20 จุดหมายยอดเยี่ยมของโลก ปี 2024 โดย National Geographic

20 จุดหมายยอดเยี่ยมของโลก ปี 2024 โดย National Geographic

จากซาฟารีบนหลังม้าในเคนยา ถึงการล่องแก่งในเวสต์เวอร์จิเนีย ต่อไปนี้คือรายการประสบการณ์ท่องเที่ยว 20 อันดับแรกของเราจากการคัดสรรโดยนักสำรวจ ช่างภาพ และบรรณาธิการของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

หน้านี้คือประตู เป็นประตูจริงๆ เพราะรายการจุดหมายท่องเที่ยวยอดเยี่ยมที่สุดในโลกประจำปี 2024 (Best of the World 2024)  ของเรา คือประตูสู่ท้องถนนในปารีส เทือกเขาคอเคซัสห่มหิมะในจอร์เจีย ภาพเขียนผนังหินโบราณในแอลจีเรีย

เพื่อช่วยให้เราเชื่อมต่อกับสถานที่ต่างๆ ได้อย่างลึกซึ้งและเปี่ยมความหมายมากขึ้น เรารวบรวมความเห็นจากประชาคมผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก  เพื่อจัดอันดับสุดยอดประสบการณ์ผจญภัย ในปีนี้เราขยายรายการแนะนำของเราไปสู่ออนไลน์ เพื่อให้ครอบคลุมถึงโรงแรม ร้านอาหาร จุดสนใจทางวัฒนธรรม และสถานผ่อนคลายเพื่อสุขภาพที่เราชื่นชอบ

ตลอดจนเหล่าผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เราออกไปสำรวจโลก (สแกนคิวอาร์โคดท้ายบทความนี้เพื่อกระโจนสู่ขุมสมบัติแห่งภูมิปัญญาการท่องเที่ยวในศูนย์รวมจุดหมายท่องเที่ยวยอดเยี่ยมที่สุดในโลกของเรา) เหนือสิ่งอื่นใดนี่คือการเฉลิมฉลองพลังแห่งการเดินทางที่เปลี่ยนมุมมองและตำแหน่งแห่งที่ของเราบนโลกนี้ใบนี้

01 สุดยอดซาฟารีบนหลังม้า

ที่ไหน เคนยา
เมื่อไร กรกฎาคม – กันยายน

ซาฟารีในแอฟริกามักชวนให้เรานึกภาพถึงรถขับเคลื่อนสี่ล้อเปรอะโคลน กระเด้งกระดอนไปตามทางกลางป่าหรือ ทุ่งหญ้าสะวันนา แต่ยังมีวิธีท่องซาฟารีอีกแบบหนึ่ง นั่นคือบนหลังม้า
แม้ซาฟารีบนหลังม้าจะมีต้นกำเนิดในเคนยาช่วงทศวรรษ 1970 แต่ก็เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักเดินทางจำนวน มากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบันที่มองหาประสบการณ์การพบเห็นสัตว์ป่าที่ตื้นเต้นเร้าใจและยั่งยืนกว่าเดิม ในเขตสงวนธรรมชาติโบรานา (Borana Conservancy) ขนาด 130 ตารางกิโลเมตร มีคอกม้าสองหลังเป็นที่เก็บม้าพันธุ์แท้และ อดีตม้าแข่งสำหรับผู้ขี่ทุกระดับความชำนาญ นักท่องเที่ยวสามารถจองทัวร์ขี่ม้าได้ทั้งแบบครึ่งวัน เต็มวัน และค้างคืน (borana.co.ke/riding-wild)

เนื่องจากสัตว์ป่ามองเห็นม้าเป็นเพียงสัตว์อีกชนิดหนึ่ง การสำรวจภูมิประเทศในรูปแบบนี้จึงให้ประสบการณ์แบบใกล้ชิด “การท่องไปบนหลังม้าเป็นการทลายกำแพง ซึ่งมีอยู่เพื่อปกป้อง แต่ขณะเดียวกัน ก็แบ่งแยกด้วย ระหว่างเรากับโลกธรรมชาติ” นิโคล โซเบกกี ช่างภาพและนักขี่ม้าซึ่งเคยไปท่องซาฟารีบนหลังม้าที่ โบรานามาแล้ว กล่าวและเสริมว่า “ม้าของคุณจะเป็นล่ามให้คุณ โดยมีปฏิกิริยาต่อเสียงคำรามต่ำๆของสิงโต และกลิ่นโชยมาจางๆ จากฝูงช้าง”

