10 สุดยอด ร้านหนังสือ ระดับโลก

10 สุดยอด ร้านหนังสือ ระดับโลก

ร้านหนังสือ ระดับโลกทั้งสิบแห่งนี้จะปลุกความรักหนังสือในตัวคุณ

แอตแลนติส บุ๊คส์ ซานโตรินี ประเทศกรีซ

สิบปีก่อน กลุ่มเพื่อนจากหลากหลายประเทศทั่วโลกทั้งไซปรัส อังกฤษ และสหรัฐอเมริกาได้ก่อตั้งร้านหนังสือแห่งนี้ขึ้นมา ปัจจุบัน บ้านหลังงามในเอีย (Oia) ที่แปลงโฉมมาเป็นร้านหนังสือ มีการแสดงมุมมองของผืนน้ำรอบเกาะซานโตรินี ร้านหนังสือแห่งนี้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมมากมาย ทั้งการอ่านหนังสือริมระเบียง เวิร์กช็อปทำปกหนังสือ  รวมถึงเทศกาลอาหารและภาพยนตร์

กาเฟเบรเรียเอลเปนดูโล เม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก

ร้านหนังสือขนาดใหญ่อันงดงามแห่งเม็กซิโกซิตี สว่างไสวด้วยโคมไฟประดับประดาดาษดื่น ที่แขวนจากบนเพดาน พื้นที่ภายในเปิดโล่ง ชั้นหนังสือแน่นขนัดไปด้วยหนังสือหลายหมวดหมู่ ทั้งภาษาสเปนและภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งดื่มด่ำกับทำนองเพลงสบายๆ ที่ช่วยสร้างบรรยากาศภายในร้านแห่งนี้

มันโรส์บุ๊คส์ วิกตอเรีย ประเทศแคนาดา

ในปี 1963 ครึ่งทศวรรษก่อนหน้าที่อลิซ มันโร ผู้ก่อตั้งร่วมของร้านหนังสือแห่งนี้จะชนะรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม เธอและสามีได้ตกแต่งอาคารยุคนีโอคลาสสิคและธนาคารเก่าให้มีความโอ่อ่าและสวยงาม โดยร้านหนังสือแห่งนี้อยู่ในโอลด์ทาวน์ เมืองวิกทอเรีย รัฐบริติชโคลัมเบีย 

เอลอะเตเนโอกรันสเปลนดิด บัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

เอลอะเตเนโอเคยเป็นโรงละครและจัดแสดงการแสดงที่ชื่อว่า เดอะกรันสเปลนดิด (The Grand Splendid) โดยร้านหนังสือที่เคยเป็นโรงละครแห่งนี้ยังคงเก็บรักษาเครื่องประดับหรูหรา รวมไปถึงจิตรกรรมฝาผนังเฟรสโก และผ้าม่าน

โพเวลส์ซิตี้ออฟบุ๊คส์ พอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน สหรัฐอเมริกา

ร้านหนังสืออิสระที่ใหญ่ที่สุดในโลกร้านนี้ทอดยาวไปทั่วทั้งบล็อกของเมืองพอร์ตแลนด์ ห้องรหัสสีแต่ละห้องต่างเต็มไปด้วยหนังสือทั้งเก่าและใหม่ เนื่องจากร้านแห่งนี้มีกิจกรรมให้ผู้คนได้มาอ่านหนังสือร่วมกัน ทั้งยังมีกิจกรรมเล่านิทานสำหรับเด็กๆ อีกด้วย

แพรรีไลท์ ไอโอวาซิตี รัฐไอโอวา สหรัฐอเมริกา

ไอโอวาซิตี บ้านของการจัดกิจกรรมเวิร์กช็อป โดยนักเขียนชื่อดังที่ชีวิตเปี่ยมด้วยวรรณกรรม ห้องสมุดแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง ทั้งการอ่านหนังสือโดยนักเขียนชื่อดังและกำลังจะโด่งดัง และเจ้าหน้าที่ขายหนังสือที่มีชื่อเสียงอย่างพอล อินแกรม

เช็กสเปียร์แอนด์คัมปานี กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

อาคารสมัยศตวรรษที่สิบเจ็ด และการตกแต่งแบบเรียบง่าย ร้านหนังสือเช็กสเปียร์แอนด์คัมปานีที่ปารีสเป็นต้นแบบของสถานที่ที่มีกลิ่นอายของเสน่ห์ยุคเก่า และคงไว้ซึ่งประวัติศาสตร์ที่ยังคงแจ่มชัด เมืองนี้ยังเป็นบ้านเกิดของนักเขียนชื่อดังอย่าง อัลเลน กินสเบิร์ก, ริชาร์ด ไรท์, วิลเลียม สไตรอน และ แลงสตัน ฮิวส์

เกอร์ทรูดแอนด์อลิซ ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ปี 1998 เพื่อนใหม่สองคนได้รับแรงบันดาลใจจากหุ้นส่วนอย่างเกอร์ทรูด สเตน และอลิซ บี. โทกลาส ตัดสินใจเปิดร้านหนังสือเกอร์ทรูดแอนด์อลิซขึ้น โดยร้านหนังสือแห่งนี้มีบรรยากาศที่อบอุ่น และยังมีร้านกาแฟที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นบ้าน

ลิแบรเรียอวองการ์ด หนานจิง สาธารณรัฐประชาชนจีน

อดีตโรงจอดรถชั้นใต้ดินและหลุมหลบภัยได้กลายมาเป็นที่ตั้งของร้านหนังสือที่สวยงามที่สุดในสาธารณรัฐประชาชนจีน ร้านแห่งนี้ยังมีเก้าอี้อีกเป็นพันตัวให้คุณได้เอกเขนกอ่านหนังสือยามบ่ายได้อย่างสบายใจ

คุกแอนด์บุ๊ก กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

ดังจะเห็นได้จากชื่อ “คุกแอนด์บุ๊ก (Cook & Book – อาหารและหนังสือ)” ร้านที่เป็นทั้งร้านหนังสือและร้านอาหาร ตั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟในบรัสเซลส์ พื้นที่ภายในร้านแบ่งไว้ทั้งหมดเก้าส่วน ล้วนให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน ตั้งแต่พื้นที่สำหรับเด็กไปจนถึงห้องที่มีหนังสือห้อยลงมาจากบนเพดาน

***แปลและเรียบเรียงโดย ศุภพิชา คุณวุฒิ
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


อ่านเพิ่มเติม รวมภาพบรรดาห้องสมุดที่น่าหลงใหลที่สุดในโลก

 

Recommend