SpaceX บริษัทอวกาศเอกชนพร้อมปล่อยนักบินสู่สถานีอวกาศนานาชาติเป็นครั้งแรก

SpaceX บริษัทอวกาศเอกชนพร้อมปล่อยนักบินสู่สถานีอวกาศนานาชาติเป็นครั้งแรก

ภาพยานอวกาศ SpaceX Crew Dragon และจรวด Falcon 9 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2020 ในช่วงการเตรียมภารกิจ Demo-2 ที่ศูนย์อวกาศ จอห์น เอฟ. เคนเนดี (John F. Kennedy Space Center) ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ภาพถ่ายโดย BILL INGALLS, NASA


การปล่อยยานอวกาศในภารกิจ Crew Dragon Demo-2 ที่บรรทุกนักบินอวกาศจากนาซา 2 คน จะเริ่มขึ้นในวันที่ 27 พฤษภาคม 2020 ที่ ศูนย์อวกาศ จอห์น เอฟ. เคนเนดี โดย SpaceX บริษัทเอกชนแห่งแรกที่เป็นเจ้าของจรวดในการส่งนักบินไปอวกาศ

SpaceX เตรียมจุดประกายยุคใหม่ของการเดินทางไปสู่ห้วงอวกาศของมนุษย์ เมื่อแคปซูลในยานอวกาศ Crew Dragon ที่บรรทุกนักบินอวกาศ 2 คน จะขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติไปกับเที่ยวบินทดสอบ Demo-2 ที่รับหน้าที่ในภารกิจดังกล่าว และมีกำหนดการเดินทางในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น)

เหตุการณ์นี้จะถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษที่มีการปล่อยยานอวกาศไปยังห้วงอวกาศในฐานปล่อยยานอวกาศในสหรัฐอเมริกา และจะถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทสำรวจอวกาศของเอกชนได้ใช้จรวดและยานอวกาศของตัวเองในการส่งมนุษย์ขึ้นสู่วงโคจร หลังจากก่อนหน้านี้ การส่งมนุษย์สู่อวกาศจะเป็นภารกิจขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (องค์การนาซา) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐอเมริกา

“SpaceX เป็นพาร์ตเนอร์ที่น่าอัศจรรย์ของนาซามาหลายปี รวมไปถึงการสนับสนุนภารกิจในสถานีอวกาศนานาชาติ และอีกไม่นานก็จะเป็นการสนับสนุนนักบินขึ้นสู่อวกาศ” จิม ไบรเดนสไตน์ (Jim Bridenstine) ผู้บริหารองค์การนาซากล่าวและเสริมว่า ‘นี่คือช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้น’

SpaceX, ยานอวกาศ
ภาพการปล่อยจรวดอวกาศแอตแลนติสจากฐานปล่อยที่ศูนย์อวกาศ จอห์น เอฟ. เคนเนดี ในภารกิจ STS-135 เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2011 โดยถือเป็นเที่ยวบินสู่สถานีอวกาศนานาชาติครั้งสุดท้ายในโครงการจรวดของนาซา ภาพถ่าย BILL INGALLS, NASA

เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นาซาได้ขอให้ผู้ที่อยากชมการปล่อยยานอวกาศรับชมจากทางบ้าน โดยการปล่อยยานอวกาศในครั้งนี้ได้นำสองนักบินอวกาศจากนาซา คือ Doug Hurley และ Bob Behnken และจะมีการสตรีมถ่ายทอดสดผ่านสื่อทั้งของนาซา SpaceX และบริษัทสื่อมวลชนของสหรัฐอเมริกาเองอย่าง ABC News และ National Geographic ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้

อย่างไรก็ตาม อาจมีการยกเลิกการปล่อยยานอวกาศในวันดังกล่าวที่อาจมีสาเหตุจากหลายปัจจัยทั้งเรื่องสภาพอากาศหรือปัญหาทางเทคนิค โดยภารกิจฯ จะมีการแผนการสำรองในการปล่อยยานอวกาศในวันที่ 30,31 พฤษภาคม หรือ 1 มิถุนายน

Hurley และ Behnken นักบินอวกาศทั้ง 2 คน ในภารกิจนี้จะกลายเป็นคนที่ได้บินสู่อวกาศในยานอวกาศชนิดใหม่ ซึ่งทั้งสองคนเคยเป็นนักบินทดสอบ (test pilot) ในกองทัพอากาศสหรัฐฯ มาก่อน

“มันอาจจะเป็นความฝันของนักเรียนโรงเรียนนักบินทดสอบที่อยากมีโอกาสในการบินไปกับยานอวกาศรุ่นใหม่ และผมก็โชคดีที่ได้โอกาสนั้นกับเพื่อนที่ดีของผม” Behnken กล่าวในงานแถลงข่าวของสื่อที่จัดขึ้นไปเมื่อไม่นานมานี้

SpaceX, นักบินอวกาศ
Chris Ferguson (ซ้าย) และ Doug Hurley นักบินอวกาศของนาซา โพสท่าถ่ายรูปในห้องนักบินของจรวดอวกาศแอตแลนติสในช่วงการฝึกภารกิจ STS-135 เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2011 ภาพถ่ายโดย SMILEY N. POOL, NASA PHOTO/HOUSTON CHRONICLE

โดยนักบินอวกาศทั้งสองจะทำภารกิจนำส่งอุปกรณ์ที่ใช้ในสถานีอวกาศนานาชาติที่กำลังโคจรอยู่ในภารกิจก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ในการดำรงชีวิตและอุปกรณ์ในห้องทดลอง และจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในการทดลองของนักบินอวกาศ 3 คนที่กำลังทำวิจัยอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติอยู่ในขณะนี้ โดยในตอนนี้ยังไม่มีการตัดสินใจว่านักบินอวกาศทั้งสองจะอยู่บนสถานีอวกาศเป็นเวลากี่วันในช่วงเวลา 1 เดือน ถึง 110 วัน

เที่ยวบินนี้ถือเป็นการสาธิตการปล่อยยานครั้งที่ 2 ของยานอวกาศ Crew Dragon ของ SpaceX โดยการขึ้นสู่วงโคจรครั้งแรกของยานรุ่นนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2019 ซึ่งในตอนนั้นยังไม่มีนักบินอวกาศเดินทางร่วมด้วย โดยยานได้ต่อเข้ากับสถานีอวกาศนานาชาติ ในช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่จะลงสู่พื้นโลกในมหาสมุทรแอตแลนติก

เรื่อง NADIA DRAKE


อ่านเพิ่มเติม ดวงจันทร์ : ย้อนรอยภารกิจ 50 ปี มนุษย์คนแรกบนดวงจันทร์ 

ดวงจันทร์

Recommend