อุปกรณ์เดินป่า สำหรับผู้เริ่มต้นกิจกรรมเดินป่า

อุปกรณ์เดินป่า สำหรับผู้เริ่มต้นกิจกรรมเดินป่า

รองเท้าเดินป่า

นอกจากการเลือกรองเท้าที่มีคุณภาพแล้ว การเลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับเส้นทางเป็นสิ่งที่สำคัญมากเช่นกัน ในระดับสากล รองเท้าเดินป่าแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับด้วยกัน โดยความแตกต่างคือ ความแข็งของโครงรองเท้า และลักษณะของพื้นรองเท้า ซึ่งทำให้รองเท้าแต่ละแบบเหมาะกับการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน

Backpacking เป็นรองเท้าที่มีพื้นหนาและแข็ง ออกแบบมาสำหรับการเดินระยะไกล ที่ต้องแบกสัมภาระมากๆ มีระบบการรองรับแรงกระแทกที่ดี มีความทนทานสูง มีโครงสร้างที่แข็งแรง สามารถปกป้องเท้าเราได้รอบด้าน เรียกได้ว่าเป็นรองเท้าแบบ Heavy Duty และด้วยโครงและพื้นรองเท้าที่แข็งนี้ ทำให้ช่วยล็อคเท้าเราให้อยู่กับที่ และกระจายแรงกดไปทั่วฝ่าเท้า ลดการปวดเท้าเวลาที่เราต้องเดินระยะไกลๆ

Hiking คือรองเท้าที่ออกแบบมาสำหรับการเดินป่าอย่างจริงจัง สามารถรับน้ำหนักได้ดี ใช้ลุยในเส้นทางต่างๆ ได้อย่างไม่ต้องกังวล รองเท้าในกลุ่มนี้จะมีพื้นนิ่มกว่ารองเท้า Backpacking เล็กน้อย แต่ยังมีโครงที่แข็ง ช่วยปกป้องเท้าเวลาเดินเตะก้อนหินหรือรากไม้ เป็นกลุ่มที่เหมาะมากสำหรับการเดินป่าเมืองไทย

Light Hiking เป็นรองเท้าเดินป่าระดับที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยมากที่สุด รองเท้าแบบนี้ออกแบบให้มีน้ำหนักเบา ใส่เดินได้สบายกว่ารองเท้าสองกลุ่มข้างบน เหมาะสำหรับการเดินป่าระยะสั้นที่ไม่ได้แบกเป้หนัก พื้นรองเท้ายังคงมีความหนาอยู่ แต่ยืดหยุ่นและยึดเกาะพื้นได้ดีมาก สำหรับการเดินป่าทั่วๆ ไป รองเท้ากลุ่มนี้ก็จะเหมาะสมที่สุด

อาหารและน้ำดื่มที่เพียงพอ

การเตรียมอาหารสำหรับการเดินป่าเป็นเรื่องที่ควรคำนึงถึงปริมาณที่เพียงพอต่อจำนวนวัน และจำนวนผู้บริโภค โดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะรับผิดชอบอาหารขอตัวเอง และบรรจุใส่เป้สะพายหลัง อีกหนึ่งปัจจัยที่ควรคำนึงถึงคือระยะทางในการเดินป่า หากระยะทางค่อนข้างไกล เส้นทางลำบากมาก ประเภทอาหารที่ควรเตรียมไปส่วนใหญ่ควรเป็นอาหารแห้งที่มีน้ำหนักเบา เช่น ปลาตากแห้ง หมูแดดเดียว มากกว่าอาหารสด

นอกจากนั้น การเตรียมน้ำดื่มสำหรับบริโภคก็นับเป็นหนึ่งเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง ควรศึกษาข้อมูลเส้นทางก่อนเดินป่า เพื่อให้เราทราบว่าเราควรเตรียมน้ำไปเท่าไหร่ และมีแม่น้ำหรือลำธารในเส้นทางหรือไม่

เครื่องมือนำทาง เช่น แผนที่ เข็มทิศ และเครื่องระบุพิกัด

หากเส้นทางนั้นไม่มีผู้นำทางที่เชี่ยวชาญหรือคนท้องถิ่นนำทาง ควรมีอุปกรณ์นำทางติดตัวไปด้วยเพื่อให้เราไม่หลงออกจากเส้นทาง และสามารถวางแผนการเดินทางในแต่ละวันได้

ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น
ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง การปฐมพยาบาลเบื้องต้นจะช่วยลดอาการบาดเจ็บของร่างกายก่อนจะไปถึงสถานพยาลบาลใกล้เคียง สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรนำยาที่ใช้เป็นประจำติดตัวไปด้วย

มีดพกและอุปกรณ์ก่อไฟ

เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่วยในการประกอบอาหาร และเป็นเชื้อเพลงสำหรับใช้จุดไฟให้แสงสว่างยามค่ำคืน สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการเลือกมีดพกสำหรับเดินป่าคือ ขนาดและน้ำหนักของ วัสดุที่ใช้ผลิต และรูปทรงที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์

นอกจากอุปกรณ์ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว สำหรับบางท่านอาจจะมีการเตรียอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ติดไปด้วย เช่น ไม้ค้ำยัน เก้าอี้พับ เบาะรองนอน หมอน และอื่นๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเรื่องของจำนวนวันที่เดินป่า ระยะทาง และสภาพของเส้นทาง ความใกล้ไกลจากแหล่งชุมชน หรือในการเดินป่าครั้งนั้น คุณต้องแบกของเองมากน้อยแค่ไหน

ขอบคุณข้อมูลจาก ดีแคธลอน สาขาบางพลัด และ Thailand outdoor shop

ตัวอย่างกิจกรรมการเดินป่าที่ เส้นทางเดินป่าระยะไกลชุมชนขุนน้ำเงา ระยะทางโดยประมาณ 50 กิโลเมตร 

Recommend