เทคนิคจัดการขยะในชีวิตประจำวัน เริ่มต้นง่ายๆ ได้จากถุงขยะหลังบ้านของคุณเอง

เทคนิคจัดการขยะในชีวิตประจำวัน เริ่มต้นง่ายๆ ได้จากถุงขยะหลังบ้านของคุณเอง

เมื่อมีการบริโภคยังคงเกิดขึ้นในทุกวันย่อมส่งผลลัพธ์ให้เกิดเป็นขยะตามมาจำนวนมหาศาล การบริหารจัดการขยะในภาคครัวเรือนอย่างถูกวิธีจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกบ้านควรลงมือทำอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการช่วยลดขยะตั้งแต่ต้นทางที่มือผู้บริโภคและผลักดันขยะการเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างเป็นระบบ ทั้งยังช่วยให้ขยะทุกชิ้นถูกใช้งานเต็มประสิทธิภาพและช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมในระยะยาว เราจึงอยากชวนคุณมาพลิกมุมมองของภาพที่มีต่อขยะเสียใหม่ว่าขยะที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นเพียงสิ่งปฏิกูลเสมอไปหากมีความเข้าใจอย่างถูกต้อง

ขยะพลาสติก เป็นขยะที่ติดอันดับในหัวข้อต้นๆ ของวงสนทนาในเวทีกลุ่มคนรักโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะถุงพลาสติกที่เกิดขึ้นมาเพื่อทดแทนการใช้งานวัสดุประเภทอื่นๆ แต่ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าด้วยคุณสมบัติพิเศษที่ความเหนียว ความทนทาน ป้องกันความเปียกชื้นสำหรับสิ่งของที่บรรจุภายใน เราจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้งานพลาสติกได้แบบ 100% เช่นนั้นแล้วการใช้งานพลาสติกและถุงพลาสติควรใช้ด้วยความตระหนักและมีความเข้าใจในการส่งต่อสู่ขยะพลาสติกเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างเป็นระบบจะช่วยให้สามารถใช้งานและบริหารจัดการขยะพลาสติกได้อย่างถูกทางและสอดคล้องกับกระแสโลกในปัจจุบัน

คัดแยก จำแนก แจกจ่าย

หลายคนคิดว่าความยุ่งยากของการบริการจัดการในบ้านเริ่มต้นที่จุดนี้ – จุดที่จะต้องมาค่อยๆ ทำความรู้จัก และแยกประเภทของขยะให้ถูกต้อง แต่จริงๆ แล้ว มีทริคการแยกที่ง่ายนิดเดียว จำและทำได้ทุกคนแน่นอน

วิธีที่ง่ายที่สุดเริ่มจากภาพรวมของประเภทขยะ แยกขยะเปียก (ขยะอินทรีย์) จำพวกเศษอาหาร เศษใบไม้ พวกนี้สามารถใช้ทำปุ๋ยชีวภาพ ซึ่งชุดถังหมักสำหรับครัวเรือนก็ทำได้ง่าย หรือจะใช้แบบสำเร็จรูปก็เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนในเมือง
ส่วนขยะแห้ง ก็แยกออกได้อีก เริ่มต้นจากขยะรีไซเคิล จำพวกขวดพลาสติก กระป๋อง ขวดแก้ว กระดาษ ที่สำคัญคือ ควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำและทิ้งไว้ให้แห้งก่อนทิ้งลงถังทุกครั้ง ซึ่งความท้าทายจะอยู่ที่การแยกประเภทของขวดพลาสติกที่ถึงหน้าตาจะคล้ายกันไปหมด แต่คุณสมบัติที่ต่างกันทำให้ปลายทางของการรีไซเคิลแตกต่างกันไป เทคนิคง่ายๆ ดูที่ความอ่อน-แข็งของตัวขวด

  • เบอร์ 1 PET เป็นพวกที่อ่อนที่สุด บีบง่ายได้ด้วยมือ จำพวกขวดใส ขวดน้ำ
  • เบอร์ 2 HDPE เป็นพลาสติกบรรจุของใช้ในครัวเรือนที่ใช้งานได้ยาวนาน มีความแข็งแรงสูง อย่างขวดน้ำยาต่างๆ หรือถัง
  • เบอร์ 3 PVC เป็นพลาสติกสำหรับการก่อสร้าง อย่างท่อน้ำ ฉนวนหุ้มสายไฟ
  • เบอร์ 4 LDPE ง่ายๆ ก็คือถุงใส่อาหาร ถุงบรรจุอาหารต่างๆ
  • เบอร์ 5 PP ฝาขวดทั้งหลาย
  • เบอร์​ 6 PS พวกถ้วยชามเมลามีน รวมกล่องซีดีด้วย

