World Update: พบคลื่นแม่เหล็กปกคลุมใจกลางโลก เผยความลับกระบวนการใต้โลก

World Update: พบคลื่นแม่เหล็กปกคลุมใจกลางโลก เผยความลับกระบวนการใต้โลก

พบคลื่นแม่เหล็กปกคลุมใจกลางโลก เคลื่อนไหวทุก 7 ปี ช่วยเผยความลับกระบวนการใต้โลก ภูเขาไฟปะทุ-แผ่นดินไหว

ภารกิจสวอร์ม (Swarm) ขององค์กรอวกาศยุโรป (ESA) ใช้ดาวเทียม 3 ดวงคอยบันทึกข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของโลกตั้งแต่ปี 2013 ได้เผยข้อมูลคลื่นแม่เหล็กที่มาจากแกนโลก ยืนยันถึงสิ่งที่นักฟิสิกส์ได้ตั้งสมมติฐานมาอย่างยาวนาน

โดยทั่วไปแล้วเราจะรู้จักสนามแม่เหล็กที่คอยปกป้องโลกจากรังสีคอสมิกและอนุภาคอันตรายต่างๆ จากอวกาศเหมือนฟองสบู่ที่คอยปกคลุมอยู่ นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่าสนามแม่เหล็กนี้เกิดจากแกนกลางภายในโลกที่ให้เป็นแหล่งกำเนิด

การบันทึกข้อมูลนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการกำเนิดของสนามแม่เหล็ก รวมไปถึงกระบวนการวิวัฒนาการของดาวเคราะห์ และได้เปิดเผยถึงสิ่งใหม่ที่ยังไม่เคยพบมาก่อนนั้นคือคลื่นแม่เหล็กชนิดใหม่ ณ ใจกลางโลกที่มีความเข้มข้นสูง นักวิทยาศาสตร์เรียกคลื่นนี้ว่า ‘คลื่นแมกนีโต-โคริโอลิส’(Magneto-Coriolis waves)

“นักธรณีฟิสิกส์ได้ตั้งทฤษฎีเกี่ยวกับการมีอยู่ของคลื่นดังกล่าวนี้มายาวนานแล้ว” นิโคลัส กิลเล็ต (Nicolas Gillet) จากมหาวิทยาลัย Université Grenoble Alpes ในฝรั่งเศสกล่าวและเสริมว่า “แต่การวิจัยของเราได้พิสูจน์ให้เห็นเรื่องนี้ แม้จะใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ก็ตาม”

ตามรายงานระบุว่าคลื่นนี้มีการสั่นทุก ๆ 7 ปี เมื่อสั่นแล้วคลื่นจะเคลื่อนตัวไปตามแกนการหมุนของโลกด้วยความเร็ว 1,500 กิโลเมตรต่อปี หรือราว 0.16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะมีความเข้มข้นที่สุดในบริเวณใกล้กับเส้นศูนย์สูตร

“การวัดสนามแม่เหล็กจากเครื่องมือต่าๆ บนพื้นผิวโลกบ่งบอกว่ามีอะไรบางอย่างอยู่ แต่เราต้องการให้มีการวัดครอบคลุมทั่วโลก จึงใช้การวัดจากอากาศเพื่อเปิดเผยความลับนี้” กิลเล็ตอธิบายพร้อมเสริมว่า “เรารวมการวัดด้วยดาวเทียมจากภารกิจสวอร์ม ภารกิจ German Champ และภารกิจ Ørsted ของเดนมาร์ก เข้ากับแบบจำลองคอมพิวเตอร์ของ Geodynamo จนนำไปสู่การค้นพบนี้”

ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สำรวจภายในโลกที่เรากำลังอาศัยอยู่ได้อย่างเข้าใจยิ่งขึ้น ซึ่งอาจรวมไปถึงกระบวนการภายใต้โลกที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหวหรือภูเขาไฟปะทุ

“การวิจัยนี้จะช่วยให้เราปรับปรุงแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ของสนามแม่เหล็กภายในโลกให้เป็นปัจจุบัน นอกจากนี้ยังอาจให้ข้อมูลเชิงลึกใหม่แก่เราเกี่ยวกับการนำไฟฟ้าของส่วนล่างสุดของแผ่นเปลือกโลก รวมไปถึงประวัติศาสตร์ความร้อนของโลกด้วย” อิลเลียส ดาราส(Ilias Daras) นักวิจัยจากภารกิจสวอร์มกล่าว

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา
.
https://www.pnas.org/doi/abs/10.1073/pnas.2115258119
.
https://www.sciencealert.com/giant-magnetic-waves-have-been-discovered-oscillating-around-earth-s-core
.
https://phys.org/news/2022-05-swarm-satellites-unveil-magnetic-outermost.html

Recommend