อุปกรณ์เดินป่า สำหรับผู้เริ่มต้นกิจกรรมเดินป่า

อุปกรณ์เดินป่า สำหรับผู้เริ่มต้นกิจกรรมเดินป่า

การได้ออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งในวันหยุดพักผ่อนคงเป็นวิธีการหนึ่งที่เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง

กระแสการท่องเที่ยวแนวผจญภัยในปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั้งจากชาวไทยและ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กิจกรรมเดินป่า (trekking or hiking) เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวหันมาให้ความสนใจ และมีผู้ประกอบการกว่าสองร้อยรายในประเทศไทยที่ดำเนินกิจกรรมการเดินป่า ทั้งร้านขาย อุปกรณ์เดินป่า และผู้ประกอบการนำเที่ยว รวมไปถึงในประเทศไทยมีเส้นทางเดินป่าที่หลากหลายกระจายอยู่ทั้งในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และอุทยานแห่งชาติ ทั่วประเทศ

(อ่านเพิ่มเติม : เส้นทางเดินป่าระดับต่างๆ ในประเทศไทย)

การเตรียมตัวในการเดินป่าแต่ละครั้ง สิ่งที่ควรวางแผนล่วงหน้าคือระยะเวลาในเดินป่า ระยะทางและความห่างไกลจากชุมชน และสภาพอากาศ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลสำหรับการเตรียมสิ่งของจำเป็นในการเดินป่า และก่อนจะออกเดินทางแต่ละครั้ง จงแน่ใจว่าคุณได้ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของเส้นทางมาแล้ว เหล่านี้คือ อุปกรณ์เดินป่า สำหรับผู้ที่อยากออกไปเริ่มต้นการผจญภัย

อุปกรณ์เดินป่า

เป้สำหรับเดินป่า

เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างมาก และเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรใส่ใจเป็นอันดับแรก เป้เดินป่าเป็นอุปกรณ์ที่เน้นความแข็งแรงของโครงสร้าง การถ่ายน้ำหนักที่ดี เพื่อการแบกไปบนหลังอย่างสบายสำหรับการเดินป่าวันละหลายชั่วโมง และต้องสร้างความคล่องตัวสำหรับการปีนป่ายหรือมุดลอด และน้ำหนักเบาพอที่จะไม่เพิ่มภาระให้กับคนแบก

เป้เดินป่า, การเลือกเป้เดินป่า, อุปกรณ์เดินป่า
เป้เดินป่า เป็นอุปกรณ์หลักที่ขาดไม่ได้สำหรับกิจกรรมการเดินป่า

เป้ที่เหมาะกับการเดินป่าในเมืองไทยอยู่ในช่วงความจุ 40-55 ลิตร สามารถใส่ของที่จำเป็นได้ทุกอย่างไม่ใหญ่จนเกะกะ ผู้เริ่มต้นกิจกรรมเดินป่าส่วนใหญ่มักถามว่า เป้ขนาดนี้เดินทางได้กี่วัน คำตอบคือ ไม่ค่อยขึ้นกับวันที่จะเดินทาง (ยกเว้นคุณจะต้องแบกอาหารไปด้วย) แต่ขนาดของเป้จะขึ้นอยู่กับขนาดและประเภทของอุปกรณ์ที่คุณใช้ เช่น นอนเปล หรือนอนเต็นท์ เต็นท์มีขนาดเท่าไหร่ สภาพอากาศในช่วงที่เดินทางต้องเตรียมเสื้อผ้ากันหนาวหรือไม่ คุณต้องประกอบอาหารเองหรือมีคนจัดการให้

หากคุณต้องแบกสิ่งเหล่านี้เองทั้งหมด เป้ขนาด 50-55 ลิตรคือคำตอบ แต่หากคุณใช้อุปกรณ์ขนาดเล็กทั้งหมด และไม่ได้สัมภาระอุปกรณ์ทำครัวหรืออาหารแบบเต็มพิกัด ลองหันมาใช้เป้ขนาด 35-45 ลิตร จะช่วยสร้างความคล่องตัวได้ดีกว่า

การเลือกเป้สะพายหลังที่มีขนาดใหญ่เกินของที่บรรจุลงไปไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไรสำหรับการเดินป่า แต่พึงระวังไว้ว่า การที่เราแบกเป้ใบใหญ่เกินไปโดยไม่จำเป็น และมีช่องว่างของพื้นที่ภายนเป้ เวลาที่เดินป่าเป้จะแกว่งไปมา ทำให้เสียหารทรงตัวได้ง่าย และการเดินทางครั้งนั้นอาจไม่ใช่เรื่องน่าประทับใจ

อุปกรณ์เดินป่า, เต็นท์,
ปัจจุบัน เทคโนโลยีการผลิตอปุกรณ์เดินป่าคำนึงถึงเรื่องคุณภาพมากขึ้น จึงมีเต็ท์หลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้อย่างเหมาะสม

เต็นท์

ปัจจุบันมีเต็นท์หลากหลายรูปแบบให้เลือกสรร ส่วนใหญ่เต็นท์เดินป่ามีขนาดสำหรับ 1-2 คน และมีน้ำหนักเบา เน้นความสะดวก เพราะต้องเปลี่ยนจุดพักแรมระหว่างการเดินทาง หรือบางท่านอาจเลือกใช้เต็นท์เปลนอนสำหรับ 1 ท่าน ก็นับเป็นตัวเลือกที่ดี ในช่วงฤดูฝนอาจเตรียมแผ่นกันฝนหรือแผ่นรองเต็นท์เพื่อรับมือกับน้ำฝนที่ตกลงมาด้วย

เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ และโลชันกันแดด

การเตรียมเสื้อผ้าสำหรับการเดินป่าควรคำนึงถึงเรื่องสภาพอากาศเป็นหลัก ในประเทศไทยไม่ค่อยเผชิญกับสภาพอากาศหนาวจัด ยกเว้นในพื้นที่ภูเขาสูงช่วงฤดูหนาว อาจจะต้องเตรียมเครื่องกันหนาวติดกระเป๋าไปด้วย เสื้อผ้าที่เหมาะสำหรับการเดินทางป่าควรมีเนื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี และแห้งเร็ว สำหรับการเดินป่าในฤดูฝน หยิบเสื้อกันฝนติดไปด้วยก็นับเป็นการเตรียมตัวที่ดี

เนื่องจากเส้นทางเดินป่าในเมืองไทยส่วนใหญ่ นักท่องเที่ยวต้องเดินกลางแสงแดดเป็นเวลานาน ดังนั้น ควรสวมหมวกระหว่างการเดินป่า เพื่อป้องกันอาการลมแดด (heat stroke) และทาโลชันกันแดดเพื่อป้องก้นผิวไหม้จากแสงแดด (sun burn)

อ่านต่อหน้า 2 การเลือกรองเท้าเดินป่า

Recommend