ภาพโลกและดวงจันทร์ จากมุมมอง ดาวอังคาร โดยยานอวกาศอายุ 20 ปี เน้นย้ำให้ตระหนักว่าเราไม่มีดาวเคราะห์สำรองอีกแล้ว

ภาพโลกและดวงจันทร์ จากมุมมอง ดาวอังคาร โดยยานอวกาศอายุ 20 ปี เน้นย้ำให้ตระหนักว่าเราไม่มีดาวเคราะห์สำรองอีกแล้ว

โลกและดวงจันทร์ จากมุมมอง ดาวอังคาร ภาพดังกล่าวมาจากยานอวกาศที่ชื่อว่า ‘Mar Express’ ที่เพิ่งฉลองครบรอบ 20 ปีในการสำรวจดาวอังคารซึ่งออกเดินทางจากโลกวันที่ 2 มิถุนายนปี 2003 และปัจจุบันยังคงทำภารกิจในปีที่ 21 ต่อไป แม้จะไม่ใช่ภาพด้านอวกาศที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุด แต่มันก็ได้ย้ำเตือนถึงความสำคัญของดาวเคราะห์ที่เรียกว่า ‘โลก’

ภาพแสดงให้เห็นโลกทรงกลมขนาดเล็กแต่สว่าง และมีวัตถุทรงกลมที่เล็กและจางกว่าวนอยู่รอบๆ ซึ่งก็คือโลกและดวงจันทร์ สถานที่เป็นบ้านหลังเดียวของพวกเราเอง โดยภาพถ่ายเมื่อวันที่ 15, 21, 27 พฤษภาคม และ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา

“ในภาพรวมเหล่านี้จาก Mar Express โลกมีขนาดเทียบเท่ากับมดที่มองเห็นได้ในระยะ 100 เมตร และเราทุกคนอยู่ในนั้น แม้ว่าเราจะเคยเห็นภาพแบบนี้มาก่อน แต่ก็ทำให้เรารู้สึก “อ่อนน้อมถ่อมตน” และเริ่มหยุดคิดว่า ‘เราต้องดูแลจุดสีฟ้าจุดนี้ และเราไม่มีดาวเคราะห์ B สำรอง’” ทีมงานกล่าวเสริม

ภาพเหล่านี้ถ่ายโดยใช้ช่องสัญญาณความละเอียดสูงพิเศษ (SRC) ในกล้องสเตอริโอความละเอียดสูง (HRSC) ของ Mars Express ซึ่งออกแบบมาเพื่อสังเกตดวงจันทร์สองดวงของดาวอังคาร และดาวพื้นหลังรอบดาวเคราะห์สีแดงในวงโคจร

แม้ Mar Express จะอยู่ห่างจากโลกเป็นเวลาสองทศวรรษเต็มแล้ว แต่ยานอวกาศขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) ยังคงมีงานต้องทำอีกมากก่อนที่จะเกษียณอายุ โดยทาง ESA ระบุว่าเราจะได้เห็น Mar Express ใช้งานได้ถึง 31 ธันวาคม 2026 เป็นอย่างน้อย

ภารกิจใหม่ ๆ ของมันจะมุ่งเน้นไปที่การตรวจสอบชั้นบรรยากาศและสภาพอากาศของดาวอังคาร ตลอดจนโครงสร้างดาวเคราะห์ ธรณีวิทยา แร่วิทยา และร่องรอยของน้ำที่อาจเกิดขึ้นต่อไป

คาล์ร ซาแกน คือนักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์ชาวอเมริกันที่เป็นเจ้าของประโยคดังว่าโลกเป็น ‘จุดสีฟ้าจาง’ (Pale bule dot) ในภาพ จากยานโวเอเจอร์ที่ถ่ายโลกจากมุมองของดาวเสาร์ เขาได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของโลกที่เราอยู่อาศัย

“ที่นี่ ที่นี่คือบ้าน นั่นคือเรา ทุกคนที่คุณรัก ทุกคนที่คุณรู้จัก ทุกคนที่คุณเคยได้ยินชื่อ ทุกคนที่เคยรู้จัก ทุกคนที่เคยอาศัยอยู่บนนั้นล้วนใช้ชีวิตของพวกเขา – บนเศษฝุ่นที่ลอยอยู่ในแสงตะวัน” ซาแกนเขียน

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.sciencealert.com/fuzzy-blob-in-space-is-actually-earth-and-the-moon-as-seen-from-mars

https://www.esa.int/Science_Exploration/Space_Science/Mars_Express/Earth_and_Moon_seen_from_Mars

https://www.space.com/mars-express-sees-earth-moon-photos

https://www.cbsnews.com/news/earth-moon-orbit-view-from-mars-european-space-agency-mars-express-mission

อ่านเพิ่มเติม ทำไม แมวกัด – อาจเพราะ “แสดงความรัก” แต่บางทีเจ้าตัวร้ายก็กัดแรงเกินไป และนี่คือวิธีหยุดพฤติกรรมนี้

Recommend