02 วิ่งอย่างนักกีฬาโอลิมปิก
เมื่อไร 10 สิงหาคม
ที่ไหน ปารีส ฝรั่งเศส

เป็นครั้งแรกที่ประชาชนทั่วไปจะได้ลงวิ่งในรายการแข่งวิ่งมาราธอนของตัวเอง ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในความคิดริเริ่มหลายอย่างที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างการแข่งขันกีฬาที่ผู้คนสามารถมีส่วนร่วมมากขึ้น รายการแข่งขันในชื่อ มาราธอนสำหรับทุกคน (Marathon for All) ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเย็น คั่นระหว่างรายการแข่งขันอย่างเป็นทางการ เปิดให้ผู้ชนะลอตเตอรี่ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์จำนวน 20,024 คน ลงวิ่งบนเส้นทาง 42.2 กิโลเมตร ที่เชื่อมระหว่างปารีสและพระราชวังแวร์ซายส์ ลองเข้าไปส่องเส้นทางเพื่อตามรอยได้ที่ paris2024.org

03 สกีบนยอดเขาใหม่ๆ
ที่ไหน จอร์เจีย
เมื่อไร ธันวาคม – เมษายน

สกีซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการเดินทาง การสำรวจ และการล่าสัตว์มาช้านาน ยังคงเป็นวิถีชีวิตในสาธารณรัฐจอร์เจีย ที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขา ตอนนี้ นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสประสบการณ์เล่นสกีในชนบทที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของ ประเทศนี้ได้ เช่นที่ช่องเขากวีบารีบนเทือกเขาคอเคซัสด้วยความช่วยเหลือจากผู้ให้บริการเฉพาะทางอย่าง สวาเนติสกี (Svaneti Ski) และจอร์เจียสกีทัวริ่ง (Georgia Ski Touring)

04 กระทบไหล่เหล่าหมี
ที่ไหน อุทยานแห่งชาติแคตไม รัฐอะแลสกา
เมื่อไร มิถุนายน – กันยายน

อุทยานแห่งชาติแคตไมเป็นบ้านของหมีสีน้ำตาลจำนวนหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ไกลออกไปจากดาดฟ้าชมวิวที่มีคนเนืองแน่นของศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบรูกส์แคมป์ การเดินเท้าพร้อมมัคคุเทศก์ไปตามชายฝั่งแคตไม กับผู้ให้บริการเฉพาะทาง เช่น เอเคแอดเวนเจอส์ (AK Adventures) เผยให้เห็นอีกด้านของอุทยานที่ต่างออกไป ที่นี่บรรดาหมีออกมาหากินอาหารหลากหลาย “สำหรับฉัน การได้เห็นหมีสีน้ำตาลสักตัวในธรรมชาติก็มีความหมายแล้วค่ะ” อะเคเซีย จอห์นสัน ช่างภาพจากอะแลสกาบอก “เพราะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ภูมิประเทศตรงนั้นสมบูรณ์พอจะจุนเจือพวกมันได้”

05 ฟังดนดรีเล่นสด

ที่ไหน เกียวโต ญี่ปุ่น

เมื่อไร ตลอดปี

หนังสือนำเที่ยวพูดถึงเกียวโตว่าเหมือนหยุดนิ่งในกาลเวลา ด้วยวัดวาอารามเงียบสงัด และอุทยานชวนสงบใจ แต่หลังเวลาทำการ อดีตเมืองหลวงของญี่ปุ่นแห่งนี้เผยให้เห็นฉากดนตรีแสดงสดที่อาจดังกระหึ่มและดูผิดที่ผิดทาง ตามสถานที่จัดแสดงอย่าง จิทโทะคุ (Jittoku) และฟีลด์ (Field) เพลงแนวสวิง ร็อก และกระทั่งดนตรีไอริชจะดังก้องไปจนดึกดื่น “นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นครับ” ฟาน มิลตัน มัคคุเทศก์ในเกียวโต บอก “เมื่อถอดหน้ากากออกแล้ว”

