รวมสุดยอดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งเมียนมา

รวมสุดยอดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งเมียนมา

สถูปสีทอง วัดขั้นบันได และอารามสถานที่สุกสว่างไปด้วยแสงไฟได้แต่งแต้มทิวทัศน์ของ เมียนมา ให้สวยงาม

ประเทศที่ปกคลุมไปด้วยความลึกลับอย่างเมียนมาเพิ่งออกจากทศวรรษแห่งความโดดเดี่ยวภายใต้การปกครองของกองทัพ และเริ่มเปิดพรหมแดนเพื่อการท่องเที่ยวอีกครั้ง (ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความโดดเดี่ยวอีกครั้งจากการยึดอำนาจของทหารในขณะนี้)

สถูปสีทอง วัดขั้นบันได และอารามสถานสุกสว่างไปด้วยแสงไฟได้แต่งแต้มทิวทัศน์ให้สวยงาม และเผยให้เห็นถึงวัฒนธรรมทางจิตวิญญาณที่ย้อนกลับไปได้ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นคริสต์ศักราช แม้ว่าเมียนมาจะไม่ได้กำหนดศาสนาประจำชาติอย่างเป็นทางการ แต่ร้อยละ 90 ของประชากรทั้งประเทศนั้นนับถือพุทธศาสนานิกายเถรวาท ซึ่งอยู่ร่วมกว่ากลุ่มชาติกว่า 100 กลุ่มที่นับถือศาสนาอื่นๆ เช่นคริสต์ศานาหรืออิสลาม

นี่คือเรื่องราวของสถานที่ศักดิ์ในหลายภูมิภาคของเมียนมา ที่จะเผยให้เห็นถึงความอลังการและศรัทธาในศาสนาของพวกเขา

เรื่อง GULNAZ KHAN

วัดอ่องสัจจะ

เจดีย์วัดอองสัจจะ (AUNG SAKKYA PAGODA)
โดดเด่นเป็นสง่าบนท้องฟ้าเมืองโมนยวา เจดีย์ที่มีความสูงกว่า 122 เมตรถูกล้อมรอบด้วยเจดีย์ที่เล็กกว่าซึ่งมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายใน ภาพถ่ายโดย LEMAIRE STEPHANE/HEMIS.FR, GETTY IMAGES

พระธาตุอินแขวน

พระธาตุอินทร์แขวน (Kyaikhtiyo Pagoda)
ตั้งอยู่อย่างโอนเอนอยู่ริมหน้าผา พระธาตุอินทร์แขวน ซึ่งรู้จักอีกชื่อหนึ่งว่าศิลาทองคำ ถือเป็นพื้นที่แสวงบุญสำคัญในรัฐมอญ ตามตำนานกล่าวว่านี่เป็นเจดีย์ที่บรรจุพระเกศา (ผม) ของพระพุทธเจ้า ภาพถ่ายโดย FEBRUARY, GETTY IMAGES

แห่พระบัวเข็ม

ประเพณีแห่พระบัวเข็มแห่ผ่องดออู ที่อินเล (Phaung Daw Oo Pagoda Festival)
นี่คือประเพณีทางเรือที่จัดขึ้นในทะเลสาบอินเล ซึ่งเป็นสถานที่ที่เจดีย์ผ่องดออูประดิษฐานอยู่ชายฝั่ง เรือแห่ประดิษฐานพระพุทธรูปทองคำอยู่ภายใน และล่องข้ามทะเลสาบแห่งนี้ ในประเพณีจะมีเรือนับร้อยลำเข้าร่วมและฝูงชนที่เข้าพิธีบนฝั่ง ภาพถ่ายโดย CHRISTIAN KOBER, ALAMY STOCK PHOTO

พุกาม

พุกาม
ริมฝั่งซ้ายของแม่น้ำอิรวดี วัดนับร้อยแห่งตั้งกระจายอยู่ในภูมิทัศน์แห่งนี้ อาณาจักรพุกามเคยเป็นเมืองหลวงเก่าของเมียนมา สถูปที่เรียงรายอยู่โดยรอบถือเป็นสถาปัตยกรรมทางพุทธศาสนาอันเป็นลักษณะสำคัญในภูมิภาคนี้ ภาพถ่ายโดย NATAPONG SUPALERTSOPHON, GETTY IMAGES

วัด Shwe Yaunghwe Kyaung

วัด Shwe Yaunghwe Kyaung

วัด Shwe Yaunghwe Kyaung แห่งนี้โดดเด่นในเรื่องไม้สัก หน้าต่างรูปไข่ที่ลักษณะพิเศษ และวัดเล็กๆ ที่มีพระพุทธรูปซึ่งกะสลักได้อย่างปราณีตซ่อนอยู่ในกำแพง ภาพถ่ายโดย JEREMY HORNER, LIGHTROCKET VIA GETTY IMAGES