ขยะแห้งอีกส่วนหนึ่งที่จำเป็นจะต้องแยกออกมาคือขยะอันตรายซึ่งต้องการการกำจัดเป็นพิเศษเพื่อป้องกันสารพิษหรือเชื้อโรคที่อาจปนเปื้อนออกมาจากขยะสู่สิ่งแวดล้อม เช่น พวกขยะอิเล็กทรอนิกส์​ และวัตถุไวไฟ

ส่วนที่เหลือจัดไปเป็นกลุ่มขยะทั่วไป ซึ่งเป็นขยะที่ย่อยสลายไม่ได้ รีไซเคิลไม่ได้ หรือทำการรีไซเคิลได้ยาก แยกทิ้งรวมกันเพื่อให้หน่วยงานที่มีหน้าที่กำจัดขยะเป็นผู้นำไปจัดการอย่างถูกวิธีต่อไป

ถุงขยะ ผู้ช่วยแยกขยะที่ง่ายและสะดวก

แม้ในปัจจุบันพื้นที่วางถังขยะสาธารณะส่วนใหญ่มักถูกกำหนดเป็นสีเพื่อให้ง่ายต่อการแยกประเภทขยะ ได้แก่ สีเขียว – ขยะเปียก, สีเหลือง – ขยะรีไซเคิล, สีแดง – ขยะอันตราย และสีน้ำเงิน – ขยะทั่วไป แต่ในส่วนภาคครัวเรือนการทำถังขยะแยกสีส่วนหลังบ้านของเราเองอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากไปเสียหน่อย การใช้ถุงพลาสติกสำหรับเป็นถุงแยกขยะจึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมทำกัน

คงต้องยอมรับว่าถึงแม้ในปัจจุบันจะมีการรณรงค์​ให้ใช้ถุงพลาสติกให้น้อยลงแต่การจะหลีกเลี่ยงการผลิตขยะเลยคงจะเป็นไปได้ยาก ทางที่ดีเราที่เป็นผู้บริโภคจึงควรจัดสรรการใช้ถุงพลาสติกอย่างมีจิตสำนึก เริ่มต้นจากการใช้ถุงพลาสติกที่ได้รับมาในชีวิตประจำวันสำหรับใช้ซ้ำในการแยกขยะก่อนส่งต่อกระบวนการรีไซเคิล หรือหากจำเป็นต้องซื้อจริงๆควรเลือกใช้งานถุงขยะพลาสติกให้มีคุณสมบัติเหมาะสมซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่รูปแบบการใช้งาน

บริษัท เอส.ดี.เจ. อินเตอร์ จำกัด จึงพัฒนาถุงพลาสติกและถุงขยะหลากหลายประเภท ที่มีคุณสมบัติ เนื้อบาง แต่เหนียว ทนทานและสามารถย่อยสลายได้เช่นกันเมื่อเวลาผ่านไป เพื่อช่วยให้การคัดแยก จัดสรร และบริหารจัดการขยะหลังบ้านกลายเป็นเรื่องง่ายที่ทำได้ในชีวิตประจำวัน ด้วยถุงพลาสติกแบรนด์ N Joy ที่ตอบจุดประสงค์การใช้งานที่หลากหลาย พร้อมกับกิมมิคเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานในแต่ละรุ่น ซึ่งสรุปได้ง่ายๆ ดังต่อไปนี้

ขยะเปียกหรือขยะอินทรีย์ เป็นขยะที่หนาและหนัก อาจมีน้ำซึมเล็ดลอดออกมาส่งกลิ่น ถุงขยะที่เลือกใช้จึงควรเป็นถุงขยะชนิดหนาพิเศษ​ สามารถบรรจุน้ำหนักมาก หรือใช้งานนอกบ้านอย่างเศษใบไม้ กิ่งไม้ มีให้เลือกใช้งาน 3 ขนาดใหญ่ ตั้งแต่ L, XL และใหญ่สุดที่ XXL

ส่วนขยะรีไซเคิลที่มีแยกย่อยออกไปเป็นหลายประเภทอีก แนะนำถุงขยะที่มีหลากหลายสีสัน กำหนดสีในใจเอาไว้ว่าขยะประเภทไหนจะใช้กับสีอะไร เพื่อสร้างความเข้าใจตรงการในการแยกขยะภายในบ้าน และสามารถส่งต่อไปรีไซเคิลได้อย่างถูกวิธี สามารถเลือกใช้เป็นถุงขยะ Starseal ถุงขยะที่เป็นมิตรกับการใช้งานภายในบ้าน ด้วยตัวถุงมีกลิ่นหอม และพิมพ์ลายพิเศษ​ จึงความสวยงามสะอาดตา และสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีภายในบ้าน เหมาะกับการใช้งานบรรจุขยะในชีวิตประจำวัน มีขนาดให้เลือกไซส์ S และ M

