การติดเชื้อโควิด – 19 หลายครั้งสามารถทำร้ายร่างกายได้มากขึ้น

การติดเชื้อโควิด – 19 หลายครั้งสามารถทำร้ายร่างกายได้มากขึ้น

การติดเชื้อโควิด – 19 หลายครั้งสามารถทำร้ายร่างกายได้ ตั้งแต่ลองโควิด ไปจนถึงโรคหัวใจ

ซิยาด อัล-อลี (Ziyad Al-Aly) หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของศูนย์ดูแลสุขภาพทหารผ่านศึกเซนต์หลุยส์(Veterans Affairs St. Louis Healthcare System) และนักระบาดวิทยาทางคลินิกที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันได้ทำการศึกษาฐานข้อมูลเวชระเบียนกว่า 5.6 ล้านรายของกลุ่มทหารผ่านศึกรัฐเวอร์จิเนีย พบว่าการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใหม่แต่ละครั้งเพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากสาเหตุอื่นๆ และเพิ่มผลเสียทางสุขภาพเช่นความผิดปกติของหัวใจ เลือด และสมอง

โดยปกติแล้ว ความเสี่ยงในการติดเชื้อซ้ำจะแตกต่างกันไปตามโรค ซึ่งไม่มีเหตุให้ต้องกังวลมากนักเกี่ยวกับการติดเชื้อครั้งที่ 2 เช่นโรคหัด ไข้เหลือง หรือหัดเยอรมัน เนื่องจากโรคหรือวัคซีนเพียงครั้งเดียวก็สามารถให้ภูมิคุ้มกันที่ยาวนาน มันจะป้องกันไม่ให้คุณติดเชื้อซ้ำตั้งแต่แรก หรือนำไปสู่การติดเชื้อที่ไม่รุนแรงจนแทบจะสังเกตไม่เห็น 

จากนั้น ก็มีโรคบางโรคที่ภูมิคุ้มกันลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ทำให้อาจเกิดการติดเชื้อซ้ำได้ ซึ่งความรุนแรงครั้งหลังนี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ไข้หวัดใหญ่ที่ไวรัสกลายพันธุ์บ่อยครั้งจนสร้างความสับสนให้ระบบภูมิคุ้มกัน การติดเชื้อซ้ำแต่ละครั้งจึงเหมือนกับการติดเชื้อครั้งแรก อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วการติดเชื้อซ้ำมักจะไม่รุนแรงกว่าครั้งแรก

แต่สำหรับโควิด-19 เป็นที่ชัดเจนว่าภูมิคุ้มกันจากทั้งธรรมชาติและวัคซีนนั้นลดลง จนบางครั้งการติดเชื้อครั้งต่อไปอาจรุนแรงกว่าเดิมและสร้างผลเสียหายต่อร่างกาย มิคาเอล ออสเตอร์โฮล์ม (Michael Osterholm) ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและนโยบายโรคติดเชื้อแห่งมหาวิทยาลัยมินนิโซตาระบุว่าการติดเชื้อซ้ำของโควิด-19 อาจทำให้เกิดการอักเสบระยะยาวในหลอดเลือด ซึ่งจะพัฒนาไปเป็นลิ่มเลือด และเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้น น้กวิจัยยังคงกังวลกับภาวะลึกลับกับอาการต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไปของลองโควิด (Long Covid-19) 

เขาตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อเกิดสายพันธุ์ย่อยขึ้นมาใหม่ก็ทำให้ต้องตั้งสมการใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง “เมื่อคุณรวมสิ่งที่ยังไม่เป็นที่รู้จักดีพอและทั้งหมดเข้าด้วยกัน นั่นทำให้มันซับซ้อนมากขึ้น” เขากล่าวำร้อมเสริมว่า “ผมเรืยกมันว่า ‘ปัญหาแคลคูลัสของโรคติดเชื้อ’” 

จนถึงตอนนี้หลักฐานยังปะปนกันอยู่ ผลการศึกษาเมื่อเดือนกันยายนปี 2021 ระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มมีโอกาสครึ่งนึงที่จะมีอาการของ ‘ลองโควิด’ เท่ากับคนที่ไม่ได้รับวัคซีน ขณะที่การศึกษาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 ระบุว่าการฉีดวัคซีนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการ ‘ลองโควิด’ ได้เพียงร้อยละ 15 เท่านั้น

ซึ่งค่อนข้างแน่นอนว่าการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำเพิ่มความเสี่ยงทางอ้อมด้านลบต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น “คำตอบคือใช่อย่างชัดเจน” อัล-อลีกล่าว อย่างไรก็ตามเขาและผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ ได้เน้นย้ำว่ายังมีคำถามอีกมากมาย อีกทั้งกลุ่มทหารผ่านศึกซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ผิวขาว และเพศชายนั้นไม่ได้สะท้อนถึงประชากรทั้งหมด 

และที่สำคัญ การฉีดวัคซีนยังคงป้องกันอาการโดยตรงของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงได้ ดังนั้นวัคซีนยังจำเป็นต่อการป้องกันไวรัสโควิด แต่สำหรับอาการสุขภาพอื่น ๆ โดยอ้อมและ ‘ลองโควิด’ นักวิทยาศาสตร์ยังคงต้องหาคำตอบที่แน่ชัดกันต่อไป

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.nationalgeographic.com/magazine/article/how-multiple-covid-19-infections-can-harm-the-body


อ่านเพิ่มเติม แอนโทนี เฟาชี แพทย์ผู้วางนโยบายพิชิตจากยุคโรคเอดส์สู่โควิด-19 ของสหรัฐฯ

Recommend