Notpla สตาร์ตอัปที่สร้างบรรจุภัณฑ์กินได้ เพื่อโลกใหม่แห่งเดลิเวอรี่ไร้ขยะพลาสติก

Notpla สตาร์ตอัปที่สร้างบรรจุภัณฑ์กินได้ เพื่อโลกใหม่แห่งเดลิเวอรี่ไร้ขยะพลาสติก

Notpla สตาร์ตอัปจากลอนดอนกับการสร้างบรรจุภัณฑ์จากสาหร่ายทะเล ที่มนุษย์กินได้ ย่อยสลายได้เองโดยธรรมชาติ และแก้ปัญหาขยะจากบรรจุภัณฑ์พลาสติก

รู้ไหม มากกว่าครึ่งของบรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมดบนโลก ถูกใช้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น ก่อนจะถูกโยนทิ้งกลายเป็นขยะ

Notpla คือสตาร์ตอัปจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่คินค้นและพัฒนาบรรจุภัณฑ์จากวัตถุดิบอย่างสาหร่ายและพืช ที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติภายใน 4-6 สัปดาห์ ไม่สร้างขยะอายุหลายร้อยปีอย่างบรรจุภัณฑ์พลาสติก

ย้อนกลับไปในปี 2014 Notpla เริ่มต้นขึ้นด้วยโปรดักต์ชิ้นแรกของพวกเขา “Ooho” ซึ่งเป็นหยดน้ำที่สามารถกินได้ ในตอนนั้นการผลิตของ Ooho ถูกทำขึ้นด้วยมือ ในช่วงระหว่าง 6 ปีที่ผ่านมา พวกเขาได้สร้างเทคโนโลยีเพื่อผลิตหยดน้ำเหล่านี้ ในขณะเดียวกันพวกเขาก็ได้คิดค้นสารเคลือบและฟิล์มที่ย่อยสลายได้ที่บ้าน

สิ่งที่สตาร์ทอัป Notpla ทำอยู่คือคำตอบให้กับยุคโควิด-19 ที่การสั่งอาหารแบบ Take-Away และบรรจุภัณฑ์พลาสติกกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนส่วนใหญ่ในโลกไปแล้ว


Ooho หยดน้ำกินได้ ผลงานชิ้นแรกของ Notpla

Ooho เป็นโปรดักต์ชิ้นแรกของ Notpla มันคือบรรจุภัณฑ์สำหรับน้ำดื่มที่ยืดหยุ่นได้ Ooho สามารถผลิตได้หลายขนาดตั้งแต่ 10 มล. – 100 มล. มันถูกสร้างจากสารสกัดของสาหร่ายทะเลและพืชซึ่งทั้งหมดสามารถกินได้ หรือถ้าคุณไม่อยากจะกินมันคุณก็แค่ทิ้งมันไปในขยะอาหาร หรือ ขยะทั่วไป และหากในกรณีที่เลวร้ายที่สุด Ooho ไปตกท่ามกลางสิ่งแวดล้อม มันก็จะใช้เวลาในการย่อยสลายไปเองภายใน 6 สัปดาห์ไม่ทิ้งขยะเอาไว้ นอกจากนี้มันยังถูกแต่งเติมสี กลิ่น หรือ รสชาติได้ตามใจชอบ

Notpla ได้ร่วมมือกับ Lucozade ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง เพื่อให้พลังงานและดับกระหายนักกีฬาอย่างยั่งยืนในการแข่งขันกีฬา ลดทั้งปริมาณพลาสติกและปริมาณขยะ ด้วยการเอาน้ำดื่ม หรือ เครื่องดื่มชูกำลังมาใส่ใน Ooho แท

