Camping Etiquette : แคมป์อย่างไรให้ยั่งยืน

Camping Etiquette : แคมป์อย่างไรให้ยั่งยืน

4. แคมป์ไฟแสนสนุก แต่ต้องจุดไฟอย่างปลอดภัย

พื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมตั้งแคมป์ทุกที่ มักจะมีกฎเกี่ยวกับการจุดไฟที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยมากมักจะมีจุดจุดไฟแบบ ​Fire Pit หรือ Fire Ring ไว้ให้ใช้ Fire ring มีลักษณะเป็นปล่องเหล็กทรงกลมเตี้ยสำหรับล้อมวัสดุติดไฟให้อยู่ในกรอบ ปล่องเหล็กเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาให้ใช้ไฟได้สะดวกตามการใช้งาน ด้านข้างเจาะรูเล็ก ๆ ให้อากาศเข้าได้ ช่วยให้ไฟติดง่าย และมีตะแกรงเหล็กสำหรับทำอาหารติดไว้ให้เพื่อความสะดวก นอกจากนี้พื้นที่ตั้งแคมป์บางแห่ง ไม่อนุญาตให้จุดไฟได้เลย ฉะนั้นเราจะต้องนำเตาแก๊สพกพาติดเข้าไปเอง

พื้นที่ตั้งแคมป์ส่วนใหญ่จะมีโต๊ะและพื้นที่จุดไฟให้เป็นสัดส่วน ก่อนเข้ามาใช้งานเราต้องทำความเข้าใจกฎต่าง ๆ ของแต่ละสถานที่ให้ถี่ถ้วน ในขณะที่บางแห่งไม่อนุญาตให้จุดไฟเลยด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย นอกจาก ​Fire Ring แล้ว บางแห่งก็มีตะแกรงปิ้งย่างไว้ให้ยืนทำบาร์บีคิวได้สะดวก แต่หลาย ๆ ครั้งเตาแก๊สพกพาก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย

แคมปิ้ง, แคมปิ้งอย่างไร, การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

กฎพื้นฐานของการจุดไฟคือ จุดในที่ให้จุดเท่านั้น หากไม่มี Fire Ring ต้องดูกฎให้แน่นอนว่า สามารถจุดไฟแบบ Open Fire ในพื้นที่เปิดได้หรือไม่ ไม่ควรทิ้งไฟไว้โดยไม่มีคนดูแล หากใช้งานเสร็จต้องดับให้สนิท บางที่มีกฎให้ดับไฟตามเวลาที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ชนิดของฟืนก็เป็นเรื่องสำคัญ ควรใช้ฟืนจากไม้พื้นถิ่นเท่านั้น เพื่อเป็นการป้องกัน Invasive Insects หรือแมลงต่างถิ่นที่อาจจะติดมากับไม้ฟืน เข้ามารุกรานระบบนิเวศในพื้นที่ได้

5. ดูแลรักษาบ้านชั่วคราวของเราให้เจ้าของบ้านตัวจริงอยู่สบาย

แม้แต่ละพื้นที่ที่เปิดให้เป็นจุดแคมปิ้งจะมีกฎเกณฑ์แตกต่างกันไป หรือบางทีอาจมีข้อกำหนดไม่ชัดเจนนัก แต่สิ่งที่เราทุกคนควรท่องไว้ในใจคือ เรากำลังไปสัมผัสธรรมชาติและมีความสุขในบ้านชั่วคราวของเรา ไม่ว่าจะเป็นการตั้งแคมป์ในรูปแบบไหน พื้นที่ที่เราไปสัมผัสนั้นแท้จริงแล้วคือ บ้านถาวรของสัตว์ป่าน้อยใหญ่ รวมทั้งต้นไม้พืชพันธุ์ที่อาศัยอยู่มาก่อนเรา

แคมปิ้ง, แคมปิ้งอย่างไร, การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

การที่เราไปขอแบ่งปันอากาศบริสุทธิ์และพื้นที่ธรรมชาติสวยงาม จึงควรให้ความเคารพในผืนดินและชีวิตของพวกเขาเหล่านั้นด้วย ฉะนั้นเราจึงช่วยกันรักษาธรรมชาติไว้ให้คงอยู่ในสภาพเดิม ไม่ทิ้งขยะไว้ และไม่นำสิ่งใดกลับมา เพราะเป้าหมายหลักของการออกไปใช้ชีวิตกลางแจ้ง ก็เพื่อเรียนรู้การอยู่ร่วมกันกับสิ่งมีชีวิตที่แตกต่างไปจากเราอย่างสมดุล พร้อมกับช่วยกันรักษาธรรมชาติอันมีค่าให้ยืนยาว สำหรับเราทุกคนบนโลกนี้นั่นเอง

รายละเอียดในโลกของการใช้ชีวิตกลางแจ้ง ยังมีอีกมากมายให้เราได้ค้นหาและเรียนรู้ แต่อย่างน้อย ๆ การได้ออกจากคอมฟอร์ตโซน ไปเผชิญโลกที่มีทั้งอันตรายและความสวยงาม ก็ทำให้ระลึกได้ว่าเราเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ในธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ในโลกนี้เท่านั้นเอง


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ไปแคมปิ้งฤดูหนาว อย่างไรให้มีความสุข

Recommend