ออกเดินทางเพื่อใช้ชีวิตบนเส้นทางใหม่ “ป่าแม่เงา”

ออกเดินทางเพื่อใช้ชีวิตบนเส้นทางใหม่ “ป่าแม่เงา”

ช่วงกว่า 3 ปี ที่ผ่านมา โรคระบาดทำให้เราต้องงดการเดินทางพากันไปท่องเที่ยว และเปลี่ยนชีวิตของพวกเราไปไม่น้อย แต่ในขณะเดียวกัน ก็ทำให้เราต่างคิดขึ้นมาได้ว่า เพราะชีวิตคือความไม่แน่นอน “ตอนนี้” คือช่วงเวลาเดียวที่เราทำได้ ถ้าอยากทำอะไรก็ต้องได้ทำ ทำแล้วก็ต้องให้เต็มที่

ช่วงต้นของการเดินทาง เราเริ่มที่ทางช้างชักลากซุงเดิมของชุมชน ซึ่งเป็นทางลาดลง เดินไม่ยาก แต่หากคืนก่อนหน้าฝนตก ทำดินลื่นเป็นเลนก็ต้องใช้ความระมัดระวัง

และในเมื่อการสำรวจคือจิตวิญญาณของ National Geographic Thailand เราจึงไม่ลังเลที่จะออกเดินทาง หนึ่งในทริปที่พาเราไปสัมผัสประสบการณ์หลากหลาย ทั้งเดินป่า พายเรือ และตั้งแคมป์กลางป่า คือ เส้นทางเดินป่าน้ำตกแม่อุมแฮด-แม่น้ำเงาจ.แม่ฮ่องสอน ที่จำได้ไม่ลืม เพราะเป็นการเดินทางที่ระทึกครบรส

เตรียมตัวให้พร้อม ไม่น้อยและไม่มากเกินไป

การเดินป่าบางเส้นทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทำงานร่วมกับวิสาหกิจชุมชนได้สร้างเป็นเส้นทางโรงเรียนนักเดินป่าขึ้นมา เช่น อุทยานแห่งชาติดอยภูคา และอุทยานแห่งชาติแม่เงา เป็นต้น ต้องเรียนออนไลน์ไปก่อนล่วงหน้า

ที่ห้ามพลาดคืออุปกรณ์เดินป่า เส้นทางที่เราเลือกส่วนใหญ่ต้องแบกสัมภาระทั้งหมดเอง ไม่มีลูกหาบ ฉะนั้น การที่จะเตรียมอะไรไปต้องคิดคำนวณอย่างดี โดยน้ำหนักทั้งหมดที่จะแบกขึ้นเป้สะพายหลังไม่ควรเกิน 1 ใน 4 ของน้ำหนักตัว เพื่อไม่ให้ไหล่หลังรับภาระเกินไป อีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามในทุกการเดินทาง คือการทำประกันก่อนออกเดินทาง ซึ่งประกันนั้นควรคุ้มครองทั้งชีวิต สุขภาพ และอุบัติเหตุ

และจากความชอบออกไปใช้ชีวิต ทำให้เรานึกถึงประกัน FWD (เอฟดับบลิวดี) เพราะที่นี่สนับสนุนให้ทุกคนออกไปใช้ชีวิต ภายใต้แนวคิดCelebrate living เพราะชีวิตคิดแล้วต้องใช้

นอกจากมีแนวคิดเหมือนกันแล้ว ประกัน FWD (เอฟดับบลิวดี) ยังมีเรื่องน่าสนใจที่เราอยากบอกต่อ ชื่อบริษัทประกัน FWD (เอฟดับบลิวดี) อาจฟังดูใหม่สำหรับหลายคน แต่นี่คือบริษัทระดับภูมิภาคเอเชียที่เปิดในไทยมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว มีลูกค้ากว่า 10 ล้านคนใน 10 ประเทศทั่วเอเชีย ได้แก่ ฮ่องกง มาเก๊า ญี่ปุ่น ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย และกัมพูชา

