5 สถานที่ท่องเที่ยวก่อนไปพิชิตยอด เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี

5 สถานที่ท่องเที่ยวก่อนไปพิชิตยอด เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี

ใกล้ถึงฤดูกาลของการขึ้น เขาคิชฌกูฏ หากใครมีแพลนเดินทางไปสักการะ แต่อยากหาสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เขาคิชฌกูฏ ก็ไม่ควรพลาดสถานที่เหล่านี้

เขาคิชฌกูฏ มีประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท คนไทยนิยมมาไหว้และสักการะกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจัดขึ้นเพียงปีละครั้งเท่านั้น ในปี 2562 เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี เตรียมเปิดให้พุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป สามารถขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทพลวง ได้ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ – 5 เมษายน 2562

เมืองจันทบุรีเป็นอีกหนึ่งจัดหวัดที่น่าสนใจไม่แพ้จังหวัดอื่น ถ้าหากใครวางแผนเดินทางไปเขาคิชฌกูฏ และมองหาแหล่งท่องเที่ยวก่อนไปสักการะรอยพระพุทธบาท ทางเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ได้รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวระหว่างทางเพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่สนใจ

แนะนำ 5 สถานที่ท่องเที่ยวระหว่างทางไปเขาคิชฌกูฏ

น้ำตกกระทิง อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

น้ำตกกระทิง แหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงในเขตอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ เป็นน้ำตกผาสูง และสวยงาม เหมาะแก่การเล่นน้ำท่ามกลางธรรมชาติ ต้นน้ำมาจากบนยอดเขาคิชฌกูฏ สายน้ำไหลผ่านหน้าผาสูงชัน ลดหลั่นลงมา จนถึงด้านล่าง มีทั้งหมด 13 ชั้น ในแต่ละชั้นมีความงามแตกต่างกันออกไป น้ำตกถูกล้อมด้วยป่าดิบชื้นมีพรรณไม้หลายชนิด ในแอ่งน้ำตกมีทั้งหินและทราย น้ำในลำธารใสเย็นมองเห็นปลาพลวงแหวกว่ายไปมา ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวคือ ช่วงหลังฤดูฝน ประมาณกลางเดือนตุลาคม – กลางเดือนกุมภาพันธ์ จะได้เห็นต้นไม้เขียวชอุ่ม มีทั้งมอสส์ เฟิน และดอกไม้สีสันสดใส

ชุมชน, ชุมชนริมน้ำจันทรบูร, เขาคิชฌกูฏ, โคโลเนียล, ช่างฝีมือ
ชุมชนริมน้ำจันทบูรมีสถาปัตยกรรมที่งดงาม โดยมีลักษณะของสถาปัตยกรรมทั้งบ้านแบบโคโลเนียล และบ้านไม้ฉลุลายสวยงาม ซึ่งตึกรามบ้างช่องบริเวณนี้เป็นอาคารเก่าแก่เรียงรายกันเยอะที่สุด

ชุมชนริมน้ำจันทบูร

หากใครมาเยือนจังหวัดจันทบุรี แล้วไม่ควรพลาด ชุมชนริมน้ำจันทบูร ชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำจันทบุรี หรือเรียกกันติดปากว่า “บ้านลุ่ม” ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ของชาวจีนและญวน อพยพมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต่อมาได้พัฒนามาเป็น ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการค้าของจันทบุรี อายุกว่าร้อยปี สร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 มีลักษณะเป็นตึกแถวโบราณลวดลายไม้จำหลักอ่อนช้อย งดงาม โดยช่างฝีมือชาวจันทบุรี จัดได้ว่ามีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

เขาคิชฌกูฏ, หน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์, ปลาฉลามเสือดาว, อ่าวคุ้งกระเบน
หน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำภายในอ่าวคุ้งกระเบน นักท่องเที่ยวสามารถชมการเลี้ยงปลาในกระชัง ศึกษาการเรียนรู้ธนาคารปูไข่ และให้อาหารปลาฉลามเสือดาว

หน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำ (Sea Farming Demonstration Unit)

แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชังที่อยู่ในทะเล และยังถือว่าเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นละตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง บริเวณทางเข้ามีจุดจำหน่ายอาหารปลาอยู่ หากต้องการให้อาหารปลาก็สามารถซื้ออาหารได้ ข้อแนะนำสำหรับการให้อาหารปลาฉลามเสือดาว ควรไปช่วงเช้า เพราะว่าปลาฉลามเสือดาวทานปลาวันหนึ่งไม่มากนัก ดังนั้นหากไปช่วงเช้าจะมีโอกาสให้อาหารปลาฉลามเสือดาวแบบใกล้ชิดเลยทีเดียว

พิพิทธภัณฑ์พานิชย์นาวี, เขาคิชฌกูฏ, พิพิทธภัณฑ์, เรือสำเภาจำลอง
ห้องจัดแสดงสินค้าและวิถีชีวิตชาวเรือ จำลองเรือสำเภาขนาดเท่าจริง เพื่อแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวเรือ และสินค้าชนิดต่างๆ ที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนกันในสมัยโบราณ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพาณิชย์นาวี

สำหรับคนที่ชื่นชอบเกี่ยวกับโบราณคดีหรือโบราณวัตถุ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพาณิชย์นาวี แหล่งอนุรักษ์และจัดแสดงโบราณวัตถุจากใต้น้ำ และหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์บอกเล่าเรื่องราวการค้าทางทะเล การเดินทางและวิถีความเป็นอยู่ของคนที่เกี่ยวข้องกับน้ำตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  โดยมีห้องจัดแสดง 6 ห้อง เช่น ห้องจัดแสดงสินค้าและวิถีชีวิตชาวเรือ ห้องแนะนำปฏิบัติการโบราณคดีใต้น้ำ ห้องคลังโบราณวัตถุ ห้องเรือและชีวิตชาวเรือ ห้องของดีเมืองจันท์ และห้องบุคคลสำคัญ ซึ่งแต่ละห้องจะจัดแสดงวัตถุโบราณที่แตกต่างกันออกไป และวัตถุเก่าแก่หาดูได้ยาก

ชุมชนขนมแปลก ริมคลองหนองบัว

เอาใจคนชอบทานขนมไทยโบราณ ตลาด “ขนมแปลกชุมชนบ้านหนองบัว” แหล่งรวมขนมโบราณเกือบ 100 ชนิด บ้านหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี มีลักษณะอาคารบ้านเรือนแบบโบราณ เปิดให้บริการวันเสาร์-อาทิตย์ เสน่ห์ของตลาดแห่งนี้คือ ขนม อาหารอร่อย ของดีหายากและราคาถูก ร้อยละ 80 เป็นขนมไทยพื้นบ้านโบราณที่หาทานได้ยาก เช่น ข้าวเหนียวเหลือง ขนมล่าเตียง โดยทำให้เห็นขั้นตอนกันอย่างชัดๆ อย่างอาหารพื้นบ้านมีแกงเป็ดกะลา ห่อหมกย่าง แม้กระทั่งร้านก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่ทำเอง ยามเย็นหากไม่รีบกลับยังมีบริการล่องเรือชมธรรมชาติป่าชายเลน นกเหยี่ยวแดงให้รื่นรมย์อีกด้วย

***แปลและเรียบเรียงโดย ปุณยวีร์ เฉลียววงศ์เจริญ
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


อ่านเพิ่มเติม: ผู้คนเหล่านี้ยังคงใช้ชีวิตในถ้ำของสเปน

ชีวิตในถ้ำ

Recommend