06 ล่องแม่น้ำในตำนาน
ที่ไหน โคลอมเบีย
เมื่อไร ธันวาคม – มีนาคม

ประชากรประมาณร้อยละ 80 ของโคลอมเบียอาศัยอยู่ในลุ่มแม่น้ำมักดาเลนาที่ทอดยาวราว 1,600 กิโลเมตรจากเทือกเขาแอนดีสสู่ทะเลแคริบเบียน ทริปนั่งเรือล่องแม่น้ำแนวใหม่ของบริษัทอามาวอเตอร์เวย์ส (AmaWaterways) จะเดินทางขึ้นไปทางต้นน้ำในทริปเจ็ดคืนจากเมืองการ์ตาเฮนา ผ่านเมืองมอมโปสไปยังเมืองบาร์รังกิยา จุดแวะชมมีอาทิบ้านเมืองยุคอาณานิคม การแสดงดนตรีบาเยนาโต (เพลงพื้นบ้าน) และ กุมเบีย (เพลงเต้นรำพื้นเมือง) ตลอดจนเยี่ยมชมหมู่บ้านยกพื้นบนเสาสูง ซึ่งล้วนขับเน้นวัฒนธรรมของภูมิภาคตามเส้นทางสายน้ำอันยิ่งใหญ่

07 ขับรถท่องแดนตะวันตก

ที่ไหน รัฐนิวเม็กซิโก

เมื่อไร กันยายน – พฤศจิกายน

เป็นเวลาเกือบหนึ่งศตวรรษที่เส้นทางรูต 66 (Route 66) ดึงดูดนักเดินทางให้ไปสัมผัส ถนนที่ตัดผ่านรัฐนิวเม็กซิโก สายนี้จะพาคุณไปเยี่ยมเยือนหมุดหมายเหนือกาลเวลา เช่น เหล่าโมเต็ลแหวกแนว ร้านขายของแปลกทั้งในและ รอบเมืองทูคัมคารี และศิลปะบนผนังหินที่อุทยานภาพสกัดบนแผ่นหินแห่งชาติ (Petroglyph National Monument) และที่เมืองแกลลัป คุณจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับการแสดงที่มีนักเต้นเผ่าซูนี ลาโกตา และดีเน (นาวาโฮ) เป็นตัวชูโรง

ราว 29 กิโลเมตรของทางหลวงสายนี้พาดผ่านเมืองแอลบูเคอร์คี ซึ่งเป็นช่วงตัดผ่านเมืองยาวที่สุดของถนนสายนี้ในสหรัฐอเมริกา และกำลังได้รับการปรับปรุงให้สว่างไสวขึ้นด้วยโครงการบูรณะป้ายไฟนีออนโบราณตลอดแนวถนนเซนทรัลอเวนิว

ระหว่างเลาะถนนประดับไฟสว่างไสวสายนี้ ลองแวะเข้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเวสต์เซนทรัลรูต 66 แห่งใหม่ ซึ่งมีพิพิธภัณฑ์และอัฒจันทร์กลางแจ้งรวมอยู่ด้วย ศูนย์จะจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น งานแสดงรถโหลดเตี้ย การฉายหนังไดรฟ์อิน และตลาดแผงลอยงานหัตถกรรม (wccdg.org/route-66-visitors-center)