Ooho เป็นสิ่งทดแทนการใช้แก้วพลาสติกหรือขวดพลาสติกในการแข่งขันวิ่งมาราธอน หรือ กีฬาชนิดอื่นๆ พวกเขาได้เอาพลาสติกที่ใช้แล้วทิ้งเพียงครั้งเดียวออกไป และพวกเขาทำสำเร็จมาแล้วในงาน Virgin Money London Marathon ที่พวกเขาได้แจกจ่าย Ooho ให้กับนักกีฬาระหว่างวิ่ง

ต่อยอดความสำเร็จจาก Ooho

เมื่อไม่นานมานี้ Notpla ได้ร่วมมือกับบริการจัดส่งอาหารเดลิเวอรี่ Just Eat ในการสร้างภาชนะที่ทำจากสาหร่าย และ Notpla Box เป็นผลผลิตที่สร้างออกมาจากการร่วมคือครั้งนี้ มันคือภาชนะที่จะมาทดแทนพลาสติกจากกล่องอาหารแบบกลับบ้านทั่วๆไป

“ใช้งานได้เหมือนพลาสติก… ย่อยสลายได้เหมือนผลไม้”

กล่องพวกนี้จะสามารถย่อยสลายได้เหมือนกับผลไม้ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษส่วนใหญ่มักจะมีสารเคมีสังเคราะห์ที่ทำหน้าที่เป็นสารกันน้ำและน้ำมัน เราได้หากระดาษแข็งมาเป็นพิเศษเพื่อให้กล่องของเราปลอดจากวัสดุเหล่านี้ และ เพื่อให้กล่องของเรากันไขมันและกันน้ำ เราได้พัฒนาสารเคลือบที่ทำจากสาหร่ายและพืช 100% อีกทั้งยังย่อยสลายได้ตามธรรมชาติในไม่กี่สัปดาห์

และแน่นอน สิ่งที่จะมาพร้อมๆกับกล่องอาหารแบบรับกลับบ้านมักจะเป็นซองใส่ซอสแบบพลาสติก Notpla เลยได้ทำการสร้องซองใส่ซอสจาก Notpla ขึ้นมาเอง มันเป็นทางออกสำหรับซองพลาสติกที่ถูกใช้แล้วทิ้งอย่างสิ้นเปลือง

“เราสามารถใช้ Notpla ใส่ซอส น้ำสลัด และเครื่องปรุงรสได้หลากหลาย ซองของเราผลิตจาก Notpla ที่มีขนาดตั้งแต่ 10-60 มล. มันถูกพัฒนาขึ้นโดยคำนึงถึงอุตสาหกรรมแบบ Take-away และสามารถนำไปทิ้งรวมกับเศษอาหารที่เหลือของคุณ”

“ซองพวกนี้ไม่รั่วไหล และมันยังทนทานความร้อนได้ถึง 140 °C มันสามารถเอาไปใส่พร้อมกับเฟรนช์ฟรายส์และยังถูกจัดส่งได้ในสภาพที่เพอร์เฟค” โรบิน คลาร์ก (Robin Clark) ผู้อำนวยการฝ่ายบริการร้านอาหารระดับโลกและความยั่งยืนที่ Just Eat กล่าว

การใช้งานจริง

ผู้บริโภคส่วนใหญ่พอใจกับบรรจุภัณฑ์ที่กินได้เหล่านี้ เนื่องจากความกังวลต่อสิ่งแวดล้อมที่มีเพิ่มมากขึ้น

Just Eat ระบุว่า 91 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าพบว่าซองซอสจากสาหร่ายมันใช้งานง่าย หรือ ง่ายกว่าการใช้ซองซอสแบบธรรมดาเสียอีก มากไปกว่านั้น 92 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าต้องการให้มีสิ่งนี้เพิ่มขึ้น

ฮอลลี่ กราวด์ (Holly Grounds) นักศึกษาด้านการออกแบบของสหราชอาณาจักร ผู้ที่ได้สร้างบรรจุภัณฑ์ของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกินได้ จากฟิล์มที่ทำจากแป้งมันฝรั่งที่ละลายน้ำได้ เล่าว่า เธอได้รับ “ข้อความเชิงบวกเป็นอย่างมาก เกี่ยวกับโครงการนี้ ทำให้ฉันหวังว่าผู้บริโภคจะเข้าร่วม”

