ยานอวกาศจีน จอดบนดวงจันทร์สำเร็จเป็นครั้งแรก พร้อมเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์

ยานอวกาศจีน จอดบนดวงจันทร์สำเร็จเป็นครั้งแรก พร้อมเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์

ยานอวกาศจีน ฉางเอ๋อ-5 ขอบคุณภาพถ่ายจาก www.nasaspaceflight.com


ความสำเร็จของ ยานอวกาศจีน ในครั้งนี้ทำให้ประเทศจีนเป็นประเทศที่ 3 ต่อจากสหรัฐฯ และโซเวียต ที่สามารถนำยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ได้เป็นผลสำเร็จ  

ยานอวกาศฉางเอ๋อ-5 ของจีน ที่ทำภารกิจไปยังดวงจันทร์เพื่อเก็บตัวอย่างหินและชั้นดินบนดวงจันทร์กลับมายังโลกเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ทศวรรษ ได้ลงจอดเป็นผลสำเร็จ โดยใช้เวลาเดินทาง 112 ชั่วโมง ตามแหล่งข่าวจากองค์การอวกาศของปักกิ่ง

ยานอวกาศจีน ฉางเอ๋อ-5 ซึ่งตั้งชื่อตามเทพเจ้าบนดวงจันทร์ตามความเชื่อของจีนได้ลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อวันอังคารที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา

โดยยานได้เข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ครั้งแรกได้เป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน และเข้าสู่วงจรของดวงจันทร์เป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน และได้ลงจอดยังจุดที่เรียกว่า Mons Rümker พื้นที่ภูเขาไฟที่มีความซับซ้อนในพื้นที่ที่เรียกว่า Oceanus Procellarum หรือ ทะเลแห่งพายุ ซึ่งเป็นบริเวณที่ภารกิจ Apollo 12 เคยเดินทางไปลงจอดเมื่อปี 1969 เพื่อสำรวจพื้นที่และเก็บตัวอย่างหินและชั้นดินจากพื้นที่โดยรอบ เป็นจำนวน 2 กิโลกรัม (2000 กรัม) มากับยานที่อยู่ในวงโคจรซึ่งสามารถส่งตัวอย่างดังกล่าวกลับมายังโลกได้

ยานอวกาศจีน, ฉางเอ๋อ 5
ภาพเงาชิ้นส่วนจากยานอวกาศ ฉางเอ๋อ-5 ของจีนบนดวงจันทร์ ขอบคุณภาพถ่ายจาก China National Space Administration

โดยตามกำหนดการที่คาดเอาไว้ หลังจากเก็บตัวอย่างเป็นผลสำเร็จ ยานแคปซูลจะกลับมาสู่ชั้นบรรยากาศของโลกที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ประเทศจีน วันที่ 16 ธันวาคม รวมแล้วใช้เวลาในภารกิจทั้งหมด 23 วัน

หากภารกิจเป็นผลสำเร็จ ประเทศจีนจะเป็นประเทศที่ 3 ที่ได้เก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์ต่อจากสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตในช่วงทศวรรษ 1960 และ 1970

ประเทศจีนได้ทุ่มเงินนับหลายพันล้านเพื่อใช้ในกิจการด้านอวกาศที่ดำเนินการโดยกองทัพ และมีความหวังจะส่งลูกเรือประจำในสถานีอวกาศนานาชาติภายในปี 2022 และส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ได้ในที่สุด

โดยภารกิจล่าสุดที่คือการเก็บตัวอย่างหินและดินเพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เรียนรู้เกี่ยวกับจุดกำเนิดของดวงจันทร์ การก่อตัว และกิจกรรมของภูเขาไฟที่เกิดขึ้นบนพื้นผิว

โดยภารกิจเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์ที่ประสบความสำเร็จครั้งล่าสุดคือภารกิจ Soviet Luna 24 เมื่อ 44 ปีที่แล้ว โดยได้ครั้งนั้นสามารถเก็บตัวอย่างมาได้ประมาณ 200 กรัม ซึ่งภารกิจนี้ยังเป็นพิสูจน์ถึงความทะเยอทะยานของจีนในการสร้างสรรค์จรวดที่สามารถมีปริมาณบรรทุกมากกว่ายานจากองค์การนาซาและองค์การอวกาศเอกชนอย่าง SpaceX 

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ องค์การนาซา (NASA) แห่งสหรัฐอเมริกาได้แสดงความยินดีกับความสำเร็จในภารกิจนี้เช่นกัน โดย ดร.  Thomas Zurbuchen เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การฯ กล่าวว่า เขาหวังว่าชุมชนวิจัยในนานาชาติจะได้รับโอกาสในการวิเคราะห์ตัวอย่างที่ส่งกลับมาบนโลกได้ในที่สุด

“เมื่อตัวอย่างที่เก็บจากดวงจันทร์ถูกส่งกลับมายังโลก เราหวังว่าทุกคนจะได้รับประโยชน์จากความสามารถในการศึกษา (ตัวอย่าง) ที่ได้บรรทุกมา อันจะนำมาซึ่งความก้าวหน้าสำหรับชุมชนวิทยาศาสตร์นานาชาติ” เขากล่าวไว้ในบัญชีทวิตเตอร์

แหล่งอ้างอิง

China’s Chang’e-5 Moon mission probe touches down

China to collect first moon rocks since 1970s after successful probe landing

China lands on Moon after causing deep confusion by stopping broadcast

ฉางเอ๋อ 5 ลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จแล้ว


อ่านเพิ่มเติม SpaceX บริษัทอวกาศเอกชนพร้อมปล่อยนักบินสู่สถานีอวกาศนานาชาติเป็นครั้งแรก

Recommend