สรุปโศกนาฏกรรม เรือไททัน เชื่อ ลูกเรือชมซาก ไททานิค 5 คน เสียชีวิตจากเหตุระเบิดอย่างรุนแรง – ชู นักสำรวจตัวจริง

สรุปโศกนาฏกรรม เรือไททัน เชื่อ ลูกเรือชมซาก ไททานิค 5 คน เสียชีวิตจากเหตุระเบิดอย่างรุนแรง – ชู นักสำรวจตัวจริง

สรุปกรณี เรือไททัน ชมซากไททานิคสูญหาย กองทัพเรือสหรัฐฯ ตรวจพบความผิดปกติที่อาจเป็นการระเบิดได้และแจ้งหน่วยกู้ภัยตั้งแต่วันอาทิตย์ หลัง ไททัน ขาดการติดต่อกับเรือด้านบนหลังลงน้ำประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที

หลังจากการค้นหาบริเวณซากเรือไททานิคเป็นเวลาหลายวัน ซึ่งได้รับความสนใจจากทั่วโลก ทางบริษัท OceanGate ผู้เป็นเจ้าของยานดำน้ำไททันก็ได้ออกแถลงการณ์ซึ่งเชื่อว่าผู้โดยสารทั้ง 5 คน “เสียชีวิตแล้ว” การแถลงนี้มีขึ้นหลังจากทีมค้นหาพบ ‘เศษซาก’ ที่อยู่ห่างจากจากหัวเรือไททานิคประมาณ 487 เมตร ที่ลึกลงไปเกือบ 4 กิโลเมตร

พวกเขาเชื่อว่ามันเป็นของ ไททัน เอง “เศษซากดังกล่าวสอดคล้องกับการระเบิดอย่างรุนแรงของยาน” พล.ร.ต. จอห์น เมาเกอร์ ผู้บัญชาการหน่วยยามชายฝั่งสหรัฐฯ กล่าว เจ้าหน้าที่อาวุโสของกองทัพเรือบอกกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่าทางกองทัพตรวจพบสัญญาณคลื่นที่เป็นเหมือนการระเบิดได้ตั้งแต่วันอาทิตย์

ยังไงก็ตามแม้จะมี ‘การระเบิด’ แต่หลายฝั่งยังคงมองโลกในแง่ดี นานาชาติยังคงพยายามช่วยค้นหายานดำน้ำที่หายไปอย่างมุ่งมั่น แม้จะเจอความยากลำบากมากมาย และแล้วก็มีรายงานว่าเครื่องบินค้นหา 3 ลำที่แตกต่างกันได้ยินเสียงคล้ายการเคาะหรือทุบทุก ๆ 30 นาที ทำให้เกิดความหวังว่าลูกเรือยังคงมีชีวิตอยู่ และมันดังอยู่เป็นเวลาหลายชั่วโมง

กองทัพเรือสหรัฐฯ ก็ได้ยินเช่นเดียวกันตามบันทึกภายใน แต่ผู้บัญชาการเมาเกอร์กล่าวว่า “ดูเหมือนจะไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ ระหว่างเสียง (และ) ตำแหน่งบนพื้นทะเล” ทางกองทัพเชื่อว่าน่าจะเป็นของสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติ หรือเสียงที่มาจากเรือลำอื่น

ความพยายามที่จะช่วยเหลือของทุกฝ่ายถูกเร่งรัดขึ้นด้วยขอบเขตเวลา 96 ชั่วโมงของปริมาณออกซิเจนในยาน และท้ายที่สุดยานควบคุมระยะไกล (ROV) ก็พบซากที่เชื่อว่าเป็นของไททัน เป็นการพบที่ไม่มีใครอยากให้เป็น

“ตอนนี้เราเชื่อว่า สต็อกตอน รัช ซีอีโอของเรา, ชาช์ซาดา เดวู้ด และลูกชายของเขา ซูลแมน เดวู้ด, ฮามิช ฮาร์ดิง และ พอล-เฮนรี่ นาร์จีโอเลต ได้สูญเสียไปอย่างน่าเศร้า” OceanGate กล่าวในแถลงการณ์ พร้อมยกย่องว่าทั้งหมดคือนักสำรวจที่แท้จริง

เป็นการปิดฉากยานดำน้ำไททันที่หายไป ขณะที่ผู้บัญชาการเมาเกอร์ไม่มีคำตอบต่อคำถามที่ว่าศพของทั้ง 5 คนจะถูกกู้ขึ้นมาได้เหรือไม่ แต่ยาน ROV จะยังคงสอบสวนสิ่งที่เกิดขึ้นต่อไป

ด้านศาสตราจารย์ แบลร์ ธอร์นตัน จากมหาวิทยาลัยเซาท์แฮมป์ตัน สหราชอาณาจักร กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เข้าใจถึงสาเหตุของโศกนาฏกรรมนี้มากขึ้น

“ในกรณีที่เป็นความล้มเหลวอย่างรุนแรงของตัวยานหลัก ยานจะต้องได้รับแรงกดดันที่สูงอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งเทียบเท่ากับน้ำหนักของหอไอเฟลหลายหมื่นตันบีบอัดตัวเรือ” เขากล่าว “เรากำลังพูดถึงการระเบิดที่ทรงพลังมากของตัวยาน”

เหตุการณ์นี้ได้ดึงความสนใจจากทั่วโลกไปยังยานดำน้ำไททัน ไม่ใช่แค่เพียงการช่วยเหลือเท่านั้น แต่ยังมีการพูดความปลอดของยานเอง มีรายงานว่า ไททัน เคยถูกท้วงติงจากพอดีตพนักงานของ OceanGate เองอย่างน้อย 2 คน รวมถึงความหนาของวัสดุที่ใช้และขั้นตอนการตรวจสอบ

แต่ วิล โคฮ์เนน จากสมาคมเทคโนโลยีทางทะเลบอกกับซีเอ็นเอ็นว่า OceanGate ปฏิเสธการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของตัวยาน และได้ไล่พนักงานคนนั้นออกพร้อมกับเกิดการฟ้องร้อง ขณะที่ลูกค้าบางรายร้องเรียนว่าบริษัทพูดเกินจริงในการเข้าถึงซากเรือไททานิค

การเดินทางครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความหลงใหลที่มีต่อเรือไททานิคอย่างต่อเนื่องของผู้คนที่จมลงกว่า 100 ปีและคร่าชีวิตไปมากกว่า 1,500 คน

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.dw.com/en/titanic-sub-all-5-passengers-deceased/a-65996731

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-65993579

https://edition.cnn.com/2023/06/22/us/submersible-titanic-oceangate-search-thursday/index.html

อ่านเพิ่มเติม ไททานิก โศกนาฏกรรมโลกไม่ลืม

 

Recommend