ตลาดอาหาร ชั้นยอด 10 แห่งทั่วโลก

ตลาดอาหาร ชั้นยอด 10 แห่งทั่วโลก

ตลาดอาหาร ชั้นยอด 10 แห่งจากทั่วทุกมุมโลก จุดหมายเหล่านี้หลอมรวมประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และรสชาติเข้าด้วยกัน

ตลาดอาหาร คือสถานที่แห่งการรวมตัวและสร้างความสดใสของชุมชนทั่วโลก และยังช่วยให้ผู้มาเยือนได้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ไปพร้อมๆ กับการได้รับประทานอาหารรสเลิศและมีเสน่ห์
.
ตลาดกลางแจ้ง ศูนย์อาหาร แหล่งการค้าทั้ง 10 แห่งเหล่านี้คือสถานที่อันน่ามหัศจรรย์สำหรับการสัมผัสรสชาติในแบบพื้นเมือง และการค้นพบวัตถุดิบที่น่าสนใจของอาหารประเภทต่างๆ

เรื่อง กองบรรณาธิการนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก
แปล ภาวิต วงษ์นิมมาน

ชา, อิสตันบูล, ตุรกี
ตลาดเครื่องเทศ กรุงอิสตันบูล ตุรกี (Spice Bazaar in Istanbul, Turkey) ตลอดหลายศตวรรษในอิสตันบูล ตลาดอียิปต์ (Egyptian Bazaar) แห่งนี้ คือสถานที่ของพ่อค้าแม่ขายผู้กระตือรือร้นที่ขายเครื่องเทศแปลกพิสดารหลากหลายประเภท ตลาดแห่งนี้มีเครื่องเทศหลายชนิดให้คุณได้เลือกซื้อ ตั้งแต่ซูมัครสเปรี้ยวไปจนถึงพริกไทยอูร์ฟาอันเผ็ดร้อน และยังมีของที่ระลึกรสชาติเยี่ยมมากมาย ตั้งแต่ชาจนถึงขนมหวานเตอร์กิชดีไลท์ (โลคุม) อีกด้วย ในภาพ ตลาดเครื่องเทศที่อิสตันบูลแห่งนี้ขายชามากมายหลายประเภท ภาพถ่ายโดย BETH WALD, NATIONAL GEOGRAPHIC IMAGE COLLECTION
ตลาดแคสตรีส์ กรุงแคสตรีส์ เซนต์ลูเซีย (Castries Market in Castries, St. Lucia) ตลาดอันมีสีสันบนประเทศเกาะในทะเลแคริบเบียนแห่งนี้เต็มไปด้วยผักและผลไม้เขตร้อนเช่นสาเก, ชมพู่, และทุเรียนเทศ และยังมีเครื่องเทศหลากหลายที่ปลูกบนเกาะแห่งนี้อีกด้วย ส่วนอาหารที่ยอดเยี่ยมเป็นพิเศษคงหนีไม่พ้นน้ำมะพร้าวคั้นสดๆ จากลูกมะพร้าวอ่อน ในภาพ ที่ตลาดแคสตรีส์ เซนต์ลูเซีย จำหน่ายผลไม้เขตร้อนมากมายหลายสายพันธุ์ รวมไปถึงมะม่วง ภาพถ่ายโดย FOODFOLIO / ALAMY STOCK PHOTO
ตลาดอาหาร, ฟินแลนด์, เฮลซิงกิ
อาคารตลาดเก่าและจัตุรัสตลาด Kauppatori กรุงเฮลซิงกิ ฟินแลนด์ (Old Market Hall and Kaup­patori Market Square in Helsinki, Finland) ที่จัตุรัสตลาด Kauppatori อันโด่งดังในเฮลซิงกิ ร้านค้าต่างๆ ริมชายทะเลจะเสิร์ฟปลาเฮอร์ริ่งให้คุณพร้อมกับเร่ขายขนมอบไส้เนื้อสัตว์สไตล์ฟินแลนด์ไปพร้อมๆ กัน ส่วนตลาดในอาคารแห่งเก่าแก่ซึ่งปรับปรุงใหม่ที่อยู่ใกล้กันนั้นมีทั้งขนมปังทำมือ เนื้อรมควัน และขนมหวานแบบดั้งเดิมต่างๆ ให้คุณได้เลือกซื้อ ในภาพ ลูกค้ากำลังเลือกซื้ออาหารที่ตลาดคริสต์มาส มันตรา หรือ Mantan joulumarkkinat ประจำปี 2019 ที่จัตุรัส Havis Amanda square ในเฮลซิงกิ ภาพถ่ายโดย TAINA SOHLMAN / ALAMY STOCK PHOTO
