เยอรมนีเปิดตัว รถไฟพลังงานไฮโดรเจน เพื่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เยอรมนีเปิดตัว รถไฟพลังงานไฮโดรเจน เพื่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

‘เราจะไม่ซื้อรถไฟดีเซลอีกต่อไป เพื่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ’ เยอรมนีเปิดตัว รถไฟพลังงานไฮโดรเจน

รถไฟพลังงานไฮโดรเจน หนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์ 14 ขบวนแรกของโลก เริ่มวิ่งแล้วในรัฐโลเวอร์แซกโซนี (Lower Saxony) ประเทศเยอรมนี เพื่อต่อสู้กับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงและสร้างการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ราว 4,000 ตันต่อปี

เฮนรี พัวพาร์ท-ลาฟารก์ (Henri Poupart-Lafarge) ผู้บริหารของบริษัท Alstom ผู้ผลิตรถไฟทั้ง 14 ขบวนนี้ให้กับเยอรมนีกล่าวว่า “ในโอกาสการเปิดตัวครั้งแรกของโลก เราภูมิใจมากที่ได้นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้งานร่วมกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งของเรา” โดยรถไฟพลังงานไฮโดรเจนที่มีชื่อเรียกว่า ‘Coradia iLint’ จะไม่ปล่อยมลพิษใดๆ สู่อากาศ

ด้วยการรวมไฮโดรเจนและออกซิเจนเพื่อกลายเป็นพลังงานที่ทำให้รถไฟวิ่งได้ สิ่งที่จะถูกปล่อยออกมามีเพียงไอน้ำและความร้อนเท่านั้น อีกทั้งยังสามารถนำความร้อนที่เกิดขึ้นกลับมาใช้ใหม่ให้เป็นพลังงานกับระบบปรับอากาศของรถไฟ ผู้ผลิตกล่าวสิ่งนี้ทำให้อากาศที่ผู้โดยสารหายใจนั้นสะอาดขึ้น ในทางกลับกัน รถไฟดีเซลที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้นสร้างมลพิษมหาศาลไม่ว่าจะเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และไนโตรเจนออกไซด์ ซึ่งป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตรวมทั้งผู้โดยสารที่อยู่ในรถไฟด้วย

“มันเสียงดังน้อยกว่า” บรูโน มาร์เกต์ (ฺBruno Marget) หนึ่งในผู้บริหารของ Alstom กล่าว และเสริมว่า “คุณจะไม่ได้กลิ่นควันดีเซลเมื่อคุณอยู่สถานี และไม่มีการปล่อยดีเซล (ซึ่งผลิตก๊าซไนโตรเจนออกไซด์) ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณ” ขณะที่ อเล็กซานเดอร์ ชารเพนเทียร์ (Alexander Charpentier) ผู้จัดการโครงการของ Alstom เสริมว่า “ภายในปี 2035 ตลาดในภูมิภาคยุโรปราว ๆ ร้อยละ 15 ถึง 20 สามารถใช้งานไฮโดรเจนได้” 

รถไฟสามารถวิ่งได้ราว 1,000 กิโลเมตรต่อเชื้อเพลิงไฮโดรเจนหนึ่งถัง และด้วยความเร็วสูงสุดที่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งโดยปกติแล้วรถไฟจะวิ่งที่ความเร็ว 80 ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยหน่วยงานรัฐบาลเยอรมนีในโลเวอร์แซกโซนีใช้เงินไปประมาณ 92 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3 พันกว่าล้านบาท สำหรับโครงการนี้ ซึ่งเริ่มทดสอบตั้งแต่ปี 2019 และมีแผนจะยกเลิกใช้รถไฟดีเซลทั้งหมด 126 ขบวนในท้องถิ่นเพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

“เราจะไม่ซื้อรถไฟดีเซลอีกต่อไป เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่รุนแรงขึ้น” คาร์เมน ซวาเบิล (Carmen Schwable) โฆษกหญิงของ ‘Landesnahverkehrsgesellschaft Niedersachsen’ หรือ LNVG ซึ่งเป็นหน่วยงานบริการขนส่งสาธารณะท้องถิ่นกล่าว ขณะที่เยอรมนีมีแผนที่ทะเยอทะยานกว่าด้วยเงินกว่า 7 พันล้านยูโร หรือ 2 แสนกว่าล้านบาทไทย รัฐบาลประกาศว่าจะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีไฮโดรเจนภายใน 10 ปี

อย่างไรก็ตาม ยังมีสิ่งที่ควรระลึกไว้เสมอว่า การขนส่งทางรถไฟไม่ใช่สิ่งเดียวที่ผลิตมลพิษ ยังมียานยนต์บนท้องถนน เครื่องบิน และอุตสาหกรรมหนักต่าง ๆ เช่นเหล็กและเคมีภัณฑ์ ซึ่งต่างก็ต้องการเชื้อเพลิงใหม่ ๆ เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ อีกทั้ง แม้ว่าไฮโดรเจนจะเป็นธาตุที่พบมากที่สุดในจักรวาล แต่การแยกมันออกมายังคงต้องใช้พลังงานมาก และวิธีที่ต้นทุนต่ำที่สุดในตอนนี้คือ การใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล การเปิดใช้งานรถไฟพลังงานไฮโดรเจนจึงเป็นก้าวสำคัญที่จะเปลี่ยนพลังงานไฮโดรเจนให้กลายเป็นพลังงานสีเขียวทั้งระบบ

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

Picture Courtesy of Alstrom

ที่มา

Hydrogen-Powered Passenger Trains Are Now Running in Germany | Smart News| Smithsonian Magazine

Germany inaugurates world’s first hydrogen-powered train fleet | transport News | Al Jazeera

The world’s first hydrogen passenger trains are now running in Germany (zmescience.com)

Coradia iLint: The world’s first hydrogen passenger trains | CNN Travel


อ่านเพิ่มเติม จีนเปิดตัวรถไฟความเร็วสูง เตรียมส่งมอบให้อินโดนีเซีย พร้อมใช้มิถุนายน 2023

Recommend