ประกัน FWD (เอฟดับบลิวดี) ออกแบบประกันและบริการด้วยความเข้าใจความต้องการของลูกค้า และใช้ Digital Tecnology มาพัฒนารูปแบบการบริการให้ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล เพื่อทำให้ประกันชีวิตเป็นเรื่องง่ายสำหรับลูกค้าเมื่อทำประกันกับ FWD แล้ว จะได้ไม่ต้องกังวล และออกไปใช้ชีวิตได้เต็มที่ เพราะมีประกัน FWD (เอฟดับบลิวดี) คอยดูแล ที่สำคัญยังสะดวกคล่องตัวเข้ากับทุกไลฟ์สไตล์ เช่น

– การเคลมออนไลน์ ยื่นเคลมปั๊บก็รับเงินทันที

เคลมง่ายไร้ข้อจำกัด ซึ่งทำได้ง่ายๆ ผ่าน Application Omne by FWD ดาวน์โหลดฟรี  สามารถเช็กสถานะการยื่นเคลมได้ตลอดทุกที่ ทุกเวลา รู้ความคืบหน้าใน 3 วันทำการ

*หมายเหตุ ยกเว้นกรณีเสียชีวิตและสำหรับการเคลมบางประเภท สามารถรู้ผลพิจารณาอนุมัติอัตโนมัติ และ/หรือได้รับโอนเงินสินไหมเข้าบัญชีคุณได้ทันที (เป็นไปตามเงื่อนไขการพิจารณาอนุมัติอัตโนมัติตามที่บริษัทกำหนด)

– ติดต่อสะดวก หลากหลายช่องทาง

เลือกติดต่อได้ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะชอบโทร ชอบแชต ชอบไลน์ หรือส่งอีเมล

  • Chatbot ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทาง fwd.co.th และ LINE @FWDThailand
  • ศูนย์บริการลูกค้า โทร. 1351 ให้บริการทุกวัน เวลา 8.00-20.00 น.
  • ติดต่อสำนักงานเอฟดับบลิวดี สำนักงานใหญ่ สำนักงานตัวแทน และสาขาของเอฟดับบลิวดีทุกที่ > ดูสาขาใกล้คุณ

– อยากทำประกัน ก็เลือกเองได้ มีหลายช่องทางให้เลือกซื้อ

ช่องทางออนไลน์ ประกัน FWD คือผู้นำด้านประกันออนไลน์อันดับ 1 ติดต่อกัน 4 ปีซ้อน ในช่องทางดิจิทัลในไทย ด้านยอดขายธุรกิจใหม่ (อ้างอิงข้อมูลจากรายงานธุรกิจประกันชีวิต ของสมาคมประกันชีวิตไทย (TLAA) ประจำเดือนกันยายน 2565 สมาคมประกันชีวิตไทย (tlaa.org) มีแบบประกันหลากหลาย ซื้อเองได้ผ่านทาง เว็บไซต์ https://ifwd.fwd.co.th/

  • อยากซื้อประกัน แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง เริ่มได้ที่ iFWD ประกันออนไลน์ที่คิดมาเพื่อคุณ
  • ซื้อง่ายใน 5 นาที คุ้มครองทันที
  • เลือกแผนประกันได้ตามใจ คำนวณเบี้ยฯ เองได้
  • ซื้อผ่านระบบออนไลน์ได้เอง 100% ทุกขั้นตอน
  • และยังมีบริการให้คำแนะนำและดูแลกรณีที่คุณต้องการที่ปรึกษาผ่านทาง แชท หรือโทร. 1351

เช่น แบบประกันที่ขายผ่านช่องทางออนไลน์: Easy E-health ประกันสุขภาพที่ดูแลแบบไม่มีลิมิต ซื้อออนไลน์ง่าย ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ครอบคลุมทุกความต้องการ ทั้งความคุ้มครองชีวิต สุขภาพ และเงินชดเชยรายวันหากเจ็บป่วยด้วย 7 โรคร้าย ให้คุณอุ่นใจเมือต้องเข้ารับการรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล ด้วยผลประโยชน์ความคุ้มครองค่ารักษาแบบเหมาจ่ายตามจริง สูงสุด 1,500,000 บาท > ดูรายละเอียด

ช่องทางตัวแทนประกันชีวิต เรามีแบบประกันหลากหลาย ที่ออกแบบจากความเข้าใจความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย ซึ่งทางประกัน FWD (เอฟดับบลิวดี) เพิ่งเปิดตัวแบบประกันใหม่ล่าสุด FWD Modular Series ครั้งแรกกับประกันชีวิต…ที่ให้คุณได้ออกแบบชีวิต แบบคนเข้าใจชีวิต ประกันสุขภาพรูปแบบใหม่ที่ลูกค้าสามารถ ต่อ เติม เพิ่ม แต่ง เพื่อชีวิตที่ใช่ ได้ด้วยตัวคุณเอง พร้อมเลือกปรับเปลี่ยนผลประโยชน์และความคุ้มครองได้ตามความต้องการ > ดูรายละเอียด

