สถาปัตยกรรมเซอเรียล ยุคหลังโซเวียต - National Geographic Thailand

สถาปัตยกรรมเซอเรียลยุคหลังโซเวียต

อาคารรัฐบาลในกรุงอัสตานา, คาซัคสถาน (2012)

สถาปัตยกรรมเซอเรียล ยุคหลังโซเวียต

ในทศวรรษ 1950 โจเซฟ สตาลิน ผู้นำของสหภาพโซเวียตเปลี่ยนทัศนียภาพเส้นขอบฟ้าของกรุงมอสโก ด้วยอาคารสูง 7 ชั้น ที่ให้ความรู้สึกราวกับมีเค้กแต่งงานก้อนใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ ทั้งยังประดับประดาด้วยศิลปะแบบโกธิคบนยอดแหลมของอาคาร แม้ประเทศนี้จะอุบัติขึ้นจากสงคราม แต่ผู้นำของสหภาพโซเวียตให้ความสำคัญกับการออกแบบ สถาปัตยกรรมเซอเรียล เหล่านี้อย่างน่าทึ่ง ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน, มหาวิทยาลัย, อาคารรัฐบาล หรือโรงแรมล้วนสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของโซเวียต ทั้งสิ้น

หลังสหภาพโซเวียตล่มสลายลงในปี 1991 หลายประเทศต้องเริ่มต้นก่อร่างสร้างชาติขึ้นมาใหม่เป็นของตนเอง Frank Herfort ช่างภาพชาวเยอรมนีเริ่มต้นโปรเจคนี้ในปี 2008 ตัวเขาตระเวนขับรถไปทั่วภูมิภาคตั้งแต่กรุงมอสโก ไปจนถึงกรุงอัสตานา และในไซบีเรียไปจนถึงแม่น้ำวอลกาทางตะวันตกของรัสเซีย เพื่อบันทึกภาพสถาปัตยกรรมแปลกตาเหล่านี้ในชุดภาพ Imperial Pomp

สถาปัตยกรรมเซอเรียล
สำนักงานตำรวจนครคาซาน, รัสเซีย (2002)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
หอคอย Bajterek กรุงอัสตานา, คาซัคสถาน (2002)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
อพาร์ทเม้นท์ทั่วไปในกรุงอัสตานา, คาซัคสถาน

(ชมสุดยอดสถาปัตยกรรมของอาบูดาบีได้ ที่นี่)

“ถ้าคุณมีโอกาสได้ไปเที่ยวในรัสเซียจะเห็นว่าบ้านเมืองมีหน้าตาเหมือนกันหมด ตั้งแต่มอสโก, เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ไปจนถึงโนโวห์ราด” Herfort หมายถึงอพาร์ทเม้นสไตล์คลาสสิกโซเวียตที่ออกแบบมาให้สำหรับบรรดาคนงานไว้อยู่อาศัย อาคารที่ไม่เหมือนใครเหล่านี้สะท้อนว่าพลเมืองในอุดมคติของสหภาพโซเวียตควรเป็นอย่างไร และเมื่อสิ้นสุดการปกครองของสหภาพโซเวียต อีกหนึ่งคุณสมบัติที่เพิ่มขึ้นมาในบรรดาการออกแบบของประเทศเกิดใหม่เหล่านี้คือ “ความเป็นอนาคต” ซึ่งยังคงพบเห็นได้ในอาคารหลายแห่งของกรุงอัสตานา เมืองหลวงของคาซัคสถาน

ถึงแม้ว่าประเทศอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตเหล่านี้จะมีประวัติศาสตร์ไม่ต่างกัน แต่การพัฒนาในยุคหลังโซเวียตของพวกเขาโดดเด่นมาก คำกล่าวจาก Kasia Ploskonka นักประวัติศาสตร์ศิลปะ จากศูนย์ศิลปะยุคหลังโซเวียตเอเชีย

เมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลายลงแล้ว บรรดาประเทศต่างๆ ต้องทำการตลาดประชาสัมพันธ์ประเทศของตน “แม้ว่าการลบเลือนอดีตหรือสร้างตัวตนใหม่ที่สมบูรณ์จะยังไม่เกิดขึ้น แต่พวกเขาพยายามอย่างเต็มที่ในการที่จะมีบทบาทสำคัญบนเวทีโลก” Ploskonka กล่าว

ใช่ ตัวตนของประเทศเกิดใหม่ในยุคหลังโซเวียตนี้ถูกถ่ายทอดผ่านสถาปัตยกรรม ซึ่งคุณจะได้ชมผ่านชุดภาพถ่ายของ Herfort ส่วนใหญ่แล้วอาคารเหล่านี้ออกแบบโดยที่ไม่ได้คำนึงถึงความต้องการของประชาชนเท่าไหร่ แตกต่างจากแฟลตของสหภาพโซเวียต ฉะนั้นแล้วจึงมีจำนวนผู้อยู่อาศัยหรือผู้ที่ทำงานในอาคารเพียงน้อยนิด และมีบ้างที่ว่างเปล่าเลย และแม้วันนี้จะผ่านมากว่า 2 ทศวรรษแล้วที่พวกเขาเป็นอิสระ แต่กลิ่นอายของความเป็นสหภาพโซเวียตยังคงสัมผัสได้

