ร่องหลุมจาก มนุษย์ต่างดาว (แบบเรา) – ยานลูนา-25 ของรัสเซียที่ล้มเหลว สร้างหลุมใหม่ กว้าง 10 เมตร บนดวงจันทร์

ร่องหลุมจาก มนุษย์ต่างดาว (แบบเรา) – ยานลูนา-25 ของรัสเซียที่ล้มเหลว สร้างหลุมใหม่ กว้าง 10 เมตร บนดวงจันทร์

รอย มนุษย์ต่างดาว ? นาซา (NASA) ได้ถ่ายภาพพื้นผิวดวงจันทร์ล่าสุดเผยให้เห็นว่ามีหลุมใหม่เกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าเกิดจากยานลูน่า (Luna-25) พุ่งชน

ในวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา ยานสำรวจดวงจันทร์ลำล่าสุดของรัสเซียได้สูญเสียการควบคุมจนทำให้ยานกระแทกเข้ากับดวงจันทร์

ทางองค์การอวกาศรัสเซีย (Roscosmos) ออกแถลงการณ์ว่าความผิดพลาดนี้เกิดจากตัวผลักดัน หรือ ทรัสเตอร์ (Thruster) ทำงานล้มเหลว ทำให้ยานอยู่ในวงโคจรที่ไม่ถูกต้อง

“เนื่องจากพารามิเตอร์ของทรัสเตอร์ได้เบี่ยงเบนไปจากค่าที่คำนวณได้ ยานอวกาศจึงเปลี่ยนใช้วงโคจรที่ไม่ได้อยู่ในแผนการและพุ่งชนเข้ากับพื้นผิวดวงจันทร์” องค์การอวกาศรัสเซียกล่าวในแถลงการณ์ครั้งนั้น พร้อมกับเผยแพร่จุดตกแบบคร่าว ๆ

ทางนาซา หรือหน่วยงานอวกาศของสหรัฐฯ จึงได้ทำการตรวจสอบพื้นที่แห่งนั้นด้วยยานโคจรรอบดวงจันทร์ที่ชื่อว่า ‘Lunar Reconnaissance Orbiter’ หรือ LRO เพื่อจับภาพของจุดเกิดเหตุ ภาพนี้ถูกถ่ายเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา เผยให้เห็นหลุมใหม่ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 10 เมตร

ตำแหน่งของหลุมนี้ตั้งอยู่ใกล้ปล่องภูเขาไฟ Pontécoulant G ซึ่งอยู่ห่างจากจุดลงจอดตามแผนเดิมของลูน่า-25 ไปประมาณ 400 กิโลเมตร

ทว่าเมื่อเปรียบลำดับเวลาของภาพบริเวณนั้นที่ถูกถ่ายไว้ก่อนหน้าแล้ว นาซาเชื่อว่าหลุมนี้เกิดจากการตกกระแทกของลูน่า-25

“ภาพก่อนหน้าของพื้นที่นี้ที่ LRO จับได้นั้นอยู่ในเดือนมิถุนายน 2022 ดังนั้นปล่องภูเขาไฟนี้จึงก่อตัวขึ้นหลังจากวันนั้น (วันที่ถ่ายภาพ)

และเนื่องจากหลุมอุกกาบาตนี้อยู่ใกล้กับจุดตกโดยประมาณของลูน่า-25 ทีมงาน LRO จึงสรุปว่า (หลุมใหม่) น่าจะมาจากภารกิจดังกล่าว มากกว่าที่จะเกิดจากธรรมชาติ” นาซาระบุ

ความล้มเหลวดังกล่าว ถือเป็นความผิดหวังครั้งใหญ่สำหรับโครงการอวกาศของรัสเซีย ซึ่งกำลังกลับมาพัฒนาหลังการลงจอดบนดวงจันทร์ล่าสุดเมื่อเกือบ 50 ปีที่แล้ว โดยยานอวกาศ ลูน่า-24 เมื่อปี 1976 ครั้งนั้นรัสเซียสามารถนำตัวอย่างดินบนดวงจันทร์กลับสู่โลกได้สำเร็จ

เช่นเดียวกันนานาประเทศที่กำลังมุ่งเป้าส่งยานของตัวเองไปยังดวงจันทร์โดยเฉพาะบริเวณขั้วใต้ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีน้ำแข็งที่สามารถใช้เป็นทรัพยากรสำหรับอาณานิคมของมนุษย์ในอนาคตได้ ไม่ว่าจะเป็น จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ หรืออิสราเอล ต่างร่วมเข้าการแข่งขันนี้

ขณะที่อินเดียกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่สามารถไปยังบริเวณใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์ได้ในภารกิจ ‘จันทรยาน-3’ ที่ผ่านมา

มีการกล่าวกันว่า ความล้มเหลวของรัสเซียนั้นเป็นเพราะต้องการที่จะเอาชนะอินเดียให้ได้ จึงเร่งทำการกิจให้สำเร็จจนผลไม่เป็นตามที่หวังไว้

ปัจจุบัน สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลได้คาดการณ์ไว้ว่าหลุมอุกกาบาตบนดวงจันทร์มีทั้งหมดประมาณ 9,137 หลุม แต่ข้อมูลล่าสุดจากยานอวกาศฉางเอ๋อ ของประเทศจีน ชี้ให้เห็นว่าตัวเลขที่แท้จริงนั้นอาจสูงกว่าที่คิดมาก โดยอยู่ที่ประมาณ 130,000 หลุม

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.nasa.gov/feature/goddard/2023/lro-luna-25-impact

https://www.iflscience.com/russias-crashed-luna-25-mission-made-a-new-crater-on-the-moon-70506

https://edition.cnn.com/2023/09/01/world/nasa-lro-luna-25-impact-crater-scn/index.html

https://www.cbsnews.com/news/russia-luna-25-crash-landing-moon

อ่านเพิ่มเติม เปิดไทม์ไลน์ 76 ปีแห่งการสืบสวน ยูเอฟโอ (UFO)-โลกเคยพบมนุษย์ต่างดาวหรือไม่

Recommend