ช่องทางฝ่ายขายทางโทรศัพท์ เราพร้อมให้บริการและติดต่อกลับคุณเมื่อต้องการ เพื่อให้ข้อมูลและแนะนำแบบประกันที่ตรงตามความต้องการของคุณ

นอกจากนี้ยังมีบริการ FWD Telemedicine อยู่ที่ไหนก็ปรึกษาหมอออนไลน์ได้ ทำให้เที่ยวได้สบายใจ เจ็บป่วย ไม่สบาย ก็สามารถหาหมอออนไลน์ได้ง่าย ๆ ผ่านบริการ FWD Telemedicine ที่ให้คุณเข้าถึงการรักษาได้อย่างปลอดภัย สะดวก พร้อมส่งยาให้ถึงบ้าน โดยไม่ต้องสำรองจ่าย บริการปรึกษาแพทย์ทางออนไลน์ และจัดส่งยาให้ถึงบ้าน

เมื่อเตรียมพร้อมทั้งเรื่องเส้นทาง อุปกรณ์ และประกันแล้ว ก็ได้เวลาออกเดินทาง

เดินป่า ล่องเรือ ที่อุทยานแห่งชาติแม่เงา

สำหรับคนที่มีเวลาไม่มาก แต่อยากได้ประสบการณ์หลากหลาย “เส้นทางเดินป่า น้ำตกแม่อุมแฮด-แม่น้ำเงา” โรงเรียนนักเดินป่า อุทยานแห่งชาติแม่เงา จังหวัดแม่ฮ่องสอน คือเส้นทางที่ไม่อยากให้พลาด นี่เป็นเส้นทางใหม่ระยะ 11 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 3 วัน 2 คืน ได้ทั้งเดินป่า ล่องเรือแคนู และตั้งแคมป์ริมแม่น้ำแม่เงา กับเส้นทางที่ร่มรื่นและชุ่มฉ่ำ เพราะได้เดินข้ามห้วยตลอดทาง

หลังจากเดินมาเกือบชั่วโมงก็ถึงจุดแวะพักจุดแรก พื้นที่ของเจ้าหน้าที่อุทยานอันร่มรื่น

เส้นทางนี้เปิดให้เดินทางช่วงเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ เพราะอากาศดีที่สุดและน้ำใสที่สุด ซึ่งต้องจองไปก่อน โดยจะมีเจ้าหน้าที่และคนในชุมชนเป็นผู้นำทาง เริ่มต้นกันที่อุทยานแห่งชาติแม่เงา นัดกับเจ้าหน้าที่อุทยานพาขึ้นรถกระบะของชาวบ้านไปส่งยังจุดเริ่มต้นเดิน ซึ่งเป็นทางชักลากซุงดั้งเดิมของคนพื้นที่

ตลอดเส้นทางเราต้องข้ามห้วยไปมา ผ่านสายน้ำเย็นฉ่ำ ต้องเตรียมใจให้พร้อม ว่าทริปนี้ไม่มีแห้ง

ทางเดินนี้ร่มรื่นด้วยต้นไม้สูงและหนาแน่น เป็นทางลาดลงราว 2 กิโลเมตร ไม่ยาก แต่เมื่อบวกกับสัมภาระบนหลังก็ไม่ง่าย ควรต้องเตรียมบริหารกล้ามเนื้อไปบ้าง จะได้ไม่ทรมาน

น้ำตกแม่อุมแฮด น้ำตก 7 ชั้น ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำแม่เงา ไหลผ่านโขดหินปูนที่พื้นผิวมีรูพรุนจึงไม่ลื่นเหมือนโขดหินน้ำตกทั่วไป

จุดเด่นแรกของที่นี่คือ น้ำตกแม่อุมแฮด น้ำตก 7 ชั้น งดงามด้วยลักษณะทางธรณีวิทยาไม่เหมือนใคร เป็นโขดหินปูนโค้งกลมใหญ่ ไม่มีตะไคร่เกาะ จึงสามารถปีนฝ่าน้ำตกขึ้นไปยังชั้นบนๆ ได้เลย