เรื่อง Christine Blau

ภาพ Frank Herfort

สถาปัตยกรรมเซอเรียล
หอคอย New Alexandria ในนครโซชี, รัสเซีย (2011)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
อนุสาวรีย์ความเป็นกลางในกรุงอาชกาบัต, เติร์กเมนิสถาน (1998)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
อาคารเชเลียบินสค์ ในเมืองเชเลียบินสค์, รัสเซีย (2007)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
พีรามิดสันติภาพ, กรุงอัสตานา, คาซัคสถาน (2006)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
อาคาร Linkor ในกรุงมอสโก, รัสเซีย (2010)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
หอนาฬิกามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี, เมืองบาทูมี, จอร์เจีย (2012)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
อาคารเมอร์คิวรี่ซิตี้่, กรุงมอสโก, รัสเซีย (2013)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
หอวิทยุโทรทัศน์ในกรุงอาชกาบัต, เติร์กเมนิสถาน (2012)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
คอนเสิร์ตฮอลล์คาซัคสถาน ในกรุงอัสตานา, คาซัคสถาน (2012)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
กรมอนามัยและอาคารธุรกิจของกรุงมอสโก, รัสเซีย
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
พระราชวังแห่งความสุขในกรุงอาชกาบัต, เติร์กเมนิสถาน (2011)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
ศูนย์ Heydar Aliyev, กรุงบากู, อาเซอร์ไบจาน (2012)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
สะพาน Shivopasana ในกรุงมอสโก, รัสเซีย
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
อาคาร Parus ในกรุงมอสโก, รัสเซีย
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
ศูนย์การค้า Khan Shatyr, กรุงอัสตานา, คาซัคสถาน
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
ศูนย์กลางวัฒนธรรมและบันเทิง Alem, กรุงอาชกาบัต, เติร์กเมนิสถาน (2012)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
โรงเรียนบริหาร Skolkovo ในกรุงมอสโก, รัสเซีย (2010)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
หอคอยแกรนด์พาร์คในกรุงมอสโก, รัสเซีย (2009)
สถาปัตยกรรมเซอเรียล
ศูนย์หมากรุก, ไซบีเรีย, รัสเซีย (2010)

 

อ่านเพิ่มเติม

ยานร้างกลางทะเลทราย

 

เรื่องแนะนำ

ชุมชนแห่งนี้เปลี่ยนทะเลทรายให้เป็นผืนป่าอย่างน่าอัศจรรย์

ชุมชนเล็กๆ ในเมืองออโรวิลล์ ที่ก่อตั้งขึ้นโดยชายชาวอิสราเอล ลงแรงลงใจเปลี่ยนทะเลทรายให้กลับเป็นผืนป่าอีกครั้ง ด้วยความช่วยเหลือจากอาสาสมัครทั่วโลก

ชีวิตในเมือง : อยู่เมืองใหญ่ ได้อะไร เสียอะไร

อยู่เมืองใหญ่... ได้อะไร เสียอะไร เพราะเหตุใดการใช้ชีวิตในเมืองมักหมายถึงการเลือกได้อย่างเสียอย่างเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเสรีภาพส่วนบุคคลหรือหรือผลประโยชน์ของส่วนรวม  สายสัมพันธ์ทางสังคมหรือเป็นเพียงคนแปลกหน้า

