรม) และฟีลเตอร์แบบ Live-ND ซึ่งจําลองการทำงานของ ND-filter ทําให้สามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำในสภาพแสงสว่างเพื่อจับภาพเคลื่อนไหวได้อีกด้วย

นอกจากนี้ กล้องรุ่นนี้มีคุณสมบัติกันน้ำที่ดีที่สุดในบรรดากล้องในลิสต์นี้ และยังทนทานแม้ในสภาพแวดล้อมที่รุนแรงที่สุดอีกด้วย

เคล็ดลับ: เลนส์ที่ดีที่สุดสําหรับกล้องตัวนี้อยู่ในระดับเลนส์สำหรับมืออาชีพ ซึ่งมีคุณภาพการสร้างที่ยอดเยี่ยม มักมีฮูดเลนส์  (lens hoods) ในตัว และมีวงแหวนโฟกัส/ซูมที่ลื่น สําหรับผู้ชื่นชอบธรรมชาติและนักถ่ายภาพนก เลนส์ที่ดีที่สุดคือ 150-400mm F4.5 TC1.25x IS PRO ส่วนเลนส์โดยรวมที่ดีที่สุดสําหรับรุ่นนี้คือ 12-100mm f/4 IS PRO (24-200 มม.)

Canon EOS R50, Canon, กล้องดิจิตอล

กล้องที่ดีที่สุดสําหรับมือใหม่: Canon EOS R50

กล้อง Canon EOS R50 มีตัวกล้องที่จับถนัดมือ และมีระบบหน้าจอสัมผัสที่ดีที่สุด ทําให้เป็นตัวเลือกที่ดีสําหรับมือใหม่

Canon ยังคงขยายผลิตภัณฑ์ของตัวกล้องไปยังมิเรอร์เลส APS-C โดย R50 เป็นตัวเลือกที่ดีสําหรับมือใหม่หรือใครก็ตามที่ต้องการอัพเกรดจากการถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือ

มันมีขนาดกะทัดรัดและจับถนัดมือ มีช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ติดตั้งในตัว และแฟลชป็อปอัปเล็กๆ นอกจากนี้ยังมีระบบสัมผัสหน้าจอที่ดีที่สุดในบรรดากล้อง เมนูกล้องที่ใช้งานง่าย และแผงควบคุมสัมผัสเพื่อปรับการตั้งค่าขณะถ่ายภาพ

จุดแข็งที่สุดของเลนส์ 18-45 มม. ที่มาพร้อม R50 คือขนาด แต่จุดอ่อนที่สุดของไลน์กล้อง APS-C รุ่นนี้คือตัวเลือกเลนส์ที่มีจํากัด

Nikon Z30, Nikon, กล้องดิจิตอล

กล้องราคาประหยัดที่ดีที่สุด: Nikon Z30

Nikon เปิดตัว Z30 เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 ในไลน์กล้องมิเรอร์เลสแบบ APS-C การไม่มีช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ทําให้มีขนาดกะทัดรัด ง่ายต่อการพกพาและสนุกสนานในการใช้งาน ทว่าก็ยังมีคุณสมบัติยอดเยี่ยม และยังมีตัวเลือกเลนส์ราคาประหยัดจากเลนส์ค่ายอื่นๆ อีกมากมาย

สําหรับกล้องระดับเริ่มต้น Z30 มีข้อมูลเชิงลึกที่น่าประทับใจ รวมถึงประสิทธิภาพการถ่ายภาพแสงน้อยที่ยอดเยี่ยม กลไกชัตเตอร์ที่สามารถถ่ายภาพ 11 เฟรมต่อวินาที พร้อมระบบติดตามโฟกัสอัตโนมัติ ให้ตัวเลือกบันทึกภาพเป็นไฟล์ RAW คุณภาพสูง และความสามารถโฟกัสอัตโนมัติที่แข็งแกร่ง

เคล็ดลับ: กล้องรุ่นนี้เข้าคู่กับเลนส์ DX 16-50mm f/3.5-6.3 VR ขนาดกะทัดรัดของ Nikon ได้อย่างลงตัว ใช้งานเพื่อถ่ายภาพได้อย่างสนุกจากการเพิ่มุมมองความลึกของภาพ และประสิทธิภาพการถ่ายภาพแสงน้อยที่ดีขึ้น และเราขอแนะนําเลนส์ไพร์ม DX 24mm f/1.7 ซึ่งเป็นเลนส์ไพรม์กะทัดรัดที่คุณอาจต้องใส่กับ Z30 ของคุณตลอดเวลา

Sony RX100VII, Sony, กล้องดิจิตอล

กล้องถ่ายรูปที่อเนกประสงค์ที่สุดสำหรับการเดินทาง: Sony RX100VII

กล้องในซีรี่ย์ RX100 ของ Sony ยังคงเป็นหนึ่งในกล้องอัลตราคอมแพ็กต์ที่มีความอเนกประสงค์ที่สุด  RX100VII ยังคงมีคุณสมบัติที่เราเคยยกย่องเอาไว้ ทั้งออโต้โฟกัสแบบเรียลไทม์ของกล้องระดับโปรสำหรับโฟกัสดวงตา/ใบหน้าที่เชื่อถือได้สำหรับคนและสัตว์แบบอัตโนมัติ; การถ่ายภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่เกือบจะไม่มีการบิดเบือนของวัตถุที่เคลื่อนไหว โหมดการถ่ายภาพแบบเงียบ และความเร็วชัตเตอร์สูงสำหรับสภาพที่มีแสงสว่าง

ทว่า เลนส์ซูมเทียบเท่า 24-200 มม. ของ RX100VII ยังคงไม่สว่างเท่าที่เราต้องการ แต่ครอบคลุมช่วงกว้าง วิศวกรภาพถ่ายของเรายังคงพิจารณากล้องซีรี่ย์ RX100 เป็นตัวเลือกในกรณีที่ต้องเลือกกล้องเพื่อไปติด “เกาะร้าง”

หมายเหตุ: ในเวอร์ชันถัดไป เราอยากเห็นตัวเชื่อมต่อ USB-C สำหรับการชาร์จภายในกล้องและการถ่ายโอนรูปภาพ อย่างไรก็ตาม โมเดลที่ใช้ระบบเมนูแบบปัจจุบันของ Sony ซึ่งใช้งานได้ง่ายขึ้นและรองรับการควบคุมด้วยการสัมผัสจอก็ถือเป็นการปรับปรุงที่ดีขึ้นเช่นกัน

เรื่อง TOM O’BRIEN และ ERIC FLYNN
ภาพ REBECCA HALE


อ่านเพิ่มเติม 10 สุดยอด กล้องพกพา ปี 2022 แนะนำโดย National Geographic

Recommend