งานคาราวาน รถบ้าน ครั้งแรกในประเทศไทย

งานคาราวาน รถบ้าน ครั้งแรกในประเทศไทย

Caravan and Motorhome Meeting 2020 งานรวบรวมคนรัก รถบ้าน ครั้งแรกในประเทศไทย

หากย้อนกลับไปเมื่อสักสิบกว่าปีก่อน รถบ้าน ถือเป็นของใหม่ในเมืองไทย คนที่มีรถประเภทนี้ยังเป็นกลุ่มคนเล็กๆ ต่างจากในต่างประเทศซึ่งเป็นที่นิยมมาก  ผมเองรู้จักรถบ้านจากการดูหนังต่างประเทศจนกลายเป็นหลงรัก แต่ยังไม่ถึงขนาดมีในครอบครอง (แม้จะอยากมีไว้ใช้สักคันก็ตาม) เที่ยวดั้นด้นเดินทางไปเสาะหาถึงแหล่งที่นำเข้ามาขาย ไปทดลองใช้งานจริง สุดท้ายจบตรงที่ไม่ได้ซื้อ เพราะว่าไม่มีที่จอด ห่วงเรื่องการเดินทาง กฎหมายเกี่ยวกับการลากจูงรถพ่วง ไหนจะเรื่องสถานที่จอดรถบ้านว่ามีรองรับมากน้อยแค่ไหน เรียกว่ามีหลายปัจจัยให้ขบคิดถึงการครอบครองรถบ้านสักคัน

ปัจจุบันมีผู้นำเข้ารถบ้านอย่างถูกต้องตามกฎหมายอยู่หลายบริษัท มีบริษัทประกอบและผลิตรถบ้านในประเทศไทยส่งออกต่างประเทศก็มาก ซึ่งจริงๆแล้วบ้านเรามีความสามารถในการผลิตรถบ้านอันดับต้นๆของโลกเลยทีเดียว ในเมื่อมีผู้ผลิตและผู้ซื้อแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการพบปะสังสรรค์ในหมู่คนที่ชื่นชอบการใช้ชีวิตกลางแจ้งโดยมีรถบ้านเป็นสื่อกลาง จึงกลายเป็นที่มาของการจัดงาน Caravan and Motorhome Meeting 2020 โดยบริษัทคลาสสิคคาร์ คาราวาน จำกัด บริหารงานโดย คุณเต้ – อวิรุทธิ์ วีระพงษ์ ผู้นำเข้ารถบ้านอย่างเป็นทางการจากต่างประเทศ นับเป็นการจัดงานรถบ้านอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

คุณเต้ – อวิรุทธิ์ วีระพงษ์ (ซ้าย)

จุดเด่นของงาน Caravan and Motorhome Meeting 2020 อยู่ที่คุณจะได้พบรถบ้านในรุ่นและขนาดต่างๆ อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับรถบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเตาแก๊ส ตู้เย็น ชักโครก หรืออุปกรณ์ลากจูง ซึ่งมีให้เลือกซื้อเลือกชมมากมาย บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยรถบ้านของกลุ่มคนคอเดียวกัน รถแวนแบบแคมเปอร์คาร์ บางคันก็ออกแบบ DIY กันเอง แต่ที่สำคัญคือชื่นชอบการใช้ชีวิตกลางแจ้งเหมือนๆกัน ได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน กิจกรรมในงานยังมีการให้ความรู้เรื่องกฎหมายเกี่ยวกับรถบ้าน ซึ่งเป็นประโยชน์มาก และทำให้คนทั่วไปได้รับทราบและเข้าถึงรถบ้านได้ง่ายขึ้น งานจัดขึ้นที่ศูนย์การเรียนรู้การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

คุณเต้เล่าถึงที่มาของการจัดงานนี้ให้ฟังว่า “ผมมีแนวคิดรวบรวมเพื่อนๆที่ชื่นชอบชีวิตกลางแจ้งและมีไลฟ์สไตล์เหมือนๆกันให้ได้มากที่สุด เคยได้ยินมาบ่อยๆว่ารถบ้านไม่เหมาะกับเมืองไทย จริงๆผมอยากจะบอกว่ารถบ้านเป็นรถที่เหมาะกับเมืองไทยมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่จอดรถ จุดพักเติมน้ำ ต่อไฟ ไม่ว่าคุณไปที่ไหนคุณสามารถหาสิ่งเหล่านั้นได้เสมอ แล้ววันนี้ผมได้จัดทำแอพพลิเคชั่นเพื่อกลุ่มคนรักรถบ้านขึ้นมาในชื่อ Campsite  in Thailand เพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนที่มีรถบ้านว่าซื้อไปแล้วมีที่จอดรถแน่นอน”

รถบ้าน, งานคาราวานรถบ้าน, งานรถบ้าน

สำหรับผมแล้วรถบ้านเป็นสิ่งที่อยู่ตรงกลางระหว่างโรงแรมกับการกางเต็นท์ วันนี้ด้วยรูปแบบรถบ้านและราคาทำให้คนไทยสามารถจับต้องได้ ผมเองเคยลองใช้ชีวิตและนอนดูแล้วรู้สึกว่าการใช้ชีวิตในรถบ้านเป็นอีกหนึ่งความสุขที่น่าหาใส่ตัวยิ่งนัก และหากการเดินทางครั้งหน้ามีรถบ้านพ่วงไปด้วย ผมว่าคงจะเป็นความสุขสุดๆไปเลยละ

“เราขายความสุข รับแลกความฝัน”  คุณเต้เอ่ยถึงสโลแกนที่ติดอยู่กับรถบ้านทุกคันในงานนี้ด้วยรอยยิ้ม “ผมพูดกับทีมงานทุกคนว่าผมขายความสุข ผมมองว่ารถบ้านคือความสุข และการรับแลกความฝันก็เกิดจากการที่ผมมีเพื่อนฝูงเยอะ เพื่อนบางคนมีมอเตอร์ไซค์ บางคนมีเรือ แต่เกิดเบื่อในสิ่งที่ตัวเองมี ผมจึงเป็นตัวกลางที่นำให้แต่ละคนมาเจอกันแล้วแลกของกัน นั่นคือการแลกความฝันกัน ซึ่งกลายเป็นที่มาของสโลแกนนี้นั่นเองครับ”

รถบ้าน, งานคาราวานรถบ้าน, งานรถบ้าน รถบ้าน, งานคาราวานรถบ้าน, งานรถบ้าน

ภาพถ่าย: ปรมัตถ์ เริงศาสน์
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ: งาน Farm Chokchai Outdoor & Camping Festival ที่ฟาร์มโชคชัย

Recommend