ตลาดอาหาร, อาหารจีน, ปักกิ่ง, หวังฝูจิ่ง
ถนนตลาดของกินเล่นหวังฝูจิ่ง ปักกิ่ง จีน (Wangfujing Snack Street in Beijing, China) ตรอกแคบๆ ที่อัดแน่นไปด้วยแผงร้านขายอาหาร ร้านค้าของที่ระลึก และร้านขนมหวานแห่งนี้คลาคล่ำไปด้วยของกินเล่นยอดนิยมหลากชนิดจากทั่วประเทศจีน ที่นี่ นักกินที่ใจถึงทั้งหลายจะมีโอกาสลิ้มลองอาหารอย่างแมงป่องเสียบไม้ แมลงทอด หรือแม้แต่ม้าน้ำ ในภาพ ผู้คนเลือกซื้ออาหารที่ตลาดอาหารกลางคืนตงอันเหมิน ใกล้กับถนนหวังฝุจิ่นในปักกิ่ง ภาพถ่ายโดย JON ARNOLD IMAGES LTD / ALAMY STOCK PHOTO
อาคารตลาดกลาง กรุงบูดาเปส ฮังการี (Central Market Hall in Budapest, Hungary) สถาปัตยกรรมสุดโอ่อ่าของตลาดในร่มที่ใหญ่ที่สุดของบูดาเปสต์แห่งนี้คือสถานที่รวมของบรรดาอาหารคลาสสิกของฮังการี ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก ไวน์ tokaj และปาปริกา ส่วนชั้นสองของอาคารสามชั้นแห่งนี้คือที่ตั้งของร้านขายของที่ระลึกทำมือต่างๆ และยังมีแผงขาย lángos หรือแผ่นขนมปังอบแบบฮังการียอดนิยมอีกร้านหนึ่งด้วย ในภาพ ตลาดกลาง หรือ Nagycsarnok ที่บูดาเปสต์ ภาพถ่ายโดย FUNKYFOOD LONDON – PAUL WILLIAMS / ALAMY STOCK PHOTO
ตลาดอาหาร, ลอนดอน, โบโร
ตลาดโบโร กรุงลอนดอน อังกฤษ (Borough Market in London, England) ตลาดแห่งนี้มีอายุย้อนไปได้ถึงศตวรรษที่ 13 ปัจจุบัน ผู้คนมาที่นี่เพื่อซื้อเนื้อสัตว์และอาหารคุณภาพดี โดยมีร้านค้าซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องราวอย่างนีล’สยาร์ดเดรี่ (Neal’s Yard Dairy) และอาหารกลางวันที่มีให้เลือกหลากหลายเมนู ตั้งแต่ไข่สก็อตช์ ข้าวผัดสเปน ไปจนถึงบูเรกา หรือขนมปังอบยัดใส้ ในภาพ พ่อค้าร้านขนมปังเบรดอเฮดขายขนมปังที่ตลาดโบโร่ ที่ลอนดอนใต้ ภาพถ่ายโดย ALEX TREADWAY, NATIONAL GEOGRAPHIC IMAGE COLLECTION
ตลาดอาหาร, โตรอนโต, แคนาดา
ตลาดเซนต์ลอว์เรนซ์ เมืองโตรอนโต แคนาดา (St. Lawrence Market in Toronto, Canada) ตั้งแต่ปี 1803 เป็นต้นมา วันเสาร์คือวันของตลาดเกษตรกรที่ย่านกลางเมืองของโตรอนโต นอกจากเกษตรกรแล้ว ตลาดเซนต์ลอว์เรนซ์แห่งนี้ยังมีร้านค้าอาหารชนิดพิเศษและของทำมืออีกด้วย อย่าลืมเก็บที่ว่างในกระเพาะของคุณไว้สำหรับการลิ้มลองแซนวิชเบคอนสันนอก ซึ่งเป็นอาหารแบบท้องถิ่นของที่นี่ ในภาพ อาคารอิฐแดงของตลาดเซนต์ลอว์เรนซ์ ที่เมืองโตรอนโตในรัฐออนแตริโอ ภาพถ่ายโดย FRANCESCO CANTONE/SHUTTERSTOCK
