6 สิ่งที่คุณทำได้เพื่อลดพลาสติก (และไม่รู้ลึกเจ็บปวด)

6 สิ่งที่คุณทำได้เพื่อลดพลาสติก (และไม่รู้ลึกเจ็บปวด)

6 สิ่งที่คุณทำได้เพื่อ ลดพลาสติก (และไม่รู้ลึกเจ็บปวด)

พลาสติกกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตในมนุษย์ไปแล้ว และปัจจุบันเรากำลังอาศัยอยู่ในโลกที่ท่วมท้นไปด้วยขยะพลาสติก ซึ่งขยะเหล่านี้จะอยู่ต่อไปอีกนานแสนนาน แน่นอนว่าเราไม่อาจหย่าขาดจากพลาสติกได้ถาวร แต่อย่าลืมว่าเราลดปริมาณการใช้ หรือนำพลาสติกเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่จะเกิดเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน

และเหล่านี้คือ 6 วิธีง่ายๆ ในการเริ่มต้น ที่คุณเองสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อแสดงออกถึงความรับผิดชอบ และชดเชยแก่ขยะพลาสติกชิ้นก่อนๆ ที่คุณใช้ตลอดมา

 

1.เลิกใช้ถุงพลาสติก

นำถุงที่ใช้ซ้ำติดตัวไปด้วยเวลาไปร้านค้า ทราบหรือไม่ว่าในแต่ละปี เราใช้ถุงช็อปปิ้งกันเป็นจำนวนนับล้านล้านใบทั่วโลก หรือแสนล้านใบเฉพาะแค่ในสหรัฐฯ ปริมาณดังกล่าวเทียบเท่ากับถุงหนึ่งใบต่อชาวอเมริกันหนึ่งคนในแต่ละวัน ขณะที่ชาวเดนมาร์กใช้ถุงที่ใช้ได้ครั้งเดียวเพียงสี่ใบต่อปี พวกเขาทำได้อย่างไร? ประเทศนี้เริ่มภาษีถุงพลาสติกเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1993

 

2.เลิกใช้หลอด

เว้นเสียแต่ว่าคุณจำเป็นต้องใช้ด้วยเหตุผลทางการแพทย์ และแม้กระนั้นก็อาจใช้หลอดกระดาษได้ ในแต่ละวันชาวอเมริกันทิ้งหลอดพลาสติก 500 ล้านหลอด หรือคิดเป็น 1.5 หลอดต่อคน ทุกวันนี้มีหลอดทางเลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นหลอดโลหะที่ใช้ซ้ำได้ หรือหลอดจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้เองใน 60 วัน

ลดพลาสติก
ตัวอย่างของหลอดโลหะที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้
ภาพถ่ายโดย Haley Ritchie

 

3.หลีกเลี่ยงการใช้ขวดพลาสติก

ใช้ขวดน้ำที่เติมได้แทน เมืองใหญ่หลายเมืองซึ่งรวมถึงบันดานูนในออสเตรเลีย และซานฟรานซิสโก มีกฎห้ามใช้น้ำดื่มบรรจุขวด หรือห้ามแบบมีข้อจำกัด ทั่วโลกยังคงมีการขายเครื่องดื่มบรรจุชวดพลาสติกราวหนึ่งล้านขวดในแต่ละนาที

 

4.หลีกเลี่ยงหีบห่อพลาสติก

ซื้อสบู่ก้อนแทนสบู่เหลว ซื้อของยกโหล หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ห่อหุ้มพลาสติก และถ้าให้ดี เลิกใช้จานและถ้วยพลาสติก ทุกวันนี้ ชาวฝรั่งเศส (บางส่วน) เลิกใช้หีบห่อพลาสติกแล้ว

 

5.รีไซเคิลทุกอย่างที่รีไซเคิลได้

แม้แต่ในประเทศมั่งคั่ง อัตราการรีไซเคิลก็ยังจัดว่าต่ำ ทั่วโลกมีพลาสติกเพียงร้อยละ 18 ที่นำมารีไซเคิล ในยุโรปสัดส่วนการรีไซเคิลอยู่ที่ร้อยละ 30 จีนร้อยละ 25 และสหรัฐฯ เพียงร้อยละ 9

(ผลกระทบจากพลาสติก: เมื่อพลาสติกทำร้ายสัตว์ป่า)

6.อย่าทิ้งขยะ

องค์กรอนุรักษ์มหาสมุทร (Ocean Conservancy) ทำความสะอาดชายหาดต่อเนื่องมา 30 ปีแล้ว ในขยะสิบอันดับแรกที่พบมีเพียงชนิดเดียวที่ไม่ใช่พลาสติก นั่นคือขวดแก้ว ทั่วโลก ขยะชายหาดร้อยละ 73 เป็นพลาสติก ตั้งแต่ก้นบุหรี่ ขวดและฝาขวด ห่อาหาร ไปจนถึงถุงจากร้านสะดวกซื้อ เมื่อปี 2016 องค์กรนี้เก็บขยะได้ 8,350 ตัน จาก 112 ประเทศ หรือเพียงหนึ่งในพันส่วนของขยะที่ลงสู่ทะเลในแต่ละปี

 

อ่านเพิ่มเติม

วิกฤติพลาสติกล้นโลก

Recommend