เมื่อรู้ว่าสามารถเดินไต่ขึ้นน้ำตกชั้นบนๆ ได้โดยไม่ต้องเดินอ้อม ก็พากันปีนขึ้นไปอย่างสนุกสนาน

แล้วเราก็เดินป่ากันต่อ สายน้ำจากน้ำตกไหลลงมาเป็นลำห้วยแม่อุมแฮดเลาะไปกลางป่า ทำให้ต้องเดินข้ามห้วยไปมาตลอดเส้นทาง น้ำลึกอย่างมากแค่เข่า แต่ประมาทไม่ได้ เพราะกระแสน้ำและดินโคลนใต้น้ำ

ไม้ใหญ่ที่ล้มพาดขวางลำธาร กลายเป็นจุดแวะพักและถ่ายภาพที่มีเสน่ห์

คืนแรกตั้งแคมป์ริมห้วยแม่อุมแฮด คืนที่สองได้ตั้งแคมป์ที่หาดทรายกรวดริมแม่น้ำแม่เงา การจะไปถึงจุดนั้นต้องพายเรือแคนูไป ถ้าพายเรือไม่เก่งก็ไม่ต้องห่วง เพราะมีคนในชุมชนคอยพายคัดท้ายเป็นหลัก และมีเสื้อชูชีพให้ใส่ทุกคน บนเส้นทางออกแบบไว้ดีอย่างนี้ มีความปลอดภัยรองรับอยู่เสมอ

FWD
หาดกรวดที่มีอยู่ริมแม่น้ำเป็นช่วงๆ เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ทีมออกแบบเส้นทางเลือกหาดกว้างสะดวกแก่การกางเต็นท์ แวะพักสักหนึ่งคืน

‘แม่เงา’ ไม่เบาเลย

แม่น้ำแม่เงาขึ้นชื่อเรื่องความสวย ได้ชื่อมาจากความใสเหมือนกระจกเงา สองข้างทางคือป่าร่มรื่น มีแก่งเป็นระยะๆ แก่งคือแนวโขดหิน ที่เมื่อสายน้ำไหลมากระทบจะเกิดคลื่นเป็นฟองขาว แม้พายหลบแก่งได้ แต่แรงน้ำก็เขย่าเรือเหมือนกำลังล่องแก่ง พอให้สนุกตื่นเต้นตลอดเส้นทาง 25 กิโลเมตร

FWD
บรรยากาศการล่องเรือในแม่น้ำที่ทอดผ่านกลางภูเขา ที่สร้างทั้งความเบิกบานใจและความสงบ เสียงสายน้ำ เสียงนก โอบล้อมเราด้วยแดดใสและลมสดชื่น
เช้าวันสุดท้าย เราจะกลับไปยังอุทยานแห่งชาติแม่เงาด้วยการล่องแม่น้ำ เป็นเส้นทางที่เพลิดเพลินสลับแก่งต่อเนื่องจากเมื่อวาน แต่วันนี้เกิดสิ่งไม่คาดคิดที่ต้องจำไม่ลืม
FWD
บางช่วงของแม่น้ำจะหักเลี้ยวผ่านแก่งที่มีคลื่นน้ำ คนพายเรือต้องอาศัยทักษะและความไม่ประมาทเพื่อข้ามผ่านตรงนี้ไปได้

ณ แก่งหนึ่งตรงจุดโค้งของแม่น้ำ ซึ่งพี่คนพายเรือพายผ่านมาเป็นสิบๆ ครั้ง มีต้นไม้หักยื่นเกยเข้ามา เขาพายเรือหลบอย่างชำนาญ แต่คงหักเลี้ยวแรงไปหน่อย เสี้ยววินาทีที่เหมือนยาวนาน เรือเอียงน้ำทะลักเข้ามา ‘อย่างมากน้ำก็เข้าสักครึ่งลำมั้ง ไม่เป็นไร…’ ยังไม่ทันคิดจบ เรือก็พลิกคว่ำ เทพวกเราตกน้ำในทันที

FWD
เจ้าหน้าที่พาเรือกลับเข้าฝั่ง เพื่อนอีกลำตามมาช่วย สังเกตว่าแม่น้ำไม่ลึกมาก สามารถลงไปเดินได้