เจดีย์ชเวดาดอง

เจดีย์ชเวดากอง
แผ่นทองหลายตัน เพชรนับพันเม็ด และหินอันล้ำค่าได้ห่อหุ้มเจดีย์ชเวดากอง หนึ่งในสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของเมียนมา เจดีย์ทองยักษ์แห่งนี้เชื่อว่ามีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุอยูภายใน เชื่อว่าสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 6 ถึง 10 และคาดว่ามีการบูรณะหลายครั้งเนื่องจากแผ่นดินไหวในภูมิภาค ภาพถ่ายโดย BETTINA FLITNER/LAIF, REDUX

ออกพรรษา

เทศกาลจุดเทียนวันออกพรรษา THADINGYUT FESTIVAL
เทศกาล The Thadingyut หรือเทศกาลจุดเทียนจัดขึ้นในเดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติของเมียนมา ช่วงคืนพระจันทร์เต็มดวง ตรงกับช่วงวันออกพรรษา ในพื้นที่ทั่วประเทศ จะมีการจุดไฟนับหมื่นดวงตามเจดีย์หรือวัดต่างๆ พร้อมงานเฉลิมฉลองที่ประกอบไปด้วยการแสดง ดนตรี และอาหาร ภาพถ่ายโดย TIM GERARD BARKER, GETTY IMAGES

KYAUK KALAP

เจดีย์ KYAUK KALAP
ท่ามกลางสวนน้ำเล็กๆ ถูกที่ล้อมรอบโดยภูเขา เจดีย์ KYAUK KALAP ยื่นออกไปบนหน้าผาที่สูงชัน สะท้อนกับแอ่งน้ำที่อยู่โดยรอบจนเกิดเป็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ ภาพถ่ายโดย IMAGEBROKER/ALAMY STOCK PHOTO

วัดเขาถ้ำช้างเผือก

วัดเขาถ้ำช้างเผือก (Sadan​ cave)
ท่ามกลางหุบเขาในเมืองพะอาน มีถ้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ที่แกะสลักเข้าไปในภูมิทัศน์ ภายในถ้ำอันมืดมิดแห่งนี้มีพระพุทธรูปหลายองค์ เจดีย์ และงานแกะสลักผนงถ้ำอยู่ภายใน ภาพถ่ายโดย JEAN-PHILIPPE TOURNUT, GETTY IMAGES

Tazaungdaing

เทศกาล Tazaungdaing หรือเทศกาลโคมลอย
เทศกาลแห่งแสงไฟในเมียนมาจัดขึ้นในคืนพระจันทร์เต็มดวงระหว่างช่วง Tazaungmon หรือเดือนแปดตามปฏิทินพม่า เพื่อเฉลิมฉลองการสิ้นสุดของฤดูฝน ทั้งโคมลอย เทียน โคมไฟ จะลอยเต็มท้องฟ้าตามความเชื่อว่าเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกไป ภาพถ่ายโดย YE AUNG THU/AFP, GETTY IMAGES

เจดีย์ชินพิวเม (HSINBYUME PAGODA)
กล่าวกันว่าเจดีย์ชินพิวเมสีงาช้างที่ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองมิงกุนออกแบบตามเขาพระสุเมรุ ซึ่งตามตำนานเชื่อว่าเป็นศูนย์กลางแห่งจักรวาล ภาพถ่ายโดย KEREN SU, GETTY IMAGES

พะโค (Bago)
เมืองท่าทางตอนใต้ในเมียนมาแห่งนี้เคยเป็นเมืองหลวงในอาณาจักรมอญ เมืองนี้โด่งดังในเรื่องพระพุทธไสยาสน์ชเวตาลยอง ที่มีความยาวกว่า 55 เมตร ตามข้อมูลที่มีการกล่าวอ้างไว้ พระพุทธรูปถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 994 ก่อนที่จะสูญหายไปใน 1757 หนึ่งศตวรรษให้หลัง มีการค้นพบพระพุทธรูปองค์ในป่าด้วยความยาวที่เพิ่มขึ้นใน ค.ศ. 1881 ภาพถ่ายโดย ARTHERNG, GETTY IMAGES

วัดโกตองพญา (Kothaung Paya)
ในพื้นที่โบราณสถานแห่งเมืองมเยาะอู้ วัดหินขนาดใหญ่แห่งนี้มีพระพุทธรูปกว่า 90,000 องค์และสถูปกว่า 100 องค์ ทางเดินหินวงกตที่มีการแกะสลักอย่าปราณีตยังงมีสภาพสมบูรณ์ ในขณะที่ส่วนของวัดพังทลายไปเนื่องจากแผ่นดินไหว ภาพถ่ายโดย ERIC LAFFORGUE/ART IN ALL OF US, GETTY IMAGES


อ่านเพิ่มเติม ชมภาพบรรดาวัดที่มีความสวยงามจากทั่วโลก

วัดสวย photography

Recommend