สิ่งที่ควรทำเมื่อมา อุทยานแห่งชาติแกรนด์แคนยอน

สิ่งที่ควรทำเมื่อมา อุทยานแห่งชาติแกรนด์แคนยอน

ประหลาดใจกับธรรมชาติ

ภูมิทัศน์และความสูงของหุบเขา ทำให้มีพืชและสัตว์อย่างมากมายมหาศาล อุทยานแห่งนี้มีนก 355 ชนิด สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 89 ชนิด สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ 56 ชนิด ในพื้นที่กว้างใหญ่คุณสามารถพบสัตว์เหล่านี้ได้ เช่น สิงโตภูเขา นกอินทรีหัวขาว นกฮูก เหยี่ยวเพเรกริน ปลาเทราท์ ปลาดุก ปลากะพง ค้างคาว สุนัขป่า บีเวอร์ กบต้นไม้แคนยอน คางคกด่างแดง คางคกภูเขา และแร้งคอนดอร์แคลิฟอร์เนีย ซึ่งใกล้จะสูญพันธุ์ในปี 1930 แต่ในปัจจุบันถูกพบอีกครั้งในอุทยานฯ

แกรนด์แคนยอน, อุทยานแห่งชาติ, สหรัฐอเมริกา
นักวิทยาศาสตร์ติดแถบป้ายบอกข้อมูลค่าการบินของ นกคอนดอร์ ที่บินข้ามหุบเขา มาร์เบิล แคนยอน

พันธุ์พืชที่โดดเด่น เช่น ต้นเซกบรัช ต้นสเนควีท มันสำปะหลัง กล้วยและมันสำปะหลังยัคกา ต้นข้าวอินเดีย พุ่มไม้สีน้ำตาลแดง ต้นเบอเซจน์สีขาว ดอกบีทเทิลบรัช ต้นเวสเทิร์นฮันนี่เมสกีส สนสีฟ้า เฟอร์ดัคลาส เฟอร์สีขาว และมีพืชเกือบ 2,000 ชนิดเจริญเติบโตในอุทยานฯ แห่งนี้

จุดถ่ายภาพ

หอชมวิวนาฬิกาทราย สูง 70 ฟุต ที่ตั้งอยู่จุดสูงสุดทางของฝั่งทางใต้ ถูกออกแบบในปี 1932 ให้มีลักษณะคล้ายกับหอคอย pueblo และบริเวณหน้าผาถืออีกหนึ่งจุดที่ดีที่สุดในการชมทิวทัศน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนพระอาทิตย์ตก

วางแผนล่วงหน้า

ครอบครัวที่มีเด็กเล็กสามารถเดินเล่นระยะสั้นได้อย่างง่ายดาย จากทางเดินแหลม เคป รอยอล ฝั่งทางเหนือ คุณสามารถเดิน จากจุดเริ่มต้นไปยัง Angels Window จากนั้นเข้าสู่ เคป รอยอล ที่ซึ่งมีรูปปั้นและวัดหินที่ก่อขึ้นจากหุบเขา

อาการกระหายน้ำสามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นดื่มของเหลวมากๆ กินอาหารรสเค็มอ่อนๆ และพกน้ำไปด้วย สำหรับการเดินทางกลับนั้นห้ามเดินทางไกลในช่วงที่ร้อนที่สุดของวัน

ถนน เฮอร์มีส เป็นถนนลาดยางและเข้าถึงได้สะดวก ติดต่อศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับพาหนะที่สามารถเข้าถึงหุบเขาได้ ซึ่งจะมีแตกต่างกันไปออกในแต่ละปี

การเดินทางภายในหนึ่งวัน

หากคุณสามารถอดทนได้ ลองวางแผนเที่ยว สกายวอร์ค ซึ่งเป็นระเบียงกระจกที่มีความสูงจากพื้นของหุบเขาถึง 4,000 ฟุต โดยห่างจากเผ่าชนพื้นเมืองฮวาลาไพ ที่อยู่ในเขตสงวนของ Grand Canyon West การเดินทางใช้เวลาประมาณห้าชั่วโมงจากฝั่งทางใต้ ของแกรนด์แคนยอน และมีค่าธรรมเนียมเข้าชม การเดินทางด้านอื่น ๆ รวมถึงการเยี่ยมชม ทะเลสาบ Mead ของเนวาดาและ pueblos อายุ 900 ปี เครื่องปั้นดินเผาและอัฒจันทร์ที่ชาวอเมริกันพื้นเมืองทิ้งไว้ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ Wupatki ในแฟลกสตาฟ รัฐแอริโซนา

***แปลและเรียบเรียงโดย ปุณยวีร์ เฉลียววงศ์เจริญ
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย 


อ่านเพิ่มเติม: ต้นไม้ แห่งความทรงจำ : เรื่องราวเล่าขานจาก 9 ต้นไม้ในตำนาน

ต้นไม้

Recommend