08 สำรวจศิลปะโบราณ
เมื่อไร
ที่ไหน แอลจีเรีย

แอลจีเรียเป็นบ้านของอุทยานแห่งชาติขนาดใหญ่ที่สุดในแอฟริกา ซึ่งมีภาพเขียนผนังหินโบราณหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งในโลก อุทยานแห่งชาติตาซิลีนาฌเฌร์เป็นดินแดนมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยาที่เต็มไปด้วยหอคอยหินทราย ซุ้มหินโค้ง และหินโผล่ที่ถูกสลักเสลาเป็นรูปทรงต่าง ๆ แต่ป่าหินเหล่านี้ (บน) เป็นเพียงเรื่องราวส่วนหนึ่งเท่านั้น คนเร่ร่อน เลี้ยงสัตว์และคนเก็บของป่าล่าสัตว์ยุคหินใหม่สร้างงานศิลปะสกัดหินไว้ที่นี่มากถึง 15,000 ภาพ ซึ่งมีภาพช้าง ยีราฟ และแรดรวมอยู่ด้วย ปกติแล้วสัตว์พวกนี้มักเชื่อมโยงกับภูมิภาคซับสะฮาราของแอฟริกา ซึ่งบอกเป็นนัยว่า ดินแดน รกร้างแห้งแล้งแห่งนี้เคยเป็นทุ่งหญ้ามีทางน้ำตัดสลับไปมา ทัวร์พร้อมมัคคุเทศก์เป็นเวลาห้าถึงเจ็ดวันของบริษัทแฟนซีเยลโลว์ (Fancy Yellow) จะพาไปชมผลงานน่าทึ่งที่สุดจำนวนหนึ่งของศิลปะตาซิลี (fancyalgeria.com)

09 ดำน้ำกับฉลาม

เมื่อไร มีนาคม – กรกฎาคม

ที่ไหน คอรัลโคสต์ ออสเตรเลีย

คอรัลโคสต์ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียซึ่งเป็นชายฝั่งทอดยาว 1,100 กิโลเมตรเลียบมหาสมุทรอินเดียทางเหนือของเพิร์ท  มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติกระจายอยู่ทั่ว แต่ดาวเด่นได้แก่แนวปะการังนิงกาลู (ล่าง) ซึ่งคุณสามารถดำน้ำกับเหล่ายักษ์ใหญ่ได้ ฉลามวาฬราว 300 ถึง 500 ตัว ซึ่งเป็นการรวมฝูงใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลกจะมารวมตัวกันทุกปีระหว่างเดือนมีนาคมถึงกรกฎาคม แถมตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม วาฬหลังค่อมราว 40,000 ตัวยังอาจแวะเวียนมารอบๆ นิงกาลูระหว่างอพยพตามแนวชายฝั่งออสเตรเลีย

10 เดินท่องภูเขาไฟ

ที่ไหน ปานามา

เมื่อไร ธันวาคม – เมษายน

ในฐานะผู้นำด้านความยั่งยืน เมื่อไม่นานมานี้ ปานามาเริ่มดำเนินโครงการ “เส้นทางเดินป่า 1,000 กิโลเมตร” ซึ่งมุ่งนำกิจกรรมนันทนาการกลางแจ้งและการท่องเที่ยวสีเขียวมาสู่ชุมชนชนบทและพื้นที่คุ้มครองต่าง ๆ เส้นทางนำร่องได้แก่ รูตาเดลากัลเดรา (Ruta de la Caldera) ซึ่งเป็นโครงข่ายเส้นทางเดินป่าห้าเส้นรอบภูเขาไฟวาเยเดอันตอนที่สงบแล้ว (venalvalle.com/directorio/listado/ruta-de-la-calder) ช่างภาพ โรส มารี ครอมเวลล์ ที่ไปเดินท่องส่วนต่างๆ ของเส้นทางรูตาเดลากัลเดรามาแล้วในช่วงเวลาห้าวัน บอกว่า “วิวบนยอดปากปล่องภูเขาไฟหลายมุมงดงามมาก อีกทั้งธรณีสัณฐานแปลกตาที่มีต้นไม้ใบหญ้าขึ้นปกคลุมจนเขียวครึ้ม”

