Circular Living X’mas Tree 2022 ต้นคริสต์มาสรักษ์โลก สู่การหมุนเวียนกลับมาใหม่

Circular Living X’mas Tree 2022 ต้นคริสต์มาสรักษ์โลก สู่การหมุนเวียนกลับมาใหม่

อากาศหนาวเย็นปีนี้ ต้นคริสต์มาสตรงลานระหว่างสยามเซ็นเตอร์และสยามดิสคัฟเวอรี่พร้อมต้อนรับด้วยรอยยิ้มรูปทรงและหน้าตาแสนมีความพิเศษ เพราะไม่ใช่รูปทรงต้นสนอย่างที่คุ้นเคยกัน แต่เป็นต้นคริสต์มาสทรงกลมสูง 9.45 เมตร ฐานกว้าง 8 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 5.50 เมตร ขึ้นโครงสร้างด้วยถังน้ำขนาด 18 ลิตรมาเรียงต่อกัน เมื่อเปิดไฟที่ส่องสว่างภายในแล้วจะให้ภาพเรืองสว่างสวยงาม แถมยังเดินเข้าไปภายในต้นคริสต์มาสได้อีก

ต้นคริสต์มาสนี้มีแนวคิดด้านความยั่งยืนแฝงอยู่ในความสดใส เป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ร่วมกับบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด สร้างสรรค์ต้นคริสต์มาสรักษ์โลก “Circular Living X’mas Tree 2022” ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ที่กำลังมาถึง ในคอนเซ็ปต์ “SIAM SMILEY Celebration Infinite Happiness” ที่ประดับรอยยิ้มด้วยการจับมือกับ Smiley แบรนด์ไลฟ์สไตล์ชื่อดังจากประเทศอังกฤษ ส่งสัญลักษณ์เชิงบวกออกมา โดยจะตั้งอยู่และร่วมฉลองส่งท้ายปี ตั้งแต่วันนี้ถึง 8 มกราคม 2566 ณ ดิสคัฟเวอรี่พลาซา สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม

ต้นคริสต์มาสรักษ์โลกนี้คงคอนเซปต์เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งนำทรัพยากรมาหมุนเวียนใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อลดปริมาณขยะ และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการผลิตใหม่

นอกจากต้นคริสต์มาสหลักแล้ว ยังมีขนาดย่อมลงมาอีกหลายลูก และตัวตกแต่งตามจุดต่างๆ ล้วนประกอบขึ้นจากพลาสติกใช้แล้วทั้ง 7 ประเภท ที่แบ่งแยกตามคุณลักษณะ ความแข็งแรงที่ใช้งานต่างกัน เช่น ขวดน้ำดื่ม กล่องหรือวัสดุพลาสติก แก้วพลาสติก ฝาขวด แผ่นซีดี และช้อนส้อมพลาสติก ดีไซน์จัดวางอย่างลงตัว นอกจากทำให้เราเห็นว่าพลาสติกที่อยู่รอบตัวเราล้วนนำมารีไซเคิลได้ และทุกวันนี้ก็มีวิธีจัดการกับพลาสติกออกมาในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการนำมาใช้ซ้ำ การรีไซเคิล และการอัพไซคลิ่ง ยืดอายุพลาสติกให้กลับมาหมุนเวียน ไม่ลงตรงไปยังแหล่งทิ้งขยะอย่างที่เคยเป็น

ซึ่งหลังจบงานพลาสติกทั้งหมดจะถูกส่งต่อไปยัง ‘YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม’ หรือระบบบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจรเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล และ Upcycling ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มต่อไป

YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม นี้ เป็นระบบที่ GC สร้างขึ้นมาร่วมกับพันธมิตร ทั้งองค์กร และประชาชนทั่วไป ให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมกับการสร้างวงจรหมุนเวียนให้แก่พลาสติก โดยติดตั้งจุดรับพลาสติกผ่านการทำความสะอาด จากนั้น ทาง YOUเทิร์น จะรับหน้าที่ต่อด้วยการคัดแยกและส่งโรงงานรีไซเคิลที่ได้มาตรฐานต่อไป เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า หมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ได้ไม่รู้จบ เป็นการช่วยโลกลดขยะอีกด้วย

ภายในพื้นที่เดียวกันนี้ ทาง GC ยังได้นำ UPTOYOU Pop-Up Store ซึ่งเป็นทั้งร้านค้าชั่วคราวที่นำคอลเลคชั่นสินค้าไลฟ์สไตล์ ซึ่งทำจาก ‘เส้นใยยั่งยืน Revife Fiber by GC Upcycling’ นวัตกรรมเส้นใยจากพลาสติก Upcycling 100% มาเป็นวัสดุหลัก โดยทำงานร่วมกับดีไซเนอร์แบรนด์ อย่าง Pomme Chan และ Greayhound จนได้งานดีไซน์ถูกใจคนรุ่นใหม่ ให้สามารถเลือกซื้อ นำนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนเข้าสู่ไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ภายใน Pop-Up Store ยังมีข้อมูลบอกเล่าถึงกระบวนการได้มาซึ่งวัสดุ ให้ความรู้เรื่องการอัพไซคลิ่งไปด้วย

เมื่อองค์กรใหญ่ที่มีเป้าหมายเดียวกันคือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสนับสนุนการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าและยั่งยืน มาจับมือสร้างแลนด์มาร์คของเมืองในช่วงปลายปี นอกจากความสวยงามสะดุดตาและความสุขเพลิดเพลินแล้ว ก็หวังที่จะส่งต่อแนวคิดนี้ไปสู่ผู้ที่มาเยี่ยมชมต้นคริสต์มาสด้วย

“ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจเคมีภัณฑ์ที่สร้างสรรค์ให้เคมีภัณฑ์เข้าถึงทุกความสุข (Chemistry for Better Living) ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์เมกะเทรนด์ และไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต เราให้ความสำคัญกับธุรกิจที่ต้องเติบโตควบคู่กับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยนำหลัก ‘เศรษฐกิจหมุนเวียน’ (Circular Economy) ซึ่งเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่ามาปรับใช้ภายในบริษัทฯ ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบผลิตภัณฑ์ การผลิต การอุปโภคบริโภค รวมถึงการกาจัดขยะและของเสียจากผลิตภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งดำเนินงานเพื่อมุ่งลดการปล่อยคาร์บอน (Decarbonization) และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน” ดร. คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าว

ซึ่งทาง GC ไม่ได้เพียงแต่หา Solutions เพื่อตอบโจทย์ต่างๆ ที่เข้ามา และเราทำคนเดียวไม่ได้ เราหาแนวร่วมเป็นพันธมิตรหลายภาคส่วน เพื่อออกแบบระบบ สินค้า และบริการ ที่เข้าถึงสังคมในวงกว้าง ให้กระบวนการนี้เข้าสู่วิถีชีวิตคนอย่างเป็นปกติธรรมดา ผ่านการออกแบบ ผ่านความเพลิดเพลินให้กลายเป็นไลฟ์สไตล์รักษ์โลกที่มีได้ทุกวัน

แวะไปชมต้นคริสต์มาสรักษ์โลกได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 8 มกราคม 2566 ณ ดิสคัฟเวอรี่พลาซา สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม

Recommend