‘เรื่องแบบนี้ก็เกิดขึ้นกับเราได้เหมือนกัน’ ความคิดนี้ผุดขึ้นมาตอนทั้งตัวจมอยู่ใต้น้ำ แต่ในความโชคร้าย ยังมีความโชคดีหลายอย่าง ทั้งแม่น้ำตลอดสายที่ไม่ลึก ชูชีพที่พาตัวเราลอยขึ้นมาทันที พี่คนพายเรือที่ปฏิกิริยาตอบสนองเร็วมาก คว้าเป้ทุกคนกลับขึ้นเรือ ไม่มีอะไรหลุดลอยหายไป จุดนั้นขาถึงพื้นก็จริง แต่กระแสน้ำกำลังเชี่ยวจนไม่อาจยืนต้านได้ ต้องเกาะเรือลอยไปตามน้ำก่อน จนถึงจุดที่มีเนินทราย น้ำลดความแรงก็ค่อยพากันลากเรือขึ้นบก

FWD
เปียกทั้งตัวและข้าวของ แต่เสื้อผ้าในเป้ยังแห้งอยู่ เพราะเราใส่ในถุงกันน้ำ เมื่อเตรียมตัวดี ก็โล่งใจได้ว่ามีเสื้อผ้าแห้งๆ เอาไว้ใส่

เพื่อนๆ บนเรืออีก 2 ลำ พายตามมาช่วยกันยกเรือ ไถ่ถามกันว่าไม่มีใครเป็นอะไร จากความตกใจก็กลายเป็นเสียงหัวเราะ การตกน้ำก็เป็นประสบการณ์ที่ดีได้ ต่อเมื่อเรายังปลอดภัยอยู่

ป่าและแม่น้ำสอนอะไรเรา

ในระยะเวลาสั้นๆ ที่ได้พบเจอประสบการณ์หลากหลาย สำหรับบางคนคือการเดินป่าของมือใหม่ และหลายคนคือการเข้าป่าที่แต่ละครั้งไม่เคยเหมือนกัน

FWD
น้ำตกเล็กๆ ระหว่างทาง

สำหรับเราแล้ว การไปถึงป่าต้นน้ำทำให้เราได้สัมผัสความบริสุทธิ์ของป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ ระบบนิเวศริมน้ำที่หลากหลายน่าศึกษาต่อ

FWD
ควายที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้แช่ตัวอย่างสบายอยู่ในปลักเลนริมน้ำ

และอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ แม้ในเส้นทางไม่ยาก แม่น้ำสวยใสดูไม่อันตรายก็มีแก่งที่อาจพลิกเรือคว่ำได้ ลำห้วยตื้นๆ ก็ยังมีโคลนเลนให้ลื่นล้ม

สิ่งสำคัญก็คือการเตรียมตัวตั้งแต่ต้น ตั้งแต่อุปกรณ์ ไปจนถึงจิตใจ อะไรที่มากไปก็เอาออก อะไรที่ขาดก็ต้องเติม

FWD
มากกว่าการเดินป่ากลับไปหาธรรมชาติ ประสบการณ์ดีๆ ที่มีกับเพื่อนร่วมทาง คือความสนุกสนานน่าประทับใจ จนทำให้อยากออกไปใช้ชีวิตให้ครบรสอีกครั้งแล้วครั้งเล่า

ส่วนตัวเชื่อว่าการเดินทางที่ไม่ได้ราบเรียบ คือประสบการณ์เฉพาะ อุปสรรคที่เกิดขึ้น ล้มบ้าง เปียกบ้าง ความตื่นเต้นและเสียงหัวเราะยิ่งทำให้ชีวิตมีรสชาติ

การเดินทาง การใช้ชีวิต และประกันชีวิต จึงเป็นเรื่องที่ต้องคิดไปด้วยกัน อย่าลืม วางแผนให้ครบทุกด้าน และออกไปใช้ชีวิตแบบที่ประกัน FWD บอกว่า “ชีวิตคิดแล้วต้องใช้

ความสนุกก็คือ เมื่อมั่นใจแล้ว ก็พร้อมเปิดกว้างต่อสิ่งต่างๆ ที่เข้ามา รับมือ และไปต่อ เพื่อสร้างเรื่องราวของชีวิต ที่มีแต่เราเองที่จะเขียนมันขึ้นมาด้วยตัวเอง

Recommend