11 จับตาสุริยุปราคา

ที่ไหน น้ำตกไนแอการา

เมื่อไร 8 เมษายน

เนื่องจากอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นการบดบังเต็มดวงได้ น้ำตกไนแอการาจึงเป็นสถานที่ชมสุริยุปราคาเต็มดวงซึ่งจะไม่เกิดขึ้นอีกใน 48 รัฐภาคพื้นทวีปของสหรัฐฯ จนถึงปี 2044 ช่วงเวลาราวสามนาทีครึ่ง เริ่มจาก 15:18 นาฬิกาโดยประมาณ ท้องฟ้าจะมืดลงเหนือน้ำตกสูงชันเชี่ยวกราก ทางฝั่งสหรัฐฯ ของน้ำตก บริเวณที่จะมองเห็นได้เต็มตาที่สุด (หากไม่มีเมฆบดบัง) คือแทร์ราพินพอยต์, พรอสเป็กต์พอยต์ และหอสังเกตการณ์ ส่วนทางฝั่งแคนาดา จุดชมที่ดีเยี่ยมคือเทเบิลร็อก ของแถมที่จะได้อีกอย่างคือ สายรุ้งที่พาดเหนือน้ำตกในวันฟ้าโปร่งจะเห็นเป็นสีชมพู

12 เดินท่องธารน้ำแข็ง
ที่ไหน ชิลี
เมื่อไร พฤศจิกายน – มีนาคม

ที่อุทยานแห่งชาติลากูนาซานราฟาเอลในภูมิภาคปาตาโกเนียของชิลี นักท่องเที่ยวสามารถเดินท่องเส้นทางบนยอด ธารน้ำแข็งเอ็กซ์โปลราโดเรส เพื่อชมวิวมุมกว้างของน้ำแข็งสีฟ้าจาง และทางน้ำต่างๆ ของธารน้ำแข็ง ทุ่งน้ำแข็งต่างๆ ในภูมิภาคปาตาโกเนียยังมีธารน้ำแข็งปกคลุมอยู่ราว 17,300 แห่ง แต่อุณหภูมิที่สูงขึ้นกำลังทำให้ธารน้ำแข็งละลายอย่างรวดเร็ว นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศบอกว่า การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เช่น การร่วมทริปเดินไปกับผู้ให้บริการเฉพาะทางอย่างตูริสโมวาเยเลโอเนส (valleleones.cl) จะช่วยสนับสนุนชุมชน และเป็นแรงบันดาลใจให้นักเดินทางเรียนรู้วิธีปกป้องธารน้ำแข็ง

13 ย้อนเวลาหาอดีต

ที่ไหน เกาะมินอร์กา สเปน

เมื่อไร เมษายน – มิถุนายน

หมู่เกาะแบลีแอริกของสเปนเป็นที่รู้จักดีที่สุดในเรื่องชายหาดท่องเที่ยวระดับหรูหราอย่างเกาะอีบีซาและมาจอร์กา แต่เกาะมินอร์กาที่เงียบสงบและพัฒนาน้อยกว่า มีขุมทรัพย์โดดเด่นในฐานะแหล่งรวมสถาปัตยกรรมโบราณจำนวนมากที่สุดในหมู่เกาะแห่งนี้

ในพื้นที่เพียง 700 ตารางกิโลเมตร มินอร์กามีแหล่งโบราณคดีในระเบียนรวมทั้งสิ้น 1,574 แห่ง โดยมีตั้งแต่ฐานรากของสิ่งปลูกสร้างสำหรับพักอาศัยขนาดเล็ก ไปจนถึงศูนย์กลางหมู่บ้านที่ยังคงสภาพสมบูรณ์ สิ่งที่โดดเด่นที่สุดได้แก่อาคารนาเวตา หรือสุสานหินตั้งอายุ 1600 ปีก่อนคริสตกาล หอตาลาย็อต หรือหอยามก่อด้วยก้อนหินปูน ไม่สอปูน และศาลเตาลาที่ทำให้หลายคนนึกถึงเสาสโตนเฮนจ์ และพบได้เฉพาะบนเกาะนี้ ซากที่หลงเหลืออยู่ของวัฒนธรรมตาลาย็อตบนเกาะมินอร์กาเหล่านี้ปัจจุบันขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกของยูเนสโกแล้ว การไปเยี่ยมชมอนุสรณ์สถานกลางแจ้งเหล่านี้ทำได้ง่ายมาก ถนนสาย Me-1 ของเกาะทอดผ่านแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการอนุรักษ์ ดีที่สุดหลายแห่ง รวมถึงนาเวตาเดสตูดอนส์ (ซ้าย) และเตาลาเดตอร์เรเตรนกาดา

