นักวิจัยเปลี่ยนกรุ๊ปเลือดของไตได้สำเร็จ ความหวังใหม่ในการปลูกถ่ายอวัยวะ

นักวิจัยเปลี่ยนกรุ๊ปเลือดของไตได้สำเร็จ ความหวังใหม่ในการปลูกถ่ายอวัยวะ

นักวิจัยเปลี่ยนกรุ๊ปเลือดของไตได้สำเร็จ สร้างความหวังใหม่ในการปลูกถ่ายอวัยวะ

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักรประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนกรุ๊ปเลือดใดก็ได้ของไตให้เป็นกรุ๊ปเลือดโอ ซึ่งช่วยเพิ่มความหวังให้กับผู้รอรับบริจาคไตที่มีกรุ๊ปเลือดเข้ากันได้ อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้ยังไม่ได้เริ่มศึกษาในมนุษย์จริง ๆ แต่ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะแก้ปัญหาการปลูกถ่ายที่เผชิญอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์ชนกลุ่มที่พบไตที่เข้ากันได้น้อยมาก

“ความจริงที่ว่าคุณต้องมีกลุ่มเลือดที่เข้ากันได้คือหนึ่งในข้อจำกัดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับผู้ที่บริจาคไต” ไมค์ นิโคลสัน (Mike Nicholson) ศาสตราจารย์ด้านการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะและผู้นำการวิจัยกล่าว ไตที่มาจากคนที่มีเลือดกรุ๊ปเลือดเอ ไม่สามารถปลูกถ่ายให้กับคนที่มีเลือดกรุ๊ปเลือดบี ดังนั้นการเปลี่ยนเป็นกรุ๊ปโอได้จะทำให้มีโอกาสปลูกถ่ายกับกลุ่มคนที่รอรับการบริจาคกว้างขึ้น

ทีมวิจัยได้ใช้เครื่องให้เลือดไหลปกติ (normothermic perfusion machine) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับไตของมนุษย์เพื่อส่งเลือดที่เติมออกซิเจนแล้วเข้าไปในอวัยวะ แต่แทนที่จะเติมเลือดปกติ พวกเขาเพิ่มเอนไซน์พิเศษเฉพาะลงไปด้วยเพื่อทำหน้าที่เหมือน ‘กรรไกรโมเลกุล’ ตัดเครื่องหมายกรุ๊ปเลือดหรือแอนติเจนภายในหลอดเลือดของไตออก ผลลัพธ์ที่ได้คือการล้างกรุ๊ปเลือดที่เคยมีอยู่ออกไป กลายเป็นไตที่กรุ๊ปโอที่มีความเป็นสากล

“ความมั่นใจของเราเพิ่มขึ้น หลังจากที่เราใช้เอนไซม์กับเนื้อเยื่อไตของมนุษย์ และมองเห็นว่าแอนติเจนถูกกำจัดออกไปอย่างรวดเร็ว” เซเรน่า แมคมิลแลน (Serena MacMillan) นักศึกษาระดับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์และหนึ่งในทีมวิจัยกล่าวและอธิบายเพิ่มว่า “การใช้ไตของมนุษย์กรุ๊ปบีและปั้มเอนไซม์ผ่านอวัยวะโดยใช้เครื่องให้เลือดไหลปกติของเรา จึงเห็นได้ว่าในเวลาเพียงไม่กี่ช่วงโมงเราได้เปลี่ยนไตกรุ๊ปบีเป็นกรุ๊ปโอแล้ว” 

พวกเขากล่าวว่าผู้คนจากชนกลุ่มน้อยมักรอการปลูกถ่ายนานกว่าหนึ่งปี นานกว่าผู้ป่วยผิวขาว เนื่องจากหลายปัจจัยเช่นความหายากของเลือด จำนวนผู้บริจาคที่น้อยกว่ามาก รวมทั้งข้อห้ามทางวัฒนธรรม ความเชื่อ หรือศาสนา “การจำแนกกลุ่มเลือดถูกกำหนดโดยเชื้อชาติด้วย และชนกลุ่มน้อยมีแนวโน้มที่จะมีกรุ๊ปบีประเภทหายากมากกว่าด้วย” นิโคลสันกล่าว ด้วยเหตุเหล่านี้ การวิจัยนี้จึงอาจมีความหมายที่พิเศษสำหรับพวกเขา (ชนกลุ่มน้อย)

“หลังจากเรารู้ว่ากระบวนการเหล่านี้นั้นเป็นไปได้ เราจึงต้องการขยายโครงการเพื่อใช้เอนไซม์กับไตมนุษย์ปกติ” แมคมิลแลนกล่าว พร้อมเสริมว่า “มันน่าตื่นเต้นมากที่คิดว่าสิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อชีวิตมากมายได้อย่างไร” และหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จมันจะกลายเป็น ‘ตัวเปลี่ยนเกม’ ที่ทุกคนรอคอย

“เป็นเรื่องที่น่าประทับใจอย่างยิ่งที่ได้เห็นความคืบหน้าของทีมงานในช่วงเวลาสั้นๆ ดังกล่าว และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นขั้นตอนต่อไป” ดร.ไอสลิง แมคมาฮอน (Dr. Aisling McMahon) ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายวิจัยที่สถาบันวิจัยไตของสหราชอาณาจักร (Kidney Research UK) กล่าว “เราทราบดีว่าผู้คนจากชนกลุ่มน้อยสามารถรอการปลูกถ่ายได้นานขึ้น เนื่องจากพวกเขามีโอกาสน้อยที่จะตรงกับกรุ๊ปเลือดกับอวัยวะที่มีอยู่ งานวิจัยชิ้นนี้ให้ความหวังแก่ผู้คนหลายพันคนจากชนกลุ่มน้อยที่กำลังรอไต”

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.theguardian.com/society/2022/aug/15/researchers-change-blood-type-of-kidney-in-transplant-breakthrough

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-08-15/kidney-transplant-discovery-offers-hope-to-ethnic-minorities

https://iflscience.com/scientists-change-blood-type-of-kidney-offering-new-hope-for-thousands-of-transplants-64931?fbclid=IwAR1hleJU6gcFou13lCzTfTkQCMoh7YlR1HH-1NVHDbhjYCOvwPqLZF0Wdec

Recommend