ถัดมาคือขยะอันตราย แนะนำให้ใช้ถุงขยะที่โปร่งใสเพื่อให้เห็นขยะที่บรรจุภายในว่าเป็นขยะอันตราย หรืออาจเลือกใช้เป็นถุงขยะที่เนื้อถุงบางแต่เหนียว อย่างถุงขยะก้นกลม Starseal ซึ่งรับน้ำหนักบรรจุได้มาก จึงลดการใช้งานทรัพยากรเม็ดพลาสติกให้น้อยลง โดยยังคงประสิทธิภาพการใช้งานเท่าเดิม ถุงขยะผลิตจากวัตถุดิบเม็ดพลาสติกใหม่ (Virgin) จึงไม่มีกลิ่นเหม็น จับนุ่มไม่บาดมือ พร้อมกับดีไซน์การซีลก้นถุงเป็นทรงกลม เพิ่มความแข็งแรงในการใช้งาน จึงเหมาะกับการใช้งานภายในครัวเรือนกับขยะที่ไม่มีน้ำหนักมาก หรือไม่ต้องใช้ถุงหนา สามารถเลือกใช้งานได้ตาม 5 ขนาดมาตรฐาน ได้แก่ S, M, L, XL และ XXL

สุดท้ายคือขยะทั่วไป ด้วยรูปแบบการทิ้งขยะและลักษณะการใช้งานที่มักจะเทรวมกันจนมีปริมาณมากจำนวนหนึ่ง แล้วจึงค่อยนำไปทิ้ง แนะนำเป็นถุงขยะรุ่นมีหูหิ้ว เพราะง่ายต่อการผูกปากถุงก่อนนำไปทิ้ง มาพร้อมกับคุณสมบัติของเนื้อถุงพลาสติกที่บางแต่เหนียว ลดการใช้เม็ดพลาสติกให้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ผลิตจากเม็ดพลาสติกใหม่จึงเหมาะกับการใช้งานในครัวเรือนที่ไม่มีกลิ่นเหม็นกวนใจ และมาพร้อมกับขนาดให้เลือกหลากหลายตามความต้องการใช้งาน ตั้งแต่ S, M, L ไปจนถึง XL

NJOY กับพลาสติกในชีวิตประจำวัน

นอกจากถุงบรรจุขยะที่มีให้เลือกหลากหลายตามแต่คุณสมบัติของเนื้อวัสดุและดีไซน์แล้ว NJOY ยังมีบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับการใช้งานภายในบ้าน หรือใช้งานในชีวิตประจำวัน ได้แก่ กล่องถุงอเนกประสงค์ และถุงหูหิ้ว รวมทั้งบางรุ่นยังมีสีสันให้เลือกใช้งานได้หลากหลายด้วย จะใช้สีสอดคล้องกับส่วนกลางก็จำได้ง่ายดี ส่วนนี้เองจะสามารถช่วยให้การจัดการขยะและคัดแยกส่งต่อสู่ปลายทาง เพื่อให้ขยะมีวงรอบของชีวิตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และถูกจัดการอย่างเหมาะสมให้ได้มากที่สุด

 

เริ่มจากกล่องถุงอเนกประสงค์ ที่จะมาแทนที่ถุงซิปล็อกด้วยราคาต่อใบที่ถูกกว่า และเนื้อถุงที่บางกว่า แต่ยังคงการใช้งานที่ครบถ้วน เพราะเป็น Food Grade จึงสามารถใช้งานใส่อาหารสำหรับเก็บเข้าตู้เย็น แบ่งวัตถุดิบสำหรับเก็บรักษาในช่องฟรีซ หรือแบ่งวัตถุดิบอาหารเป็นส่วนเล็กๆ สำหรับทยอยใช้เป็นครั้งๆ ก็ทำได้สะดวก

ถุงสำหรับใช้งานใส่สิ่งของนอกบ้าน หรือ Shopping Bag อย่างที่พวกเราคุ้นเคยกันดี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยวัตถุดิบเม็ดพลาสติกใหม่ ไม่มีกลิ่นเหม็น พร้อมกับคุณสมบัติของเนื้อถุงที่บาง แต่เหนียวแข็งแรง สามารถหมุนเวียนกลับมาใช้งานได้จนกว่าจะชำรุดเสียหาย

การเลือกใช้ถุงแยกขยะให้เหมาะกับการใช้งานเป็นการช่วยให้จัดการขยะในชีวิตประจำวันทำได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นและใช้พื้นที่เพียงแค่ใช้มุมเล็กๆของบ้านเท่านั้น โดยการแยกขยะตั้งแต่ต้นทางอย่างถูกวิธีถือเป็นวิธีง่ายๆแต่สามารถช่วยแบ่งเบาภาระของหน่วยงานที่มีส่วนรับผิดชอบได้มากซึ่งทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้ในแบบของตัวเอง

Recommend