กลับเข้าสู่ศตวรรษที่ยี่สิบเอ็ดอีกครั้งที่หอศิลป์เฮาเซอร์แอนด์เวิร์ท (Hauser & Wirth) แห่งใหม่ในเมืองมาฮอนอันงดงาม สถานที่จัดแสดงงานทางวัฒนธรรมซึ่งตั้งอยู่ในอาคารโรงพยาบาลยุคศตวรรษที่สิบแปดที่นำมาปรับใช้ใหม่ มีทั้งนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย และเส้นทางเดินชมประติมากรรมกลางแจ้ง

14 นั่งรถไฟโบราณ

ที่ไหน ภูมิภาคไฮแลนด์ของสกอตแลนด์

เมื่อไร เมษายน – ตุลาคม

การสำรวจภูมิภาคไฮแลนด์อันงดงามเป็นธรรมชาติของสกอตแลนด์ไม่จำเป็นต้องยากลำบากเสมอไป รถไฟขบวน รอยัลสกอตส์แมน (Royal Scotsman) แล่นลัดเลาะไปท่ามกลางล็อกหรือทะเลสาบหลากอารมณ์และหมู่ยอดเขาอลังการอย่างมีสไตล์ ห้องสวีทใหม่ที่จะเปิดให้บริการในเดือนพฤษภาคม ปี 2024 ตกแต่งภายในด้วยไม้สีเข้ม ผ้าทวีดขนสัตว์ ผ้าลายสกอตสั่งทอพิเศษเป็นลวดลายหรูหรา ผู้โดยสารสามารถผ่อนคลายด้วยบริการนวดในสปาบนรถไฟ หลังใช้เวลาทั้งวันเดินเขาไปชมน้ำตก หรือลงไปออกรอบกอล์ฟ กีฬาที่เชื่อมโยงอย่างแยกไม่ออกกับสกอตแลนด์

การนั่งรถไฟท่องเที่ยวสองถึงเจ็ดคืนนี้จะออกเดินทางจากสถานีเวฟเวอร์ลีในเมืองเอดินบะระ และวิ่งผ่านใจกลางภูมิภาคไฮแลนด์สจากเพิร์ทเชียร์ไปยังเมืองอินเวอร์เนสส์ทางชายฝั่งตะวันตกอันขรุขระ จุดแวะลงเที่ยวครอบคลุมถึงโอกาสได้เที่ยวชมปราสาท ดูดาวในอุทยานแห่งชาติแคร์นกอร์มส์ ชิมวิสกีที่โรงกลั่นชื่อดัง และกระทั่ง ว่ายน้ำเล่นในล็อกหรือทะเลสาบ

15 เสาะหารสชาติต้นตำรับ

ที่ไหน อีสาน ประเทศไทย

เมื่อไร ธันวาคม – กุมภาพันธ์

ภาคอีสานของไทยขึ้นชื่อเรื่องอาหารรสชาติโดดเด่น “อีสานเป็นอัญมณีที่ซ่อนอยู่ของประเทศไทยครับ” เป็นคำกล่าวของคุณหนุ่ม – วีระวัฒน์ ตริยเสนวรรธน์ เชฟและเจ้าของร้านซาหมวยแอนด์ซันส์ (Samuay & Sons) ที่จังหวัดอุดรธานี และเป็นร้านแนะนำของมิชลินไกด์ ส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของอาหารรสเลิศในภูมิภาคนี้คือ ปลาร้า หรือเครื่องปรุงรสจากปลาหมักที่ช่วยขับรสอูมามิให้เด่นขึ้นมา อาหารพื้นถิ่นรวมถึง ลาบ ที่เดิมเสิร์ฟในงานประเพณีท้องถิ่นหรือการเฉลิมฉลองต่างๆ