ตลาดอาหาร, แคลิฟอร์เนีย
อาคารเฟอร์รี่ ซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย (Ferry Building in San Francisco, California) คุณสามารถรับประทานอาหารมื้อพิเศษได้ด้วยการแวะเวียนไปที่บรรดาภัตตาคารและร้านรวงที่ขายอาหารรสเลิศที่ตลาดแห่งนี้ได้ในทุกๆ วัน แต่มื้ออาหารที่ยอดเยี่ยมที่สุดจะมีทุกวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันที่อาคารแห่งนี้รายล้อมไปด้วยตลาดเกษตรกรเฟอร์รี่พลาซ่า ในภาพ หอนาฬิกาของอาคารเฟอรรี่ ที่เอ็มบาร์กาเดโร ซานฟรานซิสโก ภาพถ่ายโดย LEBID VOLODYMYR/SHUTTERSTOCK
ตลาด Mercado de la Merced กรุงเม็กซิโกซิตี เม็กซิโก สิ่งแรกที่คุณจะสัมผัสได้ในตลาด Mer­cado de la Merced คือความใหญ่โตของมัน ตลาดซึ่งมีขนาดเทียบเท่าเมืองๆ หนึ่ง นี้เต็มไปด้วยพริกประเภทต่างๆ กระบองเพชรทานผล ตั๊กแตน และส่วนผสมของอาหารแบบเม็กซิกันอีกมากมายนับไม่ถ้วน ในภาพ พ่อค้าขายสินค้าอาหารต่างๆ ที่ Mercado de la Merced ในเม็กซิโกซิตี ภาพถ่ายโดย ALICIA VERA/REDUX
ตลาดปลาซึคิจิ, โตเกียว, ตลาดปลา, ตลาดอาหาร
ตลาดปลาซึคิจิ กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น (Tsukiji Fish Market in Tokyo, Japan) แม้ตลาดปลาค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้จะย้ายไปที่ตลาดโยโยซึที่เพิ่งสร้างใหม่แล้ว แต่ตลาดรอบนอกอันคึกคักของซึคิจิก็ยังตั้งอยู่ที่เดิมและยังคงเป็นไฮไลท์ของเหล่าคนรักซูชิอยู่ ที่นี่ คุณสามารถหาปลาดิบที่ถูกแล่เป็นชิ้นได้ตามบรรดาร้านค้าและภัตตาคารเกินกว่า 300 ร้าน (โดยปกติแล้วมักปิดทุกวันอาทิตย์และวันพุธ) ในภาพ พ่อค้าตรวจตราอาหารทะเลสดๆ ที่ตลาดปลาซึคิจิ ตลาดซึ่งตั้งอยู่ที่โตเกียวแห่งนี้คือตลาดค้าส่งปลาและอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภาพถ่ายโดย DAVID GUTTENFELDER/NATIONAL GEOGRAPHIC IMAGE COLLECTION

อ่านเพิ่มเติม ปิดตำนาน ตลาดซึกิจิ

ตลาด, ตลาดปลา, ซึกิจิ, ญี่ปุ่น, โตเกียว, อาหารทะเล
ซึกิจิ เป็นตลาดปลา และมีนัยคล้ายแกรนด์แคนยอน หรือหมายถึงลำคลองที่ลำเลีบงปลา ในบรรดาตลาดค้าส่งปลาทั่วโลก ตลาซึกิจิ ติดอยู่อันดับต้นๆ ของทุกหมวดการจัดทำโพล

Recommend