World Update: ภาพกาแล็กซีที่ห่างไกลที่สุดภาพแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์

World Update: ภาพกาแล็กซีที่ห่างไกลที่สุดภาพแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์

นาซาเผยแพร่ภาพแรกของกลุ่มดาราจักรที่อยู่ห่างไกลออกไปกว่า 13 พันล้านปีก่อน เป็นภาพแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์ (James Webb Space Telescope) และเป็นภาพห้วงอวกาศที่ไกลที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

ชิ้นส่วนเล็ก ๆ ของจักรวาลที่ถูกบันทึกไว้นี้นักดาราศาสตร์เรียกมันว่า ‘SMACS 0723’ ซึ่งอยู๋ในบริเวณท้องฟ้าซีกโลกใต้ เจมส์เวบบ์ใช้เวลากว่า 12.5 ชั่วโมง ในการจ้องมองพวกมันและถ่ายภาพออกมา แสดงให้เห็นถึงกาแล็กซีหลายพันแห่งเป็นครั้งแรก ชนิดที่ไม่เคยได้เห็นจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล

“เราเคยเห็นภาพกระจุกดาราจักรที่อยู่ห่างไกล และบิดเบี้ยวด้วยแรงโน้มถ่วงอันรุนแรงจากดาราจักรที่อยู่ตรงหน้าจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล” เฟร็ด วัตสัน (Fred Watson) นักดาราศาสตร์จากออสเตรเลียกล่าว “แต่ภาพแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเวบบ์นี้ทำให้เราได้เห็นรายละเอียดและความลึกแบบใหม่อันน่าทึ่ง ที่ตอนนี้กาแล็กซีในระยะทางที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนได้เปิดเผยออกมาแล้ว นับเป็นการเริ่มต้นอันน่าทึ่งจากเครื่องมืออันยอดเยี่ยมนี้”

กล้องโทรทรรศน์เจมส์เวบบ์ถูกสร้างขึ้นโดยมีสองเป้าหมายหลักคือ การมองเข้าไปยังในพื้นที่อวกาศที่ไกลที่สุด และการมองหาดาวเคราะห์รอบนอกระบบสุริยะที่อาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ ตอนนี้มันทำงานได้อย่างไม่มีที่ติเพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการกำเนิดของจักรวาลให้แก่มนุษยชาติ 

“แสงเดินทางด้วยความเร็ว 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที และมันเดินทางจากจุดเล็ก ๆ ในภาพมานานกว่า 13 พันล้านปี เพื่อมาถึงสายตาพวกเรา” บิล เนลสัน (Bill Nelson) จากนาซากล่าว แต่เจมส์เวบบ์จะไม่หยุดอยู่แค่นั้น เนลสัน กล่าวว่าพวกเขาจะมองย้อนกลับไปให้ไกลกว่าเดิมอีก 500 ล้านปี เข้าใกล้จุดก่อเกิดจักรวาลที่สุดเท่าที่จะทำได้

“เราจะย้อนกลับไปให้ไกลกว่านี้ เพราะนี่เป็นเพียงภาพแรก พวกมันมีอายุย้อนกลับไปได้ประมาณ 13 พันล้านและอีกครึ่งพันล้านปี (13.5 พันล้านปี) และเนื่องจากเรารู้ว่าจักรวาลมีอายุ 13.8 พันล้านปี คุณก็เกือบจะกลับไปถึงจุดเริ่มต้น” เนลสันกล่าวเสริม กล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ทรงพลังที่สุดได้เริ่มทำหน้าที่ของมันเพื่อตอบคำถามบางข้อที่ลึกซึ้งที่สุดกับการสำรวจจักรวาลของเรา

“ความต้องการที่จะสำรวจถูกบันทึกไว้ในดีเอ็นเอของเรา นั่นคือเหตุผลที่เราปีนภูเขา ดำน้ำ บิน และไปในอวกาศ ภาพนี้ทำให้เท้าของเราขึ้นไปบนที่สูงแห่งใหม่ เราสามารถมองเห็นได้ไกลกว่าที่เคย เราทำได้ เราเข้าใกล้กับแหล่งกำเนิดจักรวาลแห่งนี้มากขึ้นกว่าเดิม” เปาโล เด ซัวซา (Paulo De Souza) จากมหาวิทยาลัยกริฟฟิท (Griffith University) กล่าว

นาซาจะเผยแพร่ภาพเพิ่มเติมจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์ในวันถัดไป “นับเป็นหน้าต่างบานใหม่สู่ประวัติศาสตร์จักรวาลของเรา” โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว

 

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photography by NASA

 

ที่มา

https://www.theguardian.com/science/2022/jul/11/nasa-james-webb-telescope-ancient-galaxy-images

https://www.bbc.com/news/science-environment-62122859

https://www.sciencealert.com/breaking-the-deepest-view-of-the-universe-ever-is-here-and-it-s-breathtaking

Recommend