16 ท่องเส้นทางไร่ชา
เมื่อไร มกราคม – มีนาคม
ที่ไหน ศรีลังกา

ศรีลังกากับชาเป็นของคู่กัน ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวสามารถเดินตามรอยเท้าของผู้ปลูกชาในอดีตได้บนเส้นทาง พีโคเทรล (Pekoe Trail) ความยาวราว 320 กิโลเมตรที่เพิ่งเปิดใหม่ (บน) และเป็นเส้นทางเดินป่าระยะไกลเส้นแรกของประเทศ เส้นทางซึ่งเริ่มต้นจากบริเวณนอกเมืองกัณฏิหรือแคนดีพอดีนี้ ทอดไปตามเส้นทางสมัยศตวรรษที่สิบเก้าที่เหล่าคนงานและเกวียนเทียมม้าใช้ขนส่งใบชา ระหว่างทางที่ตัดผ่านเมืองบนเนินเขากับไร่ชาต่างๆ นักเดินอาจแวะเรียนทำอาหาร หรือลิ้มรสชาซีลอนหอมกรุ่น (thepekoetrailsrilanka.com)

17 เดินชมแกลเลอรี

ที่ไหน เซาเปาโล บราซิล

เมื่อไร กันยายน – พฤศจิกายน

เซาเปาโล เมืองใหญ่ที่สุดของบราซิล เป็นสวรรค์สำหรับคนรักศิลปะ เป็นบ้านของหอศิลป์ นิทรรศการ และศิลปะข้างถนนมากมาย ที่โดดเด่นที่สุดคือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งเซาเปาโล (Museu de Arte de São Paulo) ที่กำลังขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพื่อใช้จัดแสดงงานศิลปะมากกว่า 11,000 ชิ้น พิพิธภัณฑ์นี้ฉีกรูปแบบทั่วไปของการจัดแสดงงานศิลปะบนฝาผนัง โดยแขวนงานจำนวนหนึ่งกับแผงใสๆ ที่เปิดโอกาสให้ผู้เยี่ยมชมเห็นงานศิลปะนั้นได้จากทุกมุม

18 ล่องแก่งน้ำเชี่ยว

เมื่อไร เมษยน – ตุลาคม

ที่ไหน เวสต์เวอร์จิเนีย

แม้ชื่อจะแปลว่า แม่น้ำสายใหม่ แต่แท้จริงแล้ว นิวริเวอร์ (New River) ในรัฐเวสต์เวอร์จีเนียเป็นแม่น้ำเก่าแก่ที่สุดสายหนึ่งในโลก หรืออาจเก่าแก่ถึง 360 ล้านปี แม่น้ำสายนี้เต็มไปด้วยแก่งน้อยใหญ่ที่ขนาบด้วยผาหินทราย ก่อนจะไปบรรจบกับแม่น้ำกอลีย์ในท้ายที่สุด (บน) ผู้ให้บริการเฉพาะทางอย่าง เอซแอดเวนเจอร์รีสอร์ต (ACE Adventure Resort) ช่วยจัดทริปล่องแก่งที่นี่ให้คุณได้โดยเฉพาะช่วงที่ไหลผ่านโกรกธารที่ทั้งยาวที่สุดและลึกที่สุดในเทือกเขาเทือกเขาแอปพาเลเชียน

19 ไปหาซื้อของเก่า

ที่ไหน หุบเขาฮัดสัน รัฐนิวยอร์ก

เมื่อไร ตลอดทั้งปี

หุบเขาฮัดสันดินแดนชนบทกำลังเฟื่องฟู เพราะการทะลักเข้ามาของผู้อยู่อาศัยในนิวยอร์กระหว่างการระบาดครั้งใหญ่ แต่ที่นี่เปรียบได้กับนครเมกกะของเหล่าศิลปินมานานแล้ว กล่าวคือภูมิทัศน์ของหุบเขานี้เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดกลุ่มภารดรภาพทางศิลปะกลุ่มแรกของอเมริกาที่เรียกว่า กลุ่มศิลปินแนวลุ่มแม่น้ำฮัดสัน (Hudson River School) นักสะสมของเก่าจะเพลิดเพลินไปกับร้านรวงทั่วไป ร้านค้าเฉพาะ ร้านสินค้าหัตถกรรม และตลาดนัดต่างๆ หลายร้อยแห่งที่ขายของทุกประเภท ตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ยุคอาณานิคม ไปจนถึงหนังสือหายากและเครื่องตกแต่งแนวโมเดิร์น ยุคกลางศตวรรษที่ยี่สิบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Recommend