NGT x SaySci Ep.7 “พลาสติก 101” - National Geographic Thailand

พลาสติกที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้คือพอลิเมอร์ชนิดหนึ่งที่ได้จากการมนุษย์แยกสารประกอบต่างๆ ออกจากวัตถุดิบธรรมชาติแล้วนำไปทำให้เกิดปฏิกิริยากลายเป็นปฏิกิริยาเคมีสายยาวๆ จนได้เป็นวัสดุที่เป็นพลาสติก ซึ่งสารประกอบของวัตถุดิบที่แตกต่างกันเมื่อนำมาทำปฏิกิริยาสังเคราะห์แล้ว จะได้พลาสติกที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน โดยพลาสติกจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

ประเภทแรก คือเทอร์โมพลาสติก (Thermoplastics) เมื่อได้รับความร้อนจะอ่อนตัวลง แต่เมื่อได้รับความเย็นจะกลับมาแข็งตัวเหมือนเดิม สามารถหลอมเหลวได้ และเมื่อได้รับแรงดันสูงๆ ก็ยังคงโครงสร้างเดิม โดยพลาสติกตระกูลเทอร์โมพลาสติกสามารถแบ่งออกได้หลายประเภท เช่น พอลิเอทิลีน (Polyethylene) จะนิยมใช้กันมากในอุตสาหกรรม อย่างเช่น ท่อน้ำ หรือขวดน้ำ และพอลิไวนิลคลอไรด์ (Polyvinylchloride) หรือพีวีซีที่เรารู้จักกัน

ประเภทที่สอง คือเทอร์โมเซตติงพลาสติก (Thermo-setting plastic) มีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถทนความร้อนสูง ไม่หลอมเหลวและไม่อ่อนตัวลงเมื่อได้รับความร้อน โดยมีโครงสร้างร่างแหของโมเลกุลที่จับกันแน่นมาก จึงทำให้ทนทานต่อความร้อน และปฎิกิริยาเคมีได้ นิยมนำมาใช้เป็นภาชนะบรรจุอาหารมากมายหลายชนิด โดยพลาสติกในตระกูลนี้สามารถแบ่งออกได้อีกหลายประเภท เช่น พอลิเอสเทอร์ (Polyester) ที่จะนำมาใช้เป็นวัสดุเคลือบผิวด หรือนำมาใช้เป็นเส้นใย และโพลียูรีเทน (Polyurethane) ที่นำมาผลิตน้ำมันขัดเงา หรือเป็นกาวก็ได้

ในปัจจุบัน พวกเราใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันกันอย่างมากมาย แต่พลาสติกใช้เวลาย่อยสลายนานหลายร้อยปี เพราะฉะนั้นการใช้พลาสติกที่เกินความจำเป็น จะทำให้เกิดปัญหาขยะล้นโลกได้ และทำให้เกิดปัญหากับสิ่งแวดล้อม รวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ทั้งบนบกและในทะเลอีกด้วย ดังนั้นพวกเราจึงควรลดปริมาณการใช้พลาสติกและใช้พลาสติกเท่าที่จำเป็นเพื่อโลกอันสวยงามของเรา

NGT x SaySci Ep.6 “มหัศจรรย์ของความหนาแน่น”