บรรจุภัณฑ์ของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกินได้ กำจัดความต้องการใช้ซองพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง นอกจากนี้ ฟิล์มยังมีเครื่องเทศและเครื่องปรุง ซึ่งละลายเมื่อสัมผัสกับน้ำเดือด เติมน้ำ มันจะปรุงบะหมี่ให้มีรสชาติมากขึ้น

“ยังมีผู้คนบางส่วนที่สงสัยเกี่ยวกับคอนเซปต์นี้ เพราะมันยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับการทำและรับประทานอาหาร ยังไงก็ตาม ฉันเชื่อว่าในการต่อสู้กับมลภาวะพลาสติกนี้ เราต้องเปิดใจให้กับนวัตกรรมใหม่ๆในอนาคต เพราะบางครั้งไอเดียที่ดูหลุดโลกที่สุด มักจะสร้างผลกระทบได้มากที่สุด” กราวด์ กล่าว

ทำไมถึงต้องเป็นสาหร่าย

สาหร่ายเป็นวัสดุที่ยอดเยี่ยมเพราะมันยั่งยืน และ เติบโตได้อย่างรวดเร็ว การใช้วัสดุจากธรรมชาติเป็นปัจจัยหลักในการผลิตมันสามารถทำให้เราทำคาร์บอนรีไซเคิลได้ (Carbon Recycle) แทนที่จะใช้พลาสติก ซึ่งแน่นอนว่ามันมาพร้อมกับน้ำมันที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้

“พวกเรารักสาหร่ายทะเลเพราะมันเติบโตในมหาสมุทร สาหร่ายไม่ต้องไปแข่งขันกับพืชบนดินเพื่อแย่งเนื้อที่ อีกทั้งมันยังไม่ต้องพึ่งน้ำจืดในการเติบโต ไม่เหมือนกับ PLAs และพลาสติกชีวภาพที่ใช้ข้าวโพดหรือพืชผลอื่นๆ”

“การเติบโตของสาหร่ายทะเลมันยังช่วยชำระล้างมหาสมุทร เราหวังที่จะเห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วของฟาร์มสาหร่ายตามแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน เราเพิ่งเข้าร่วม Seaweed Europe Coalition เพื่อสนับสนุนในเรื่องนี้”

Notpla ในอนาคต

“เราหวังว่าจะมีสิ่งที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้น! ปีต่อไปของเราจะเน้นด้านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของเราอย่างเต็มที่ เราได้ทำการทดลองและเป็นหุ้นส่วนกับแบรนด์ต่างๆ เช่น Lucozade และ Just Eat แต่ตอนนี้พวกเราวางแผนที่จะจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ของเราในเชิงพาณิชย์ เพื่อให้เข้าถึงคนมากขึ้น”

“พวกเรากำลังมองหาผู้ผลิตที่จะมาเป็นหุ้นส่วนในการผลิตโปรดักต์ทั้งหมดของเรา ไม่ว่าจะเป็นซองใส่ซอส สารเคลือบกล่องกระดาษ และ ฟิล์มที่ยืดหยุ่นได้ เมื่อพวกเราได้สร้างหุ้นส่วนแล้ว ยอดการขายของเราน่าจะเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเราได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ค้าปลีกทั่วยุโรป และ เราหวังว่าจะมีคนสนใจที่สหรัฐอเมริกา ด้วยเช่นกัน”

สืบค้นและเรียบเรียง ปรมินทร์ แสงไกรรุ่งโรจน์

(โครงการสหกิจศึกษากองบรรณาธิการเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย)


ข้อมูลอ้างอิง


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ : Pavegen นวัตกรรมแผ่นปูถนน ที่สร้างพลังงานไฟฟ้าจากย่างก้าวของมนุษย์

Recommend