เที่ยว เกาะเสม็ด หนีร้อนมาดำน้ำชมปะการังที่จุดดำน้ำยอดฮิต

เที่ยว เกาะเสม็ด หนีร้อนมาดำน้ำชมปะการังที่จุดดำน้ำยอดฮิต

ใกล้เข้าสู่ช่วงฤดูร้อน หากใครอยากพักผ่อนริมทะเล หรือดำน้ำชมปะการังไม่ควรพลาดมาเที่ยว เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง

เที่ยวเกาะเสม็ด เกาะที่ใหญ่ที่สุดในอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า ซึ่งอยู่ไม่ไกลมากจากแผ่นดินใหญ่ ตั้งอยู่ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง หรือรู้จักกันในชื่อ “เกาะแก้วพิสดาร” ซึ่งปรากฏในวรรณกรรมไทย เรื่อง พระอภัยมณี กวีนิพนธ์ของ สุนทรภู่ เกาะเสม็ด ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่แวะเวียนมากันตลอดทั้งปี เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจที่เพียบพร้อมไปด้วยธรรมชาติของน้ำทะเลใส หาดทรายสวยงามบนเกาะ

 

สำหรับคนรักการดำน้ำ สามารถเลือกซื้อแพ็กเกจทัวร์ หรือเหมาเรือเพื่อข้ามไปยังเกาะต่างๆ โดยราคาจะแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวนิยมนั่งเรือจากหาดบ้านเพ หรือฝั่งเกาะเสม็ด เพราะมีเรือและทัวร์ให้บริการตลอดทั้งวัน

5 เกาะสวยใกล้เกาะเสม็ด  ที่คนรักการดำน้ำไม่ควรพลาด

เกาะทะลุ, เกาะเสม็ด, ทะเล, ดำน้ำ

เกาะทะลุ

เกาะทะลุ ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด คือ เกาะขนาดเล็ก มีแนวผาสูงชัน จุดเด่นของเกาะทะลุคือ น้ำทะเลใสและหาดทรายขาวละเอียด มีจุดชมวิวและจุดดำน้ำ ถือว่าเป็นเกาะที่มีแนวปะการังสวยที่สุดของทะเลระยอง ฤดูกาลเหมาะแก่การท่องเที่ยวคือ ช่วงเดือนพฤศจิกายน – เมษายน เกาะแห่งนี้มีนักท่องเที่ยวไม่หนาแน่น บริเวณหาดจึงค่อนข้างเงียบสงบ ด้านหน้าหาดเป็นชายหาดทอดยาว มีกิจกรรมให้เลือกทำได้ตามความต้องการ เช่น เล่นน้ำ ดำน้ำดูปะการัง และพายเรือคายัก

เกาะถ้ำค้างคาว

จากนั้นไปดำน้ำดูปลาบนเกาะค้างคาวซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเกาะทะลุ  โดยนักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินไปกับเหล่าฝูงปลาสวยงามที่แหวกว่ายไปมารอบๆ ตัว บริเวณรอบๆ เกาะ มีแนวปะการังน้ำตื้นเป็นแนวกว้าง เพราะฉะนั้นการดำน้ำรอบเกาะจึงเป็นกิจกรรมหลักของที่นี่ นอกจากนี้ช่วงน้ำลงคุณยังสามารถเดินชมค้างคาวภายในถ้ำค้างคาวได้ และเกาะท้ายค้างคาว ยังมีจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดินยามเย็นที่สวยงาม

อ่าวปะการัง, เกาะเสม็ด, เกาะ, ดำน้ำ, จงหวัดระยอง

อ่าวปะการัง

อ่าวปะการัง ที่ยังคงอนุรักษ์ธรรมชาติของเกาะเสม็ดไว้อย่างสมบูรณ์ ทั้งต้นไม้ดั้งเดิมหายากอย่างเทียนทะเล โพทะเล และสิ่งมีชีวิตชายฝั่งทั้งหอยมือเสือ ปะการัง ปูเสฉวน ปูไก่และยังเป็นแหล่งวางไข่ของเต่าตนุ ที่สำคัญเกาะนี้ถือเป็นจุดดำน้ำชมปะการังแบบไม่ต้องนั่งเรือออกไปไกล นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมตกปลาตกหมึก และปีนเขา อ่าวปะการัง มีแนวปะการังน้ำตื้นอยู่ตลอดแนวริมฝั่ง บริเวณใกล้ๆ มีแหลมเล็กๆ เรียกว่าแหลมกุด เป็นจุดสำหรับขึ้นไปชมวิวพระอาทิตย์ตกดินยามเย็น

เกาะขาม, เกาะเสม็ด, ทะเล, ดำน้ำ, ปะการัง, เกาะกรวย

เกาะขามเกาะกรวย

เกาะขามและเกาะกรวย เป็นเกาะขนาดเล็กที่อยู่ใกล้กันมาก ช่วงน้ำลดจะมีแนวสันทรายเชื่อมต่อระหว่างเกาะทั้งสอง จึงสามารถเดินเชื่อมถึงกันได้ เกาะขามมีชายหาดที่กว้าง และทรายสีน้ำตาล อยู่บริเวณทางตอนเหนือของเกาะกุฎี บริเวณรอบๆเกาะมีแนวปะการังสวยงาม น้ำทะเลใสเหมาะสำหรับดำน้ำดูปะการังในที่ตื้น และเล่นน้ำ ซึ่งเกาะนี้ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมากนักจึงเหมาะแก่การพักผ่อน

เกาะกุฎี

เกาะกุฎี ตั้งอยู่ในหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ มีเกาะบริวารอีกสองเกาะคือ เกาะท้ายค้างคาวและเกาะฤๅษี จุดเด่นของเกาะกุฎีคือบรรยากาศเงียบสงบ บริเวณโดยรอบแม้จะไม่มีหาดทรายมากนัก แต่ก็มีแนวปะการังซึ่งมีความสวยงาม หาดทรายขาวน้ำทะเลใส เหมาะแก่การเล่นน้ำหรือตั้งแคมป์ และดำน้ำชมปะการังใต้ท้องทะเล บ่งบอกถึงความสมบูรณ์และสวยงามของเกาะกุฎี เหมาะแก่การดำน้ำตื้นพร้อมให้คุณได้สัมผัสกับบรรยากาศอันสวยงามใต้ทะเล

เมืองระยอง ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เน้นเรื่องธรรมชาติใต้ท้องทะเล และยังเป็นแหล่งประมงที่สำคัญอีกที่หนึ่งของประเทศ พร้อมทั้งมีการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกให้คุณอย่างครบครันบนเกาะเสม็ด อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางทุกครั้งควรมีการวางแผน และศึกษาข้อมูลของสถานที่นั้นให้ดีก่อน เพื่อที่จะไม่มีปัญหามากวนใจในระหว่างการท่องเที่ยวอันแสนสุข

***แปลและเรียบเรียงโดย ปุณยวีร์ เฉลียววงศ์เจริญ
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


อ่านเพิ่มเติม: 5 สถานที่ท่องเที่ยวก่อนไปพิชิตยอด เขาคิชฌกูฎ จังหวัดจันทบุรี

เขาคิชฌกูฎ, สักการะ, ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง, ขึ้นเขา

Recommend