เมื่อ 300 ปีที่แล้ว ไอแซก นิวตัน ทำนายวันสิ้นโลกไว้เป็นปี 2060 เพราะอะไร?

เมื่อ 300 ปีที่แล้ว ไอแซก นิวตัน ทำนายวันสิ้นโลกไว้เป็นปี 2060 เพราะอะไร?

ไอแซก นิวตัน (Issac Newton) เป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก โดยเฉพาะในสาขาวิชาฟิสิกส์และคณิตศาสตร์

แต่เขายังมีชีวิตอีกด้านหนึ่งที่คนทั่วไปอาจยังไม่ทราบ นั่นคือการเล่นแร่แปรธาตุและความเชื่ออย่างสุดหัวใจที่มีต่อพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาคริสต์

ฟลอเรียน ไฟรส์เทเทอร์ (Florian Freistetter) ผู้เขียนหนังสือ ‘Isaac Newton: The Asshole Who Reinvented The Universe’ ได้บรรยายว่า แม้นิวตันจะมีความคิดเฉียบแหลมทางวิทยาศาสตร์ แต่ก็ยังทุ่มเทให้กับการเล่นแร่แปรธาตุ “นิวตันมองว่าการเล่นแร่แปรธาตุเป็นอีกหนึ่งวิธีในการทำความเข้าใจจักรวาล”

เสริมด้วยความเชื่อด้านเทววิทยาในศาสนาคริสต์ขณะนั้น ไฟรส์เทเทอร์ อธิบายว่า นิวตันเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าพระเจ้าที่เที่ยงแท้นั้นได้สถิตอยู่ทุกหนแห่ง ไม่เพียงในจิตวิญญาณเท่านั้น แต่ยังอยู่ในวัตถุด้วย ดังนั้น ด้วยความศรัทธาเลื่อมใส เขาจึงนำเอาความเชี่ยวชาญทุกอย่างมารวมกัน และไขรหัสถึงเวลาวันสิ้นโลก

ด้วยข้อมูลจากพระคัมภัร์ บทพระธรรมดาเนียล (The Book of Daniel) นิวตันได้รวบรวมและใช้คณิตศาสตร์คำนวณ และประกาศไว้ในจดหมายที่เขียนเมื่อปี 1704 ว่า

“หากนับจากวันที่กษัตริย์ทั้ง 3 (ในพระคัมภีร์) พิชิตได้อย่างสมบูรณ์แล้วในปี ค.ศ. 800 ก็จะสิ้นสุดในปี ค.ศ. 2060 มันอาจจะจบลงในภายหลัง แต่ผม (นิวตัน)ไม่เห็นเหตุผลที่จะจบลงเร็วกว่านี้”

ทาง ไฟรส์เทเทอร์ เสริมว่า สำหรับนิวตันแล้ว ปี 2060 จะเป็นการเริ่มต้นใหม่ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าการ ‘รีเซ็ท’ ที่เกิดจากสงครามและภัยพิบัติ ขณะที่ สตีเฟน ดี. สโนเบเลน (Stephen D. Snobelen) ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจ เสริมว่า

นิวตันเชื่อมั่นว่าพระเจ้าจะเสด็จกลับมาในช่วงเวลานี้และสร้างอาณาจักรแห่งสันติภาพทั่วโลก เป็นเหมือนการสิ้นสุดยุคเก่า และเริ่มต้นยุคใหม่ ซึ่งคล้ายกันกับความเชื่อของชาวคริสต์ในปัจจุบันอย่างน่าประหลาดใจที่ว่า พระเจ้าจะเสด็จกลับมาและครองราชย์ ชาวยิวพลัดถิ่นจะกลับมายังอิสราเอล และพระองค์จะจัดตั้งอาณาจักรของพระองค์

“เขาเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ในอนาคตถูกำหนดไว้แล้วโดยพระเจ้า จากพระคัมภีร์ไบเบิล นิวตันดึงชวงเวลา ‘คำทำนาย’ บางช่วงออกมา สำหรับเขาแล้วปี 2060 จะเป็นการเริ่มต้นใหม่” ไฟรส์เทเทอร์ ระบุ

แม้ว่าความหลงใหลในวิชาเล่นแล่แปรธาตุจะดูเหมือนเป็นอีกด้านที่ตรงข้ามกับวิทยาศาสตร์ แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่าสิ่งนี้ไม่ได้ลดทอนชื่อเสียงหรือมรดกด้านความรู้ของเขาในฐานะหนึ่งในผู้ยิ่งใหญ่ของโลก

“นิวตันเป็นอัจฉริยะที่ไม่เหมือนใคร” ไฟรส์เทเทอร์ กล่าว “ไม่มีใครมาก่อนหรือหลัง ยกเว้นไอน์สไตน์ ที่เปลี่ยนแปลงความรู้และมุมมองของเราที่มีต่อโลกโดยพื้นฐานได้เท่ากับ ไอแซก นิวตัน เขาแสดงให้เราเห็นว่าโลกเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ มีสิ่งต่าง ๆ เช่น กฎธรรมชาติ และสามารถกำหนดรูปแบบทางคณิตศาสตร์ได้อย่างแม่นยำ เขาทำให้วิทยาศาสตร์สมัยใหม่เป็นไปได้”

ที่มา

https://www.iflscience.com/why-isaac-newton-predicted-the-world-would-end-in-2060-68590

https://www.openculture.com/2015/10/in-1704-isaac-newton-predicts-the-world-will-end-in-2060 .html

https://nypost.com/2018/09/01/isaac-newton-predicted-the-world-will-end-in-2060

https://www.sfu.ca/~poitras/cjh_newton_03.pdf

อ่านเพิ่มเติม โลก ไม่อาจอยู่ได้ตลอดกาล ต้องพบจุดจบในอนาคต! ด้วยสาเหตุดังต่อไปนี้จากนักวิทยาศาสตร์

Recommend