เกร็ดจากหนัง Black Panther อะไรเทียบเท่าได้กับไวเบรเนียม? เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากระแสภาพยนตร์ Black Panther ฮีโร่เรื่องใหม่จากค่ายมาร์เวลมาแรงสุดๆ ภาพยนตร์เล่าเรื่องราวของประเทศวากานดาที่ปกครองโดยกษัตริย์นาม “ทีชัลลา” ซึ่งขึ้นครองราชย์หลังการสวรรคตของพระราชบิดา และใช้แร่ไวเบรเนียมสร้างเป็นชุดฮีโร่ไว้ใช้ในการต่อสู้ “วากานดา” เป็นประเทศสมมุติในโลกของการ์ตูนมาร์เวล ตั้งอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก โดยผู้ชมสามารถเรียนรู้วัฒนธรรม ภาษา ตลอดจนองค์ประกอบอื่นๆ ของความเป็นแอฟริกาได้จากภาพยนตร์เรื่องนี้ที่นำเอาความโดดเด่นจากหลายภูมิภาคมาผสมรวมกัน แม้จะอยู่ในแอฟริกา แต่ประเทศวากานดานั้นร่ำรวยมหาศาลจากแร่ไวเบรเนียมที่มาพร้อมกับการตกของอุกกาบาตเมื่อราว 10,000 ปีก่อน ซึ่งนอกจากคุณสมบัติด้านความแข็งแรงแล้ว โลหะจากอวกาศนี้ยังสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้อีกด้วย ชาววากานดาจึงนิยมนำไวเบรเนียมมาสร้างเป็นอาวุธและชุดเกราะ เช่นเดียวกับโล่ของกัปตันอเมริกา ฮีโร่อีกหนึ่งคนในจักรวาลมาร์เวล ที่ใช้อาวุธนี้ในการโจมตีและป้องกันกระสุน สำหรับในภาพยนตร์ Black Panther ไวเบรเนียมถูกใช้สำหรับทำชุด ซึ่งมีคุณสมบัติเฉพาะคือสามารถกันกระสุนได้ James Kakalios บล็อกเกอร์ผู้เขียนเกี่ยวกับฟิสิกส์ของซุปเปอร์ฮีโร่ ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแร่ธาตุชนิดหนึ่งบนโลก ที่อาจมีคุณสมบบัติพอเทียบเคียงกับไวเบรเนียมในโลกการ์ตูนได้ โดยตัวเขานั้นเป็นศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์และดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมินนิโซตา ผู้ชื่นชอบการหาข้อเท็จจริงบนหลักการวิทยาศาสตร์ในโลกแฟนตาซี และแน่นอนว่า เจ้าแร่ดังกล่าวนี้ปัจจุบันก็เป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้วเช่นกัน แกรฟีนคือรูปแบบหนึ่งของผลึกคาร์บอน ที่อะตอมมีรูปทรงแบบหกเหลี่ยม และเป็นสารที่มีความบางที่สุดเท่าที่มนุษย์จะสามารถผลิตได้ กล่าวคือมันมีความหนาเพียงแค่หนึ่งอะตอมเท่านั้น ทั้งยังมีคุณสมบัติยึดหยุ่นและแข็งแรงกว่าโลหะ วัสดุดังกล่าวนี้ถูกผลิตจากกราไฟท์ที่แยกพันธะทางเคมีออกมาแล้ว ส่วนใหญ่มาในรูปแบบผงและขณะนี้บรรดานักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามทำมันให้ออกมาเป็นแผ่นคล้ายแผ่นพลาสติก ซึ่งหากสำเร็จล่ะก็ Les Johnson และ Joseph […]

เราได้อะไรบ้างจากภารกิจสำรวจดาวเสาร์โดยกัสซีนี

เมื่อยานสำรววจกัสซีนีเดินทางขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อปี 1997 ในตอนนั้นเรารู้จักดวงจันทร์ของดาวเสาร์แค่เพียง 18 ดวงเท่านั้น แต่ด้วยภารกิจการสำรวจ ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบดวงจันทร์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกรวมเป็น 53 ดวง ที่ยืนยันแล้วและมีอีก 9 ดวงที่รอการยืนยัน ดวงจันทร์ของดาวเสาร์บางดวง มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสิ่งมีชีวิต เช่นดวงจันทร์เอนเซลาดัส จากการสำรวจพบว่าภายในดวงจันทร์มีปล่องน้ำร้อนที่ก้นมหาสมุทร ทำให้เชื่อกันว่ามีความเป็นไปได้ที่อาจพบสิ่งมีชีวิตในบริเวณนั้น อย่างไรก็ตามหนึ่งในข้อมูลสำคัญที่นักวิทยาศาสตร์ได้รับหลังเสร็จสิ้นภารกิจการสำรวจอันยาวนาน 20 ปี ของยานกัสซีนีก็คือข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับดาวเสาร์ ที่จะช่วยให้เรารู้จักดาวดวงนี้ได้ดียิ่งขึ้น…หลับให้สบายนะเจ้ายานน้อย ถึงเวลาได้พักผ่อนแล้ว   อ่านเพิ่มเติม : บอกลายานกัสซีนี,  ระบบสุริยะจักรวาลกว้างใหญ่แค่ไหน? ชายคนนี้จะมาจำลองให้ดู