งานวิจัยล่าสุดหักล้างทฤษฎีวิทยาการผลิตอาวุธยุคโบราณ

กองทัพทหารถูกสร้างขึ้นเพื่อรับใช้ จิ๋นซีฮ่องเต้ ในชีวิตหลังความตาย ภาพถ่าย IRA BLOCK, NAT GEO IMAGE COLLECTION งานวิจัยล่าสุดหักล้างทฤษฎีวิทยาการผลิตอาวุธยุคโบราณ เป็นเวลากว่าสี่ทศวรรษที่นักวิจัยต่างเชื่อว่า อาวุธทองสัมฤทธิ์อายุ 2,200 ปีของเหล่าทหารดินเผานั้นถูกสงวนไว้อย่างน่าประหลาด เหตุเพราะอาวุธเหล่านั้นชุบโครเมียมแทบทั้งสิ้น แต่ทว่าอาจไม่ใช่เช่นนั้นแล้ว จากผลการศึกษาครั้งล่าสุด หากก๊อกน้ำในห้องน้ำของคุณมีสีเงินมันวาว แสดงว่ามันคงผ่านการชุบโครเมียมมาแล้ว โดยยุโรปได้เริ่มการทดลองกับเทคโนโลยีป้องกันสนิมนี้เมื่อศตวรรษที่ 19 แต่ก็นับเป็นเวลากว่า 40 ปีแล้วที่ทฤษฎีทางเลือกเช่นนี้ได้แพร่หลายในแวดวงวิชาการและสื่อซึ่งเป็นที่นิยม ทฤษฎีนี้คือ: การชุบโครเมียมประดิษฐ์ขึ้นในศตวรรษที่สามก่อนคริสตกาล ณ แผ่นดินจีน เพื่อป้องกันไม่ให้อาวุธทองสัมฤทธิ์ที่ฝังอยู่กับกองทัพทหารดินเผาในหลุมฝังศพของจักรพรรดิจิ๋นซีนั้นเกิดสนิม โดยทฤษฎีการชุบโครเมียมนี้มีมาตั้งแต่ปี 1970 ซึ่งเป็นช่วงที่มรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งนี้ถูกค้นพบครั้งแรก หลังจากรายงานการขุดค้นบ่งชี้ว่า การเคลือบผิวบนวัสดุสามารถอธิบายวิธีรักษาอาวุธทองสัมฤทธิ์อายุ 2,200 ปีได้อย่างดีเยี่ยม นักวิทยาศาสตร์ชาวจีน ใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงบุกเบิกที่เรียกว่า การทำแผนที่องค์ประกอบเพื่อเผยให้เห็นชั้นของโครเมียมที่อยู่ภายในตัวต้นแบบอาวุธ โดยนักวิจัยบ่งชี้ว่า อาวุธต่างๆ สามารถจุ่มลงไปในสารละลายโครเมียมออกไซด์ได้ ซึ่งเป็นวิธีที่รู้จักกันในชื่อ การชุบโลหะ ซึ่งเทคนิคนี้จะแตกต่างกับวิธี การชุบโครเมียม แบบสมัยใหม่ วิธีการทั้ง 2 ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นมีการหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงมาเป็นระยะเวลากว่าสองพันปีที่แล้วในช่วงราชวงศ์ฉิน แต่ปรากฎว่ากระบวนการเหล่านั้นไม่ได้นำมาใช้กับอาวุธโดยตรง และข้อมูลเหล่านี้ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร Scientific Reports นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนและพิพิธภัณฑ์รูปปั้นทหารและม้าศึกของจักรพรรดิจิ๋นซี […]

รวบรวมบทวิเคราะห์ เหตุใด Parasite (ชนชั้นปรสิต) จึงชนะรางวัลออสการ์

การชนะรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของ Parasite หรือ ชนชั้นปรสิต ภาพยนตร์จากเกาหลีใต้ บรรดานักวิจารณ์ภาพยนตร์มองว่าเป็นเพราะสามารถสะท้อนความแตกต่างระหว่างชนชั้น ซึ่งเป็นปัญหาที่สังคมทั่วโลกต้องเผชิญได้เป็นอย่างดี คนรักภาพยนตร์ทั่วโลกต่างตกตะลึงและแสดงความยินดีที่ภาพยนตร์เรื่อง Parasite หรือ ชนชั้นปรสิต สามารถสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ในวงการภาพยนตร์โลก โดยการเป็นภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่องแรก และภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรก ที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ปี 2020 ได้สำเร็จ ความสำเร็จที่ไม่เคยมีมาก่อนนี้ คาดว่าจะก่อให้เกิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้นของวงการภาพยนตร์ในอนาคต ภาพยนตร์เรื่อง Parasite เป็นเรื่องราวของสมาชิกครอบครัวคิม 4 คน (พ่อ แม่ ลูกสาว ลูกชาย) ซึ่งมีสถานะเป็นชนชั้นแรงงาน ได้เข้าไปแทรกซึมและสร้างความปั่นป่วนในครอบครัวของตระกูลพัก มหาเศรษฐีที่ประสบความสำเร็จและอาศัยอยู่ภายใต้บ้านอันหรูหรา โดยสมาชิกครอบครัวคิมได้เข้าไปทำงานในครอบครัวในบ้านตระกูลพักผ่านกลเม็ดการหลอกหลวง และความสามารถด้านต่างๆ ของสมาชิกครอบครัวละคน จนทำให้ครอบครัวพักไว้วางใจจนสามารถหาประโยชน์ให้พวกเขาเองได้มากมาย แต่ความสัมพันธ์ที่มีรากฐานจากความหลอกหลวงนี้เองได้ส่งผลให้เกิดโศกนาฏกรรมในตอนท้าย มีบทวิเคราะห์จากนักวิจารณ์มากมายที่อธิบายว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีความโดดเด่นอย่างไร จนสามารถเอาชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเวทีออสการ์ได้สำเร็จ สก็อต ไฟน์เบิร์ก เขียนบทวิเคราะห์ลงในเว็บไซต์ hollywoodreporter สื่อใหญ่ของวงการภาพยนตร์สหรัฐอเมริกาว่า ถึงไม่อาจมีใครที่บอกได้ชัดเจนว่าเหตุใดภาพยนตร์เรื่องนี้จึงประสบความสำเร็จ แต่สามารถคาดเดาถึงถึงเหตุผลหลัก 3 ข้อ นั่นคือ – ภาพยนตร์ Parasite เป็นภาพยนตร์ที่ตลก […]